Chuyện lạ ở Hà Tĩnh: Dân đi họp được phát tiền !

Thứ bảy - 10/06/2017 10:52
Đi họp để lắng nghe và có ý kiến về một chủ trương nào đó là quyền và trách nhiệm của mỗi người dân. Vậy mà người dân huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đi họp về chuyện tách huyện và thành lập thị xã mới lại được chính quyền phát tiền, có người nói đây là chuyện lạ...

Danh sách người dân xóm Hà Phong, xã Kỳ Phong ký nhận tiền đi họp về chủ trương tách địa giới hành chính huyện

 

Trong hai ngày (22 và 23-1), tìm đến một số xã của huyện Kỳ Anh hỏi về chuyện các cán bộ huyện, tỉnh về thôn (xóm) tổ chức họp tuyên tuyền về chủ trương Đề án điều chỉnh địa giới hành chính huyện Kỳ Anh để thành lập mới thị xã Kỳ Anh, nhiều người dân rất phấn khởi khoe: mỗi người đi họp đều được nhận 50.000 đồng...

 

Theo ông Nguyễn Đức Thắng, trưởng phòng Tài chính, kế hoạch huyện Kỳ Anh, toàn huyện có gần 53 nghìn hộ dân, tính ra huyện phải chỉ hơn 2,5 tỉ đồng để hỗ trợ cho người dân đi họp, lấy ý kiến tách huyện.

 

Có tiền đi họp đông đủ...

 

Ông Ngô Đức Thiện, ở xóm 7, xã Kỳ Bắc (Kỳ Anh) cho biết, ông có tham gia họp về chuyện tách huyện và thành lập thị xã. Theo ông hầu như người dân cả xóm đều đi họp, ngồi chật cứng hội quán thôn là vì cán bộ xóm thông báo ai đi họp là được nhận tiền. “Nghe nói phát cho mỗi hộ đi họp 50.000 đồng là ai cũng đi. Hình như quà của Nhà nước gì đó. Nhận được tiền là quá vui như ngày ăn mừng chiến thắng toàn dân”, ông Thiện phấn khởi kể.

 

Theo một số người dân, để người dân đi họp đầy đủ cán bộ xóm 5 (xã Kỳ Bắc) đã thông báo trên loa phong thanh, những hộ dân dân nào có người đi họp là được nhận tiền, hộ nào không đi là bị phạt tiền. Vì thế hộ dân nào cũng phải đi. Ông Nguyễn Đức Thọ, phó chủ tịch xã Kỳ Bắc cho biết, sau khi cán bộ huyện, tỉnh về quán triệt chủ trương tách huyện và thành lập thị xã, ngày 21-1 xã Kỳ Bắc đã triển khai họp tất cả các thôn để lấy ý kiến của người dân. “Ngày họp lấy ý kiện có một người không biểu quyết, còn lại là nhất trí chủ trường. Cấp ủy huyện bàn, người dân đi họp về chủ trương tách huyện sẽ có gói kéo... nên xã đã phát hơn 70 triệu đồng cho dân rồi. Trước mắt huyện chưa chuyển tiền về nhưng xã đã mượn được...”, ông Thọ nói.

 

Do xã chưa có ngân sách, một số thôn ở xã Kỳ Phong (Kỳ Anh) đã trích tiền quỹ phát cho dân ngay trong cuộc họp về chủ trương điều chỉnh địa giới hành chính huyện. Ông Trần Quốc Hoàn, thôn trưởng thôn Hà Phong (Kỳ Phong), cho hay khi có chủ trương đi họp có tiền là dân rất phấn khởi. Hôm họp người dân đến đông đủ, phải thuê ghế ngồi ngoài sân. Do xã chưa có tiền thôn đã trích 14 triệu đồng phát trước...

 

Ông Trần Quốc Hoàn, trưởng thôn Hà Phong đưa ra bảng danh sách dân ký nhận tiền.

 

Theo ông Đặng Thế Long, chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Kỳ Phong, ngày 21-1 đã có 2088 cử tri đến tham gia họp về chủ trương tách huyện và thành lập thị xã, đạt tỉ lệ 93,92%. “Thực tế để lấy được lòng tin của dân, mình nói ai đi họp là có tiền nên xã đã phát hết rồi bởi đây là chủ trương của huyện, tỉnh. Có một số thôn tạm thời trích ngân sách phát ngay tại cuộc họp”, ông Long cho biết.

 

 

Tiền nước?

 

Ông Nguyễn Đức Thắng, trưởng phòng Tài chính, kế hoạch huyện Kỳ Anh, cho biết tiền hỗ trợ cho dân đi họp về điều chỉnh địa giới hành chính huyện đã thông qua thường vụ huyện, sau khi triển khai xong sẽ trình xin tỉnh. “Hiện này sở tài chính chưa cấp nguồn về nên huyện chưa có để chuyển cho các xã. Do đó huyện có chỉ đạo xã nào có nguồn thì phát cho dân, xã nào quá khó khăn thì vay mượn tạm, sau đó huyện sẽ trả lại. Những địa phương tôi tham gia chỉ đạo thì đã phát tiền rồi như: thị trấn Kỳ Anh, xã Kỳ Văn, xã Kỳ Hưng...”, ông Thắng nói.

 

Theo giải thích của ông Lê Trọng Bính, bí thư huyện ủy huyện Kỳ Anh, hơn 2,5 tỉ đồng được trích phát cho người dân đi họp là “tiền nước” bởi đây là khoản kinh phí phục vụ cho điều chỉnh địa giới hành chính huyện. “Ngân sách này của huyện, nếu tỉnh không cho thì huyện bỏ ra”, ông Bính cho hay.

 

Trong khi trao đổi, chúng tôi có hỏi đi họp là trách nhiệm của người dân, việc dân đi họp được nhận tiền là chưa có tiền lệ, có phải gây lãng phí ngân sách Nhà nước hay không? Ông Bính trả lời: “Dân đi họp là nghĩa vụ còn chuyện Nhà nước hỗ trợ cho dân là tùy theo, không lãng phí. Nhà nước cho dân được đồng nào là tốt, cán bộ nhiều lúc đi họp còn được hỗ trợ tiền ăn, tiền uống nữa...”.

 

Ông Trần Báu Hà, phó trưởng Ban chỉ đạo thành lập thị xã Kỳ Anh, cho biết có nghe nói huyện Kỳ Anh trích ngân sách hổ trợ cho người dân đi họp, ban không chỉ đạo. “Dân bỏ việc đi họp thì việc hỗ trợ là tốt. Việc Nhà nước hỗ trợ cho dân là cần phải làm, quan trọng có sai hay không...”, ông Hà nói.

 

“Chưa biết...”

 

Khi chúng tôi trao đổi về việc huyện Kỳ Anh có chỉ đạo cho các xã tạm trích ngân sách phát cho người dân đi họp về chủ trương tách địa giới hành chính huyện, ông Trịnh Văn Ngọc, phó giám đốc Sở Tài chính Hà Tĩnh, phụ trách ngân sách huyện, xã đã giật mình, nói là chưa nắm được sự việc này. “Nếu có chủ trương này thì sẽ nắm rõ nhưng đến nay tôi chưa hay rõ”, ông Ngọc nói.  

 

Để làm rõ huyện Kỳ Anh trích ngân sách phát cho dân đi họp có phải chủ trương của tỉnh hay không, chúng tôi đã liên lạc với ông Nguyễn Trí Lạc, trưởng Ban kinh tế Hà Tĩnh. Ông Lạc cũng nói chưa nắm được, để kiểm tra lại...



Theo Nam Phong - Trí Thức Dân tin

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây