Hà Tĩnh: Cải thiện cơ sở hạ tầng các xã vùng ngập lụt ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững

Thứ bảy - 10/06/2017 13:30
Được sự ủng hộ của Chính phủ, các Bộ ngành Trung ương, sự tài trợ của Quỹ Abu Dhabi (một trong những quỹ đầu tư lớn nhất thế giới) về phát triển(ADFD) tài trợ trong giai đoạn 2015-2020. Ban quản lý dự án ISDP-HIRDP-ICDP Hà Tĩnh là đơn vị thực hiện dự án “Cải thiện cơ sở hạ tầng các xã vùng ngập lụt tỉnh Hà Tĩnh nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững”.
Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

 Dự án chính là sự khởi nguồn của Quỹ đầu tư Abu Dhabi tại Việt Nam, có tổng mức đầu tư trên 30 triệu USD, nhằm mục đích cải thiện cơ sở hạ tầng vùng ngập lụt sẽ được triển khai trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Mục tiêu của dự án là thông qua cải thiện xây dựng, nâng cấp hệ thống cơ sở nông thôn thiết yếu, để người dân trong vùng có thể sơ tán, tránh, trú cho người và tài sản khi có sự cố về bão, lũ, lụt, thiên tai và các ảnh hưởng tiêu cực của biến đổi khí hậu. Dự án giúp người dân trong vùng thích ứng chủ động đối phó với thiên tai, giảm thiểu thiệt hại, tăng cường cơ sở hạ tầng, phục vụ sản xuất nông nghiệp, tăng cường vận chuyển hàng hóa, góp phần xóa đói giảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội và phát triển bền vững. Đây là niềm hi vọng mới của người dân trong việc giảm thiểu, phòng, tránh thiên tai.

Dự án sẽ đầu tư các công trình thuộc 76 xã hạ du vùng ngập lụt thuộc các huyện: Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang, Đức Thọ, Thạch Hà, Lộc Hà, Cẩm Xuyên. Tổng số người được hưởng lợi từ dự án ước tính là 182.460 người.

Dự án dự kiến đầu tư các công trình cơ sở hạ tầng thiết yếu như nâng cấp khoảng 74 km đường, xây dựng mới và nâng cấp khoảng 16 công trình thủy lợi, xây dựng khoảng 30 công trình chống ngập lũ từ 2 tầng trở lên, kết hợp với các công trình phúc lợi xã hội, hạ tầng y tế, văn hóa, giáo dục …

Đây cũng là tiền đề để nâng cao năng lực của địa phương thông qua công tác đào tạo, tập huấn để người dân trong vùng dự án tạo sự chủ động, thích ứng tại chỗ, giảm nhẹ thiệt hại., tạo cơ hội việc làm và nâng cao thu nhập của người dân thông qua các hoạt động sản xuất mới và khả năng tiếp cận thị trường, góp phần xóa đói giảm nghèo; tăng cường năng lực quản lý của cán bộ địa phương và người hưởng lợi tại các huyện, xã có dự án thông qua các khóa tập huấn nâng cao năng lực.

một tỉnh nghèo, Hà Tĩnh thường xuyên chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ. Đặc biệt là các địa phương vùng thấp trũng, các địa phương có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn. Việc lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh kêu gọi, ký kết được một dự án lớn, vì mục đích giảm thiểu, phòng chống thiên tai đã đưa lại niềm hi vọng mới cho người dân ở địa phương này.

Quá trình triển khai dự án, Ban chỉ đạo dự án (UBND tỉnh Hà Tĩnh) đã lựa chọn những danh mục công trình để tổ chức triển khai các tiểu dự án thực hiện có hiểu quả.

Với sự chỉ đạo sát sao của Ban quản lý dự án ISDP – HIRDP - CDP và các cấp ngành, các dự án được triển khai một cách đồng đều, hiệu quả trong việc phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu các xã vùng bãi ngang ven biển nhằm đối phó với biến đổi khí hậu tại tỉnh Hà Tĩnh, mang lại cuộc sống ổn định và chất lượng cho người dân.

/* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;}
Theo Đặng Thùy BVPL

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây