Quảng Bình: Khăn tang phủ trắng xóm nghèo

Thứ bảy - 10/06/2017 11:37
Nằm sâu trong hẻm núi cả xóm nghèo như chết lặng, những tiếng khóc tiễn những người thân xấu số bị tai nạn tại công trường Formosa biến vùng quê càng hiu hắt hơn.


Khăn tang phũ trắng gia đình anh Trương Đình Tuấn

Đến chiều ngày 26/3, thi thể của 6 nạn nhân xấu số người Quảng Bình trong vụ sập giàn giáo tại công trình Khu kinh tế Formosa Vũng Áng (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) mới được đưa hết về quê nhà để lo thủ tục mai táng.

Vụ sập giàn giáo tại công trình Khu kinh tế Formosa Vũng Áng đã cướp mất đi 3 công nhân trú tại thôn 1 và thôn 2 thuộc xã Lâm Trạch (huyện Bố Trạch, Quảng Bình) tại đây chúng tôi chứng kiến cảnh “đầu bạc tiễn đầu xanh” không khí tang thương bao trùm lấy khu làng.

Cách nhau con đường nhỏ tại thôn 1 xã Lâm Trạch có tới 2 nhà gần cạnh nhau đều có người mất trong vụ tai nạn này, nhà của hai nạn nhân Nguyễn Văn Bảo (SN 1983) và Nguyễn Văn Dũng (SN 1982).

Sau khi gia đình đi nhân thi thể cháu về bà Hoàng Thị Hiều (SN 1954, mẹ anh Bảo) khụy gối xuống đất rồi gào thét: “Con ơi, sao con nỡ bỏ mẹ mà đi như thế, từ nay mẹ biết sống với ai bây chừ” – rồi ngất lịm.

Cách đó vài bước chân thì chiếc cáng đưa thi thể anh Dũng vào nhà, người thân trong gia đình anh Dũng phải can ngăn vì chị Đinh Thị Phương (SN 1981, vợ anh Dũng) cứ lao vào ôm chồng rồi hét lên như điên dại khiến nhiều người chứng kiến không cầm được nước mắt.

Cảnh anh em họ hàng của 2 gia đình nạn nhân không ai không chua xót trước sự việc đau lòng xảy ra quá bất ngờ này, những tiếng khóc mỗi giờ một lớn hơn, khiến cho cả vùng quê yên bình ngày nào giờ đây trở nên mịt mờ.

Chưa đầy một cây số tiếng kèn đám tang bên gia đình anh Nguyễn Văn Lịch tại xóm 2 xã Lâm Trạch vang lên não nề. Trong căn nhà cấp 4 cũ kỹ, chị Nguyễn Thị Thương (vợ của nạn nhân Lịch) ngồi bất động một chỗ bên thi thể của chồng, lâu lại nấc lên thành tiếng.

Bà Hồng người hàng xóm kể từ khi nghe tin chồng nó mất từ hôm qua tới giờ, nó hết xỉu rồi lại khóc, không chịu ăn uống gì, đáng thưởng cảnh gia đình 2 đứa con còn nhỏ chưa hiểu gì lâu lâu lại hỏi mọi người: “Ba cháu có mua kẹo về cho cháu nữa không…?” khiến mọi người tại đám tang òa khóc.


Hai đám tang nằm sát cạnh nhau làm xóm nhỏ trở nên tang thương hơn bao giờ hết

 

Ông Nguyễn Ngọc Khai - Chủ tịch UBND xã Lâm Trạch cho biết: “Gia đình anh Bảo, Dũng và anh Lịch đều thuộc hộ nghèo ở địa phương, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Khi chưa xảy ra sự việc, các nạn nhân thường đi rừng kiếm củi bán để nuôi sống gia đình.

Được biết một số công nhân này mới nộp hồ sơ đi làm được vài ba ngày đây thì xảy ra sự việc đau lòng trên.

Cách đó không xa ở xã Đại Trạch, huyện Bố Trạch anh Nguyễn Văn Chiến (SN 1987), cũng gặp nạn tại công trường này, lúc này mọi người cũng đang chuẩn bị các vật dụng tang lễ rồi ngóng chờ thi thể của anh.

Ông Nguyễn Văn Hữu (SN 1963, bố của anh Chiến) dường như vẫn chưa tin con mình đã chết: “Thằng Chiến mới đi hôm qua đó chứ mấy, răng lại chết nhanh rứa được. Chiến ơi…Về đây với ba nhanh con ới”.

Từ khi nghe hung tin về con, bà Trần Thị Hiểu (SN 1965, mẹ anh Chiến) ngồi bất động một chỗ, khóc cạn nước mắt: “Hôm qua nó còn ăn cơm ở nhà, nó còn bảo với tôi ít ngày nữa nhận lương con gửi về cho mẹ, ấy thế mà sao nó lại ra đi nhanh quá vậy trời. Con ơi tỉnh lại đi ..!”.

Cùng ngày, gia đình anh Trương Đình Tuấn (SN 1976, trú xã Hiền Ninh, huyện Quảng Ninh) cũng đã tiếp nhận thi thể của anh. Tại đây, một không khí tang thương bao trùm ngôi nhà nhỏ.

Theo thông tin từ Sở LĐTB-XH Quảng Bình cung cấp, tính đến 15 giờ (26/3), toàn tỉnh có 6 người chết và 11 người bị thương trong vụ sập giàn giáo ở công trường Formosa, khu công nghiệp Vũng Áng (Hà Tĩnh).

Nguyễn Hữu Hoài - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo Sở LĐTB-XH phối hợp với UBND các huyện nơi có lao động bị nạn đến thăm, chia sẻ và hỗ trợ trước mắt cho gia đình người chết 5 triệu đồng, bị thương 2 triệu đồng, đồng thời tổ chức các đoàn đến các bệnh viện nơi các bệnh nhân đang điều trị đẻ thăm hỏi, động viên các nạn nhân.

 

Sáu nạn nhân Quảng Bình tử vong gồm:

1. Nguyễn Văn Bảo (SN 1983) ở xã Lâm Trạch, huyện Bố Trạch
2. Nguyễn Văn Dũng, (SN 1982) ở xã Lâm Trạch, huyện Bố Trạch
3. Nguyễn Văn Lịch, (SN 1987) ở xã Lâm Trạch, huyện Bố Trạch
4. Nguyễn Văn Chiến (SN 1987, ở xã Đại Trạch, huyện Bố Trạch
5.Trương Đình Tuấn, (SN 1976, ở xã Xuân Ninh, huyện Quảng Ninh
6. Dương Văn Bảo (SN 1985, trú xã Quảng Xuân, huyện Quảng Trạch

Theo Doãn Đạt Dân tin

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây