Xúc động hai bản nhạc phổ thơ phóng viên Báo BVPL trước sự hy sinh của 13 cán bộ, chiến sĩ

Thứ sáu - 16/10/2020 14:49
Bài thơ “Gọi tìm đồng đội” của PV Báo Bảo vệ pháp luật trước sự hy sinh của 13 cán bộ, chiến sĩ quân đội khi đi cứu nạn Rào Trăng 3 đã khiến lòng người lay động. Đã có 2 nhạc sĩ phổ nhạc bài thơ ngay sau đó, với sự đồng cảm sâu sắc.
Ngày 14/10, nóng lòng trước những tin tức về sạt lở thủy điện Rào Trăng 3, vùi lấp nhiều công nhân và cán bộ, chiến sỹ quân đội ở Thừa Thiên – Huế, phóng viên Bùi Tiến, thuộc Cơ quan đại diện MT-TN Báo Bảo vệ pháp luật đã vội vã bắt xe từ Hà Nội về Hà Tĩnh, chuẩn bị tư trang lên đường vào hiện trường bám sự kiện, đưa tin.

Trên đường về, xem clip lực lượng cứu hộ tiếp cận được hiện trường sạt lở ở Trạm kiểm lâm 67. Những tiếng kêu gọi kiếm tìm đồng đội đau xót, vang vọng, khàn đặc giữa núi rừng đã khiến muôn triệu người xúc động, không cầm được nước mắt.

Xúc cảm và xót thương, PV Bùi Tiến đã làm bài thơ “Gọi tìm đồng đội” đăng lên facebook cá nhân.

GỌI TÌM ĐỒNG ĐỘI

Còn ai không?

Đồng đội ơi...

Tiếng gọi khàn đi giữa đồi núi lở

13 con người dễ bị vùi đâu đó

13 chiến sỹ vượt núi đi cứu người...

Có ai không?

Đồng đội ơi...

Hãy đáp lại 1 lời thôi cũng được

Một lời thôi...yếu ớt

Chúng tôi ở đây! đồng đội ơi...

Cả nước đang hướng về thấp thỏm, Huế ơi...

Khúc ruột Miền Trung vẫn chìm trong biển nước

Trên núi thẳm, rừng xanh kia vọng lên muôn điều ước

Vọng lên muôn điều, đáp lại "đồng đội ơi"

Mạ, con ở nhà khóc cạn nước mắt rồi

Đồng đội kiếm tìm cũng kêu gào khản tiếng

Nước mắt đau thương tuôn đầy như biển

Đồng đội ơi, nghe tiếng...tìm về

Đừng nằm dưới đất kia

Đừng trôi theo lũ ống

Đừng từ bỏ hi vọng mong manh về sự sống

Đồng đội ơi! Cả nước đang kiếm tìm.

Về đi nhé, các anh đừng lặng im!

 
20201016040
 2 bài thơ gây xúc động trên facebook cá nhân PV Bùi Tiến về sự kiện tại Rào Trăng 3.
 
Bài thơ xúc cảm, lay động lòng người, với hàng ngàn lượt like, chia sẻ, cùng những dòng bình luận đồng cảm, xót thương với sự mất mát, kiếm tìm 13 cán bộ, chiến sỹ quân đội ở Rào Trăng 3.

“Lúc đó, nghe tiếng gọi “Còn ai không? Đồng đội ơi” vang lên giữa hiện trường bị đất đá san phẳng, tim tôi như thắt lại, cảm xúc ùa về, tôi viết 1 mạch bài thơ trong 5 phút và đăng lên facebook cá nhân. Không ngờ nhận được sự đồng cảm, sẻ chia nhiều đến như thế của người dân, cộng đồng mạng. Nhiều người gọi điện, nhắn tin cho biết đã khóc thành tiếng khi đọc bài thơ” – PV Bùi Tiến chia sẻ.

Bài thơ đã chạm đến trái tim muôn người, chạm đến sự đồng cảm của các nhạc sỹ. Ngay ngày hôm sau, Nhạc sỹ Văn Đình, công tác tại Đài truyền hình Thừa Thiên – Huế đã phổ nhạc bài thơ. Bài hát “Gọi tên anh” với ca từ nhẹ buồn, da diết ra đời.
 
20201016041
 Bài hát do nhạc sỹ Văn Đình phổ nhạc.
 
Nhạc sỹ Văn Đình cho biết, anh cũng là một phóng viên, nhiều ngày qua xót thương trước thiên tai bão lũ, cho sự mất mát của người dân quê, đồng cảm với sự kiếm tìm đồng đội ở Rào Trăng 3, gặp bài thơ của PV Bùi Tiến như nói đúng tâm trạng mình, anh đã ngồi ngay vào bàn làm việc, phổ nhạc bài thơ, lời hát ngân lên như nói hộ lòng mình giữa bốn bề nước lũ…

Cùng đồng cảm, nhạc sỹ Hoàng Văn Chiến (bút danh Hoàng Chiến), SN 1976, quê Đồng Hới (Quảng Bình), hiện là cán bộ đang công tác tại Học viện âm nhạc Huế cũng phổ nhạc cho bài thơ.
 
20201016042
 Bài hát do nhạc sỹ Hoàng Chiến phổ nhạc.
 
Nhạc sỹ Hoàng Chiến chia sẻ: “Trong những ngày qua, lũ lụt thiên tai đã ập vào các tỉnh khu vực Miền Trung, mỗi tỉnh có những thiệt hại nhất định về con người và của cải, riêng Huế, thiệt hại rất lớn ngoài vật chất thì mất mát về con người là cực kỳ đau thương, 13 chiến sỹ trên đường đi làm nhiệm vụ cứu nạn đã không may gặp nạn và mãi mãi không trở về.

Đọc được bài thơ của nhà báo Bùi Tiến, viết vào thời điểm tất cả các lực lượng đã được huy động tham gia tìm kiếm, bài thơ rất ý nghĩa và xúc động, miêu tả chân thực về thời điểm diễn ra cuộc tìm kiếm, là 1 nhạc sĩ, mấy hôm nay cũng theo dõi sự kiện này và hôm qua 15/10 đọc được bài thơ đã làm mình xúc động, cảm xúc dâng trào theo từng câu chữ, và âm nhạc vang lên theo mạch cảm xúc trào dâng.

Ca khúc viết trong vòng 1 tiếng đồng hồ, đúng 17h chiều ngày 15/10 đã hoàn tất, rất xúc động” – Nhạc sỹ Hoàng Chiến chia sẻ và mong rằng đó là tình cảm và nén hương lòng của người nhạc sĩ gửi đến các đồng chí, các bác, các anh và thân nhân của những gia đình có người hy sinh trong đợt lũ này.

Được biết, tháng 10/2017, PV Bùi Tiến cũng đã có bài thơ “Về đi Dư” gây xúc động cộng đồng mạng, khi nghe tin phóng viên trẻ Đinh Hữu Dư của Thông tấn xã Việt Nam bị lũ cuốn khi đang tác nghiệp tại cầu Ngòi Thia (Nghĩa Lộ - Yên Bái).
 
20201016043
 PV Bùi Tiến trong 1 lần vào tâm lũ Hà Tĩnh tác nghiệp
 
Phóng viên Bùi Tiến là một PV máu lửa, luôn sẵn sàng lao vào tâm bão, tâm lũ để viết bài, đưa tin và trao quà cứu trợ mỗi khi các tỉnh khu vực Miền Trung gặp thiên tai, bão lũ.

Mấy ngày hôm qua, PV Bùi Tiến đã có mặt tại Thừa Thiên – Huế, bám hiện trường, phối hợp cùng các PV, CTV của Báo Bảo vệ pháp luật cập nhật thông tin tìm kiếm, cứu nạn cứu hộ một cách kịp thời, truyền tải nhanh nhất đến bạn đọc những tin tức liên quan tại Rào Trăng 3.

Đắc Đức - Xuân Thìn
Theo baovephapluat.vn
 
Link gốc: https://baovephapluat.vn/van-hoa-xa-hoi/goc-van-hoa/xuc-dong-hai-ban-nhac-pho-tho-phong-vien-bao-bvpl-truoc-su-hy-sinh-cua-13-can-bo-chien-si-96197.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây