Họp báo vụ tai nạn nghiêm trọng tại Hà Tĩnh: Nhiều vấn đề chưa được trả lời thỏa đáng

Thứ bảy - 10/06/2017 11:36
Sáng 27/3, Hà Tĩnh tổ chức Họp báo về vụ tai nạn lao động tại Vũng Áng: Nguyên nhân vụ việc đang được điều tra làm rõ, nhưng nhiều vấn đề thắc mắc các phóng viên nêu ra nhưng các cơ quan chức năng cũng như chủ đầu tư Formosa, nhà thầu thi công Samsung chưa trả lời thỏa đáng.


Ban tuyên giáo tỉnh Hà Tĩnh chủ trì cuộc Họp báo.

Tham dự buổi họp báo có các đồng chí trong Thường trục Tỉnh ủy, đại diện lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh Hà Tĩnh; đại diện lãnh đạo BQL KKt tỉnh Hà Tĩnh, đại diện lãnh đạo tập đoàn Formosa, nhà thầu Samsung C&T, đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng, Sở Y tế, Công an tỉnh, cùng các đồng chí trong ban tuyên giáo, Sở thông tin – truyền thông các cơ quan báo chí đóng trên địa bàn.

Trước đó, 19h50 ngày 25/3/2015, tại khu vực thi công giếng chìm (cầu cảng số 7) của Công ty Samsung (nhà thầu thi công của Công ty Formosa) đã xẩy ra sự cố sập dàn giáo thi công. Ngay sau khi nhận được thông tin, dưới sự chỉ đạo của Đ/c Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh, toàn thể Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đã trực tiếp vào hiện trường chỉ đạo giải quyết sự việc, cùng với sự tham gia của lãnh đạo Công an tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, UBND huyện Kỳ Anh, Sở Y tế, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, …; đã điều động lực lượng Bộ đội Biên phòng, Quân sự, Công an, lực lượng công binh Quân khu 4, lực lượng dân quân tự vệ địa phương, lực lượng Y tế tỉnh và huyện Kỳ Anh, … (tổng số người tham gia khoảng 700 người) với các phương tiện, thiết bị trên địa bàn vào phối hợp với Công ty Formosa, nhà thầu (Công ty Samsung) giải quyết sự việc.

Lãnh đạo tỉnh đã tổ chức Hội ý với các ngành, cơ quan chức năng của tỉnh, Công ty Formosa, Công ty Samsung (4 lần) bàn biện pháp xử lý nhanh nhất, đảm bảo an toàn tuyệt đối; tập trung cứu chữa người bị thương, xác định danh tính người chết; động viên, thăm hỏi gia đình có người chết, bệnh nhân bị thương. Giao các ngành chức năng của tỉnh xây dựng kế hoạch, phương án đảm bảo an ninh, trật tự; phương án cứu nạn; tích cực chăm sóc Y tế cho các nạn nhân.

Chiều ngày 26/3/2015, lãnh đạo tỉnh chủ trì họp giao ban với Công ty Formosa, Công ty Samsung, các đơn vị chức năng của tỉnh và các đơn vị liên quan kiểm điểm công việc đã thực hiện và triển khai nhiệm vụ cho các đơn vị trong thời gian tới nhằm giải quyết nhanh sự cố, ổn định tình hình, để các Doanh nghiệp tiếp tục thi công, đẩy nhanh tiến độ dự án.

Hiện tại đã xác định được 13 người tử vong và 28 người bị thương, mọi công tác hỗ trợ cũng như giúp đỡ các nạn nhân và gia đình đang được thực hiện.

Sáng ngày 27/3, Tỉnh ủy đã mở cuộc họp báo để nhằm có những giải pháp khắc phục cũng như có những lời giải trình cụ thể về trách nhiệm của những bên liên quan. Hàng loạt câu hỏi đã được đặt ra cho các cơ quan chức năng, cũng như chủ đầu tư Formosa, nhà thầu thi công Samsung sau khi vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra.

Ông Nguyễn Văn Sơn – Giám đốc Sở Lao động TBXH tỉnh Hà Tĩnh trả lời trước báo chí: Trách nhiệm trước hết đó chính là nhà thầu Samsung.

Sở cũng thường xuyên cho tập huấn, tổ chức tuần lễ an toàn lao động, kiểm tra công tác an toàn nhát là ở trong công trường Formosa. Trước đó, Sở cũng đã kiểm tra xử phạt các nhà thầu 1 tỉ đồng, trong đó có 700 triệu về lỗi an toàn lao động.

Riêng đối với Công ty cũng tổ chức các buổi tập huấn về an toàn lao động để cấp chứng chỉ cho các công nhân.

Còn việc mà các công nhân phải làm quá giờ, một ngày làm 18 tiếng thì ông cho rằng thông tin này mình chưa nắm được, tuy nhiên trước đó cũng đã có xử phạt về việc làm quá giờ của người lao động trong Công ty, nhưng cũng chỉ là làm 10h/ngày.

Có một nạn nhân Lê Văn Núi sau khi xảy ra tai nạn được chuyển vào bệnh viện Trung ương Huế điều trị, nhưng cho đến nay ông Phạm Trần Đệ Phó trưởng ban quản lý KKT tỉnh Hà Tĩnh vẫn chưa nắm được thông tin, tuy nhiên ông cũng sẽ cho người vào xác minh và có những hỗ trợ đối với nạn nhân và gia đình.

Ông Nguyễn Văn An, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết cơ quan điều tra đang tổ chức cũng cố thông tin, sẽ điều tra các đối tượng, trường hợp cụ thể. Đối với vụ việc sập dàn giáo này dấu hiệu hình sự ban đầu đang được điều tra xác minh, tiến hành điều tra nếu có đủ yếu tố vi phạm cấu thành thì sẽ khỏi tố hình sự.

Để trả lời những thắc mắc của báo chí, ông Thái Chí Pháp trưởng đại diện Formosa, đã cùng với nhà thầu đã cúi đầu xin lỗi và chia sẻ sự cố đáng tiếc xảy ra.


Ông Chin Heng Ha, Giám đốc văn phòng dự án Công ty Samsung C&T tại cảng Sơn Dương đã cúi đầu xin lỗi và cho biết sự cố này là ngoài ý muốn.

 

Cảm ơn các lực lượng cứu hộ, các cơ quan chức năng của tỉnh và trung ương đã huy động tối đa sức lực, giảm thiểu hậu quả. Không có chuyện Formosa cấm nhân viên bí mật thông tin. Con số 13 người chết đang kiểm tra để trả lời. Còn vì yếu tố kỹ thuật phức tạp nên đến hiện tại chưa thể tìm ra nguyên nhân xảy ra sự cố.

Sự cố tai nạn này xảy ra, chúng tôi cảm thấy rất đau lòng. Mong các đơn vị ban ngành chia sẻ. Chủ đầu tư sẽ yêu cầu các nhà thầu liên quan hỗ trợ tối đa cho các nạn nhân.

Ông Pháp cũng chia sẻ là toàn bộ công trình này Formosa đã giao cho Công ty Samsung, cho nên Formosa chỉ quan tâm đến giá trị, chất lượng, còn quá trình thực hiện thì chúng tôi không quan tâm.

Đại điện cho nhà thầu, ông Chin Heng Ha, Giám đốc văn phòng dự án Công ty Samsung C&T tại cảng Sơn Dương đã cúi đầu xin lỗi và cho biết sự cố này là ngoài ý muốn, Công ty cũng đang tích cực khắc phục sự cố và gặp gỡ các gia đình nạn nhân, xin lỗi vì đã gây phiền toái đến gia đình.


Ông Thái Chí Pháp trưởng đại diện Formosa trả lời những thắc mắc của báo chí.

 
Theo ông cho biết thì mọi công tác chỉ đạo thực hiện đều do Công ty Samsung làm, còn nibelc chỉ là nhà cung ứng lao động cho Samsung và được biết số lao động này cũng đã được tuyển dụng theo đúng luật lao động của Việt Nam

Các thiết bị sử dụng cho dự án đều được Công ty nhập từ nước ngoài về và được kiểm duyệt tại các cơ quan của Việt Nam. Còn về hàng tháng thì máy móc vẫn được kiểm tra định kỳ.

Khi được hỏi về vấn đề vì sao các thiết bị đều được nhập từ Thụy Điển về, sử dụng theo dây chuyền công nghệ hiện đại nhưng mà vẫn sử dụng nhiều lao động thực hiện công việc bằng thủ công chứ không phải là điều hành bằng máy móc, thì đại diện Công ty Samsung cho rằng, không phải lúc nào cũng có thể dùng máy móc mà cũng cần những lúc phải dùng đến con người để thực hiện, việc này Công ty đã áp dụng vào thực hiện rất nhiều ở các nước khác.

Tuy nhiên, câu hỏi và những thắc mắc của các phóng viên chưa được giải đáp hết khi mà có hay không việc trục trặc kỹ thuật trước đó, công nhân đã bỏ xuống nhưng người quản đốc vẫn bắt họ quay lại làm để rồi dẫn đến hậu quả đáng tiếc này? Người quản lý đó đã được xử lý ra sao, hay việc các công nhân gặp nạn ở đây toàn bộ đã được đóng bảo hiểm chưa, và nếu rồi thì mức họ nhận sẽ là bao nhiêu thì đã bị bỏ qua.

Theo Diễm Phước Dân tin

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây