Hà Tĩnh: Bất thường thi công chờ lún ở công trình 60 triệu USD

Thứ bảy - 10/06/2017 11:02
Công trình có tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỷ (60 triệu USD), hiện đã triển khai được 1/3 dự án, với mức đầu tư 400 tỷ đồng. Vậy nhưng, công trình hiện đang phải tạm ngưng thi công vì sụt lún nghiêm trọng.

Dân lo sợ trôi nhà

Công trình kênh chính Ngàn Trươi (Hà Tĩnh), là công trình thuộc dự án Thủy lợi trọng điểm của Hà Tĩnh, có chức năng dẫn đầu nối với đập dâng Ngàn Trươi – Cẩm Trang với Linh Cảm. Có mặt tại hiện trường, nhóm PV chúng tôi như không tin vào mắt mình khi ghi nhận rất nhiều đoạn bị sụt lún, nứt nham nhở. Có nơi, điểm sụt lún lên đến… 1,3m

Tại gói thầu số 3, thuộc xã Đức Bồng (Vũ Quang), rất nhiều vị trí đất lở, nứt toác rộng gần 1m, sâu hơn 1m, trải dài suốt bên trái của hệ thống kênh. Trên bề mặt cũng bắt đầu sụt lún. Hiện nhà thầu đang tạm dừng thi công đắp đất để theo dõi hiện tượng sụt lún.

Không chỉ gây ra sụt lún tại chân công trình, mà việc thi công kênh dẫn này cũng khiến nhiều hộ dân bị ảnh hưởng. Nguy hiểm nhất là hộ ông Nguyễn Tiến An ở xóm 7 Đức Bồng, hiện tại đã sạt lở hết vườn, ăn sâu gần móng nhà. Ông An lo lắng “Đơn vị thi công múc đất dưới kênh khiến cho đất ở trên đồi sạt xuống, kéo luôn khu vườn nhà tôi. Hiện chỉ cách móng nhà chưa đầy 50 cm. Nếu không kịp thời khắc phục, thì nhà tôi sẽ bị trôi theo”.

Hiện tượng sụt lún có nguy cơ nuốt chửng đường đi

Nhà thầu méo mặt chờ… lún

Theo người dân, hiện tượng sụt lún, sạt lở này diễn ra đã lâu, từ khi khởi công đến nay. Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Cty CP XD&TM Hoàng Đạt cho biết, tại gói thầu của ông làm (gói thầu số 6), đã phải nghỉ 01 năm nay để… chờ lún. Hàng ngày phải theo dõi quan trắc lún, phải dùng máy cao độ để đo độ lún. “Hiện đang trình kết quả quan trắc lún ra đơn vị của Bộ NN&PTNT để xem xét. Họ có ý kiến đồng ý thì mới làm tiếp, nếu không thì phải chờ 36 tháng”- ông Hùng nói.

Ông Võ Tá Vinh, GĐ Cty CP xây lắp Thành Vinh, đơn vị thi công gói thầu số 3 cũng chỉ biết kêu trời, vì hiện lượng sụt lún xảy ra từ lâu và liên tục, có chỗ sâu đến 1,3m.

Điều này khiến rất nhiều đơn vị thi công “méo mặt” vì phát sinh chi phí, không những thế, còn không biết lúc nào thì mới có thể thi công thuận tiện, vì phải dừng thi công chờ lún, có nơi phải dừng chờ lún 3 năm. Riêng những chỗ lún sâu thì không biết chờ đến bao giờ?!

Sụt lún nằm trong tính toán?

Làm việc với ông Nguyễn Bá Đức- Phó giám đốc Sở NN&PTNT Hà Tĩnh, kiêm Trưởng BQL DA bồi thường, hỗ trợ tái định cư và xây dựng hệ thống kênh mương công trình thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang, PV rất ngạc nhiên khi được biết, hiện tượng sụt lún đó đã nằm trong thiết kế dự án, quá trình thi công cho phép thi công… chờ lún.

Theo ông Đức, thì việc sụt lún tại các gói thầu ở Dự án kênh chính Ngàn Trươi là đã nằm trong tính toán của thiết kế. Bởi “trong thiết kế đã có dự tính vấn đề lún và chờ lún. Các nhà thầu phải đắp gia tải chờ lún. Đến khi nào ổn rồi thì mới cho làm tiếp”- ông Đức cho biết.

Theo tính toán của ông Đức và đơn vị tư vấn, thì hiện tượng lún này sẽ khiến Dự án kéo dài thêm 1,5 năm do chờ lún. Việc chờ lún đều nằm trong tính toán về tiến độ, các gói thầu đang thi công đều đang làm theo thiết kế ban đầu của dự án, kể cả việc đắp đất đặc, gia tải để chờ lún. Do đó, việc theo dõi lún là trách nhiệm của đơn vị thi công.

Trả lời câu hỏi của PV về quá trình khảo sát địa chất, thiết kế ban đầu có làm kỹ, đảm bảo quy trình kỹ thuật không, thì ông Đức cho biết do “định mức kinh phí không cho phép” nên đơn vị tư vấn không khoan dày được?!

Như vậy, dẫu biện minh bằng cách nào đi nữa, thì hiện tượng sụt lún liên tục, kéo dài ở công trình kê chính Ngàn Trươi là hiện tượng quá bất thường. Càng bất thường hơn, khi tư vấn thiết kế đã dự đoán được hiện tượng sụt lún, nhưng lại không đưa ra biện pháp khắc phục, cũng như cảnh bảo cho các hộ dân xung quanh, dẫn tới tình trạng nguy hiểm như hiện nay. Không những thế, việc đặt ra thực tế thi công chờ lún, với thời gian kéo dài và không biết lúc nào dứt như vậy, khiến công trình tốn kém thêm cả về kinh phí và thời gian. Bởi ngay cả ông Đức- người chịu trách nhiệm trực tiếp cũng không biết lúc nào thì việc chờ lún sẽ hết để công trình tiếp tục thi công?! Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman","serif";}
Theo Bùi Tiến - Tuấn Bình Bảo vệ pháp luật

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây