Lộc Hà, Hà Tĩnh: Tài nguyên đâu của riêng ai

Thứ bảy - 10/06/2017 11:01
“Người đẻ nhưng đất thì không đẻ, nếu họ cứ tiếp tục tình trạng khai thác đất, cát bừa bãi như bây giờ, thì sẽ không còn đồi, còn rừng phòng hộ, con cháu sau này biết lấy vật liệu đâu mà xây nhà, làm công trình? Nếu có xói mòn, lũ quét, thì ai đền cho người dân chúng tôi?”
Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE MicrosoftInternetExplorer4

 Từ lòng tham vô đáy của con người

  Không ngoa khi nhận định rằng: các cá nhân, doanh nghiệp đang lợi dụng dự án ở các xã Thịnh Lộc, Hồng Lộc, Tân Lộc (đều thuộc huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) để tạo dựng một "vương quốc hùng mạnh" tới mức có thể thỏa sức lộng hành một thời gian dài mà không bị pháp luật “sờ gáy”. Những ngày đầu năm, có mặt tại đây, PV vẫn nhận thấy, đất tặc đang “hoành hành” và những “dư chấn” của chúng thì sẽ còn kéo dài với người dân nơi đây.

 Theo phản ánh của người dân địa phương, 9 giờ sáng ngày 28/1/2015, PV có mặt tại đồi Cồn Môi, xã Tân Lộc (huyện Lộc Hà). Tại đây, hoạt động khai thác đất trái phép đang diễn ra rầm rộ. Hàng chục chiếc xe tải đang nối đuôi, thay phiên nhau “hứng” đất từ chiếc máy múc cỡ lớn vận chuyển đến công trường.

 Đồi Cồn Môi (thuộc hệ thống núi Hồng Lĩnh) nằm trên tuyến đường hộ đê, cách đập Khe Hao (xã Tân Lộc) chừng vài trăm mét. “Nếu khai thác đất ở đồi này, nguy cơ đường hộ đê, đất ruộng bị xói lở, cuốn trôi vào mùa mưa bão là rất lớn. Hơn nữa, đồi Cồn Môi nằm trong hệ thống lá chắn của đập Khe Hao, địa hình xoắn dốc rất phức tạp, nếu phá vỡ địa thế đồi này, sẽ tác động liên hoàn đến cả hệ thống lá chắn của đập Khe Hao, dẫn đến hiện trạng vỡ đê vào mùa mưa lũ…” – Một người dân sống ở gần đó lo ngại

 Quay trở lại “đại công trường” đồi Cồn Môi. Dù nhận thấy sự có mặt của PV, “đất tặc” vẫn ngang nhiên cho máy múc hoạt động, xe tải vẫn “hối hả” chở đất đi. Để tìm hiểu sâu hơn, PV đã có cuộc “bám đuôi” đoàn xe tải đang “lặc lè” chở đất đến công trường.

Chính quyền dùng phương tiện hiện đại để khai thác (trên tuyến đường hộ đê (Khe Hao), khu vực đất bất khả xâm phạm)

Tại đây, anh Phong, Giám đốc Công ty xây dựng Hoàng Lai (đơn vị đang thi công công trình đường giao thông thôn Tân Thượng, xã Tân Lộc) trình bày: Doanh nghiệp Hoàng Lai đã xin phép UBND xã Tân Lộc lấy đất ở đồi Cồn Môi dùng để cấp phối nền đường bê tông và đã được ông Nguyễn Ngọc Thạch, Chủ tịch UBND xã Tân Lộc đồng ý.

Trong hồ sơ dự toán, đất đổ nền phải lấy từ mỏ đất xã Hồng Lộc và phải đạt độ K95. “Vì đường từ mỏ đất Hồng Lộc đến công trình khá xa, sẽ tốn chi phí vận chuyển, cho nên tôi quyết định lấy đất ở đồi Cồn Môi và đã được sự đồng ý của UBND xã Tân Lộc” – anh Phong phân trần. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, đoạn đường từ mỏ đất Hồng Lộc và đồi Cồn Môi đến thôn Tân Thượng, xã Tân Lộc gần như tương đương nhau.

 Trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Thạch, Chủ tịch UBND xã Tân Lộc, ông Thạch xác nhận tình trạng trên. Ông Thạch cho biết: Vì xã cần phải hoàn thành tuyến đường này trước năm mới, nên cũng tạo điều kiện cho doanh nghiệp Hoàng Lai lấy đất ở đồi Cồn Môi, vì đất ở đồi này khô hơn, chất lượng tốt hơn đất lấy từ mỏ xã Hồng Lộc. “Xã đã cho họp Hội đồng và đã được Ban thường vụ đồng ý” – ông Thạch nói thêm.

 Tình trạng tương tự cũng tại xã Hồng Lộc (huyện Lộc Hà), sáng 26/1/2015, có mặt tại trang trại của HTX Thanh Niên thôn Thượng Phú, PV ghi lại được hình ảnh HTX này đang cho máy múc hoạt động liên tục, đào xới nhăm nhở, tan hoang cồn đất. Hàng chục chiếc xe tải “oằn mình” thay phiên nhau chở đất đi. Một số xe quay trở lại công trường bồi thêm mặt bằng, số còn lại chạy ra ngoài phân tán đi khắp nơi.

 Để rộng đường dư luận, PV đã có buổi làm việc với ông Hồ Sỹ Trường (Chủ nhiệm HTX Thanh Niên thôn Thượng Phú). Tại đây, ông Trường cho biết: mặc dù chưa được cấp Giấy chứng nhận cải tạo đất và cũng như không có quyền khai thác tài nguyên trong khu đất quy hoạch của HTX nhưng số đất đào lên từ các hố ga bị dư thừa nên phải cho xe chở ra bên ngoài.

 Khi PV hỏi, vậy số đất đó được chở đi đâu, hay bán cho ai thì ông Trường chống chế: “Thú thật với anh, đất này chở ra cho ông Thủy ( Lê Văn Thủy - Trưởng phòng TN&MT huyện Lộc Hà). Ông ấy chỉ….xin vài xe thôi. Nhưng theo phản ánh của một số người dân sống gần đó thì tình trạng khai thác đất và được chuyển ra ngoài địa bàn đã diễn ra mấy ngày nay. Tại hiện trường, PV cũng ghi nhận được cả cồn đất tan hoang, dấu vết đất, cát vừa được khai thác vẫn còn nguyên trạng.

 …Đến tiếng kêu cứu tuyệt vọng của đất

 Những truông cát, những đồi đất hộ đê, những thảm thực vật bám đất giữ đồi…bị  đào xới, khai thác không thương tiếc, cát tặc chỉ biết tư lợi, còn hậu quả thì “sống chết mặc bay”.

 Đất, cát ở xã Hồng Lộc (huyện Lộc Hà) không chỉ bị khai thác lậu bằng phương tiện máy móc, xe tải trọng lớn. Mà tinh vi hơn, để lấy được những chất cát tốt nhất, các đầu nậu hợp đồng với người dân bản địa để phá tan ruộng, đồi sắn của họ để lấy cát bán. Dọc các con đường từ xã Hồng Lộc chạy vào chân núi, PV ghi nhận được hình ảnh ruộng đất, đồi sắn hoang tàn. Những dấu vết cát “chảy máu” vẫn còn tươi rói.  Hàng chục hộ dân đang hì hục dùng cào, xuổng bới đất cho lên xe bò, xe bò sau đó chuyển cát về các bãi tập kết rồi được đầu nậu dùng xe tải chở đi tiêu thụ ở trong và ngoài huyện.

 Trở lại xã Tân Lộc, dọc ven bờ đường hộ đê (đập Khe Hao), hàng chục hố sâu hoắm, những triền đồi bị  cát tặc “oanh tạc” nham nhở, toang hoác kéo dọc cả tuyến dài.

Dọc con đường hộ đê kéo dài từ đập Khe Hao đến UBND xã Tân Lộc, dấu đất rơi vãi của hàng trăm lượt xe chở đất “lậu” chạy qua còn nguyên mới. Tuyến đường này cũng vừa hoàn thành và chưa được bàn giao cũng bị băm nát, sụt lún nghiêm trọng. Phải “mục sở thị” mới thấy được sự ngang nhiên, lộng hành của các đối tượng khai thác đất, cát trái phép.

 Dưới hình thức thực hiện dự án cải tạo mặt bằng công trình, nhiều cá nhân, đơn vị trên địa bàn huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) đang cố tình khai thác đất trái phép để trục lợi.... Thực trạng trên không chỉ khiến môi trường bị đe dọa nghiêm trọng mà còn gián tiếp gây thất thoát tài nguyên và gây bất bình lớn trong dư luận.

Sự việc tiếp diễn từ ngày này qua tháng khác mà chẳng mấy khi thấy bóng dáng cơ quan chức năng hay chính quyền địa phương xuống can thiệp, điều đó dấy lên mối hoài nghi không nhỏ từ dư luận: “Ngay cả các “quan lớn” như ông Trưởng phòng TN&MT huyện còn tư lợi “xin” đất “lậu” về làm của riêng thì việc chính quyền xã, doanh nghiệp hay người dân địa phương trộm cát cũng là chuyện “thường thôi”. Tài nguyên thuộc sở hữu của người có phương tiện khai thác!”

 Với những gì đang diễn ra trên địa bàn huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) thì rõ ràng nhiều đối tượng đang lợi dụng việc đào, san lấp mặt bằng để trục lợi. Dư luận đặt câu hỏi, cơ quan chức năng địa phương các cấp có biết việc này không và chẳng nhẽ cứ để tình trạng này tiếp diễn mãi sao?

 

/* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-qformat:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:11.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-ascii-font-family:Calibri; mso-ascii-theme-font:minor-latin; mso-fareast-font-family:"Times New Roman"; mso-fareast-theme-font:minor-fareast; mso-hansi-font-family:Calibri; mso-hansi-theme-font:minor-latin; mso-bidi-font-family:"Times New Roman"; mso-bidi-theme-font:minor-bidi;}
Theo Lê Mỹ Bảo vệ pháp luật

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây