Kỳ Anh (Hà Tĩnh): Lập khống hồ sơ cho nhiều người thân rút tiền tỉ tại dự án nghìn tỉ

Thứ bảy - 10/06/2017 12:33
Một số cá nhân của Hội đồng bồi thường hỗ trợ tái định cư (BT- HT- TĐC) huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) cùng cán bộ UBND xã Kỳ Thượng đã tự ý lập hồ sơ khống rút tiền nhà nước sai quy định.
Tự ý làm trái với quy định

Cụ thể, ngoài việc UBND xã Kỳ Thượng lập khống hai bộ hồ sơ khống rút số tiền hơn 4,7 tỷ đồng, ngày 09/4/ 2015, UBND huyện Kỳ Anh đã ra Quyết định số 5434, về việc thu hồi số tiền hỗ trợ, bồi thường giải phóng mặt bằng sai quy định. 

Ngày 22/4/2015, Thanh tra huyện Kỳ Anh tiếp tục có Báo cáo số 34, về kết quả thanh tra một số cá nhân là cán bộ của HĐBT đã cố ý lập khống hồ sơ rút tiền sai quy định.

Trong đó có ông Vũ Văn Nhất, cán bộ địa chính xã Kỳ Thượng, đã lợi dụng chức trách quyền hạn của mình để tự ý tách thửa lập 4 bộ hồ sơ khống cho 4 hộ là anh em thân thích đứng tên nhằm rút số tiền hơn 1,4 tỷ đồng. 

   
  Ông Vũ Văn Nhất -  cán bộ địa chính xã Kỳ Thượng đã lập 4 bộ hồ sơ khống cho người thân đứng tên để rút 1,4 tỉ đồng   

Ngoài ra còn có ông Trần Hữu Thắng và ông Nguyễn Kiều Hưng, cán bộ HĐ BTHT-TĐC huyện Kỳ Anh đã tự ý kê khai khống 4 công trình cho 4 hộ dân nhằm rút số tiền hơn 23 triệu đồng sai quy định mà hộ dân đứng tên và cán bộ xã không hề hay biết.

Báo cáo của Thanh tra huyện nêu rõ, để xảy ra các sai phạm trên các cán bộ của HĐ BT, HT, TĐC là người  phải chịu trách nhiệm chính vì đã không chấp hành đúng các quy định của pháp luật mà có biểu hiện cố ý làm trái để tính toán bồi thường gây thất thoát cho ngân sách nhà nước.

Chủ tịch HĐBT của Dự án đồng thời là người ký các trực tiếp các hồ sơ trong phương án bồi thường, chịu trách nhiệm liên quan trong việc thực hiện bồi thường và những sai phạm do cán bộ Hội đồng gây ra.

Công chức địa chính xã Kỳ Thượng là ông Vũ Văn Nhất, chịu trách nhiệm chính trong việc xác định nguồn gốc đất, chủ sử dụng đất, thiếu tinh thần trách nhiệm, cố ý làm trái pháp luật gây thất thoát ngân sách nhà nước.

Chủ tịch UBND xã Kỳ Thượng  là ông Vũ Trung Tiến chịu trách nhiệm liên quan trong việc xác định nguồn gốc đất, chủ sử dụng đất, quản lý điều hành cán bộ và những sai phạm do công chức địa chính gây ra.

Từ những sai phạm và trách nhiệm của HĐBT TĐC huyện, UBND xã Kỳ Thượng thanh tra huyện đã kiến nghị xử lý các cán bộ liên quan đến việc lập khống hồ sơ như sau:

UBND huyện ra quyết định thu hồi số tiền hơn 1,4 tỷ đồng do lập khống 4 bộ hồ sơ, thu hồi, huỷ bỏ các quyết định thu hồi đất đối với 4 hộ không thuộc diện được bồi thường.

UBND huyện chỉ đạo HĐBT huyện, UBND Xã Kỳ Thượng, phòng Nội vụ xử lý trách nhiệm quản lý điều hành của lãnh đạo UBND xã Kỳ Thượng (Vũ Trung Tiến và Lê Văn Thọ) để công chức sai phạm.

Xử lý trách nhiệm đối với Chủ tịch HĐBT của Dự án đối với  và tổ trưởng điều hành trong việc thực hiện bồi thường cho các 4 hộ và quản lý điều hành để xảy ra sai phạm.

Xử lý kỷ luật đối với công chức địa chính xã Kỳ Thượng Vũ Văn Nhất, cán bộ hội đồng ông Trần Văn Thắng và cán bộ Đài phát thanh truyền hình huyện ông Nguyễn Kiều Hưng đã cố ý làm trái pháp luật.

Kiểm điểm nghiêm túc đối với ông Nguyễn Văn Phương, thôn trưởng thôn Phúc Lập và ông Nguyễn Hữu Khánh, công chức địa chính xã đã không trực tiếp tham gia kiểm kê nhưng vẫn ký vào biên bản kiểm kê…

Chuyển hồ sơ cho CA tỉnh

Liên quan đến việc tự ý lập hồ sơ khống rút tiền sai quy định của Vũ Văn Nhất – Cán bộ địa chính xã Kỳ Thượng,  Đại tá Đặng Hoài Sơn, Trưởng Công an huyện Kỳ Anh cho biết, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án với hành vi "Cố ý làm trái các quy định của nhà nước trong quản lý kinh tế" và chuyển các hồ sơ điều tra cho Phòng PC46 công an tỉnh tiếp tục điều tra hoàn tất các thủ tục hồ sơ xử lý theo pháp luật.

   
  Dự án cấp nước Khu Kinh tế Vũng Áng – Hạng mục hệ thống Rào Trổ tại Kỳ Thượng đã xảy ra hàng loạt sai phạm trong công tác bồi thường.  

Ngoài việc này, trước đó, báo Tầm nhìn đã có loạt bài đăng tải về việc Hội đồng BT-HT-TĐC huyện Kỳ Anh “cấu kết” với UBND xã Kỳ Thượng lập hồ sơ khống rút tiền nhà nướ 4,7 tỉ đồng sai quy định, thuộc Dự án cấp nước Khu Kinh tế Vũng Áng – Hạng mục hệ thống Rào Trổ tại Kỳ Thượng. 

Được biết, hiện vụ việc này đang được UBND tỉnh Hà Tĩnh và công an trực tiếp điều tra làm rõ. 

 

Dự án xây dựng hệ thống cấp nước cho KKT Vũng Áng do Công ty CP Đầu tư và Phát triển Vũng Áng (thuộc Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn, Hà Tĩnh) khởi công tháng 1/2012, tổng vốn đầu tư hơn 4.415 tỷ đồng.

Dự án bao gồm các hạng mục: hồ chứa nước Rào Trổ (xã Kỳ Thượng) với dung tích hơn 162 triệu m3, đập dâng Lạc Tiến (xã Kỳ Lạc) và hệ thống tuynel, kênh dẫn thượng hạ lưu để dẫn nước từ sông Rào Trổ sang hồ Thượng sông Trí.

Tầm nhìn sẽ tiếp tục thông tin về sự việc...

Theo Đặng Sơn - Hà Vũ Tầm nhìn

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây