Chủ tịch UBND xã “phù phép” đất công thành đất tư?

Thứ bảy - 10/06/2017 12:32
Thông tin về vụ ông Ngô Đức Tình, Chủ tịch UBND xã Lộc Sơn cố tình man trá hồ sơ nguồn gốc đất, đề nghị huyện cấp sổ đỏ 2 lô đất với diện tích gần 4.500m2 cho 2 hộ dân, khiến người dân địa phương bức xúc.
Trụ sở UBND xã cũ nay cấp cho hộ ông Tôn Thất Lưu. Ảnh: Việt Dũng

Theo tìm hiểu của PV Báo Thanh tra, ông Ngô Đức Tình đã lập hồ sơ đề nghị cấp sổ đỏ khu đất của trụ sở UBND xã cho ông Tôn Thất Lưu (SN 1958, trú thôn La Sơn, xã Lộc Sơn).

Trong tờ trình gửi UBND huyện đề nghị cấp sổ đỏ với diện tích 226,6m2 cho ông Lưu, nêu rõ: Nguồn gốc đất sử dụng ổn định. Thực tế không phải vậy, nguồn gốc lô đất nói trên là của ông Tôn Thất Diệu, nguyên là xã trưởng, thuộc chế độ cũ.

 

Ông Tình, Chủ tịch UBND xã Lộc Sơn đang trả lời PV Báo Thanh tra. Ảnh: Việt Dũng

 

Năm 1975, đất nước giải phóng, Nhà nước đã ra quyết định thu hồi 2 ngôi nhà và đất ở của ông Diệu. Khu đất này ngay sau đó được trưng dụng, đầu tư xây dựng làm trụ sở UBND xã Lộc Sơn. Trong thời gian trên, ông Diệu có làm đơn xin lại 2 ngôi nhà, nhưng không được giải quyết.

Sau khi trụ sở UBND xã Lộc Sơn được xây mới, năm 1998, ông Tôn Thất Diệu tiếp tục làm đơn xin mua lại 2 ngôi nhà và hội trường UBND xã Lộc Sơn cũ nhưng vẫn không được chấp nhận.

 Năm 1999, UBND xã Lộc Sơn xây dựng trụ sở mới và được UBND huyện cho thanh lý nhà làm việc của xã Lộc Sơn cũ với trị giá hơn 13,7 triệu đồng cho ông Diệu. Trong biên bản thanh lý này đã khẳng định, riêng về đất thổ cư “hội đồng thanh lý không đủ thẩm quyền để thanh lý và giao Nhà nước quản lý”.

 Tương tự vụ việc trên, tháng 12/2013, Chủ tịch UBND xã tiếp tục đề nghị UBND huyện Phú Lộc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho hộ ông Trần Trọng Cát (SN 1954, thôn Xuân Sơn, xã Lộc Sơn).

Sự việc lập tức bị bại lộ và người dân phát hiện, để qua mặt chính quyền cấp trên, ông Tình đã man trá hồ sơ, “nặn” ra một tờ trình đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gửi đến UBND huyện Phú Lộc. Trong tờ trình, ông Tình khẳng định, thửa đất 1.760m2 trên là của ông Trần Trọng Cát; mục đích sử dụng đất ở nông thôn và nguồn gốc sử dụng đất là do cha mẹ để lại.

Theo các chứng cứ mà PV thu thập được, nguồn gốc mảnh đất trên trước năm 1975 là của ông Trần Phu - bố đẻ ông Trần Trọng Cát. Thế nhưng, ngày 27/3/1976, UBND huyện Phú Lộc đã ra quyết định thu hồi toàn bộ tài sản của ông Trần Phu vì là địa chủ ác ôn. Trong quyết định ghi rõ, tài sản tịch thu kể từ ngày 27/3/1976 trở đi thuộc quyền sở hữu do Nhà nước quản lý.

Năm 1990, ông Phu có làm đơn gửi UBND huyện Phú Lộc về việc xin lại nhà ở nhưng không được chấp nhận vì khu đất trên đang được trưng dụng làm trụ sở cho du kích xã.

Từ đó đến nay, Nhà nước vẫn không hề có chủ trương trả lại nhà trên cho gia đình ông Trần Phu nhưng không hiểu vì sao UBND huyện lại cấp sổ đỏ cho ông Trần Trọng Cát.

 

Biên bản thu hồi đất của Nhà nước được ký năm 1976. Ảnh: Việt Dũng

 

Làm việc với PV Báo Thanh tra, trả lời câu hỏi “chính quyền xã có biết nguồn gốc của 2 lô đất này trước đây bị Nhà nước thu hồi?”, ông Tình cho hay: “Không biết, vì lúc đó tôi mới học lớp 5. Chúng tôi phải làm đạt chỉ tiêu về việc cấp sổ đỏ cho người dân, theo chỉ đạo của UBND tỉnh, với lại xã có quá nhiều hồ sơ nên không đọc kỹ, tin tưởng vào cán bộ địa chính và trưởng thôn tham mưu nên chủ quan lập tờ trình đề nghị huyện cấp sổ đỏ”.

Ông Tình và ông Võ Công Nhơn, Bí thư Đảng ủy xã thừa nhận: Việc làm tờ trình xác định nguồn gốc đất đề nghị UBND huyện cấp sổ đỏ cho hai hộ dân nói trên là man trá.

 Ông Lê Hùng, Giám đốc Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Phú Lộc nêu rõ, việc xác định nguồn gốc thời điểm sử dụng đất và diện tích sử dụng đất là trách nhiệm của chính quyền địa phương xã. Nếu xã làm sai thì xã phải chịu trách nhiệm.


Theo Việt Dũng - Cái Long Thanh tra

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây