Liên quan đến tình hình hoạt động của tuyến buýt đường sông đầu tiên tại TP.HCM, ông Phan Công Bằng - Trưởng phòng Quản lý Giao thông thủy, Sở GTVT TP.HCM - cho biết, thời gian chạy thử nghiệm tuyến này đã kết thúc.
Qua thử nghiệm cho thấy buýt đường sông hoạt động ổn định, đảm bảo các yêu cầu về kỹ thuật cũng như an toàn. Vào ngày 15.10 tới, tuyến buýt đường sông sẽ chính thức hoạt động để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Tuyến buýt đường sông đầu tiên tại TP.HCM đã hoạt động rất ổn định và an toàn. Ảnh: Hữu Ký
Theo ông Bằng, tuyến buýt đường sông này sẽ có 3 tàu buýt hoạt động vận chuyển hành khách thông qua 5 bến nằm ở các quận 1, 2, Bình Thạnh và Thủ Đức. Hiện nay việc kết nối giao thông giữa các bến này với các tuyến đường bộ rất thuận lợi, thông thoáng giúp người dân dễ dàng tiếp cận buýt đường sông.
Trước đó, ngày 21.8, Sở GTVT TP.HCM, Công ty TNHH Thường Nhật (chủ đầu tư dự án) chính thức hạ thủy, đưa tàu buýt đường sông vào chạy thử nghiệm trong thời gian 1 tháng. Tuyến buýt đường sông số 1 (Bạch Đằng - Linh Đông) dài 10,8km có lộ trình từ Bến Bạch Đằng đi theo sông Sài Gòn, qua kênh Thanh Đa và ra lại sông Sài Gòn, đến khu vực phường Linh Đông (Thủ Đức) tại vị trí bến khách ngang sông Bình Quới.
Toàn tuyến có 12 bến đón, trả khách nằm rải rác tại các quận 1, 2, Bình Thạnh và Thủ Đức nhưng trước mắt có 5 bến khách được đưa vào sử dụng trước. Trên tuyến này có 5 tàu buýt, mỗi tàu 80 chỗ. Khi đưa vào khai thác, nếu tính cả đón trả khách, buýt đường sông chỉ cần 30 phút là hoàn thành lộ trình, bằng 2/3 so với buýt đường bộ trên cùng một tuyến. Giá vé dự kiến là 15.000 đồng/lượt.

Sơ đồ các tuyến buýt đường sông tại TP.HCM. Ảnh: Hữu Ký
Buýt đường sông là loại hình vận tải hành khách công cộng mới tại TP.HCM với mục tiêu nhằm góp phần kéo giảm kẹt xe, ùn tắc giao thông trên các tuyến đường tại thành phố. Ban đầu chủ đầu tư dự kiến tuyến buýt đường sông đầu tiên sẽ hoạt động từ tháng 6.2017. Tuy nhiên sau đó kế hoạch đưa vào sử dụng tuyến buýt đường sông này lần lượt bị dời lại cho đến nay.
Theo Sở GTVT TP.HCM, thành phố có lợi thế về giao thông thủy với hơn 1.000km nhưng hiện vẫn chưa khai thác hết tiềm năng. Loại hình giao thông mới (buýt đường sông) được kỳ vọng góp phần đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, khuyến khích đi lại bằng vận tải công cộng để giảm ùn tắc giao thông. Bên cạnh đó, buýt đường sông còn góp phần phát triển du lịch tại thành phố.
Ngoài tuyến số 1, thành phố cũng sẽ có tuyến buýt đường sông số 2 (Bạch Đằng - Lò Gốm) dài 10,3km, lộ trình từ Bến Bạch Đằng đi theo sông Sài Gòn qua rạch Bến Nghé, kênh Tàu Hủ đến khu vực bến Lò Gốm (P.7, Q.6). Hiện, tuyến này đang tạm hoãn lại do ảnh hưởng việc xây dựng đập ngăn triều Bến Nghé. Dự kiến tuyến buýt đường sông số 2 sẽ khai trương vào đầu năm 2018.
Nguồn tin: hatinhnews.com
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Phát hiện có thai, ung thư di căn sau khi phẫu thuật thẩm mỹ: Trả lời của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh
Phát hiện nam thanh niên tử vong bên cạnh xe máy ở Hà Tĩnh
Người đàn ông bị 2 kẻ lạ mặt xông vào nhà hành hung trong đêm
Bắt giữ gã cha dượng bạo hành dã man bé gái lớp 5 ở Hà Tĩnh
Lập danh sách hỗ trợ 3 triệu đồng đối với phụ nữ dưới 35 tuổi sinh đủ 2 con
Chàng dược sĩ khuyết tật và nhóm thiện nguyện gieo mầm yêu thương nơi miền quê
Cảnh sát giao thông Hà Tĩnh thành lập 19 tổ công tác xử lý vi phạm nồng độ cồn
Trung tâm Y tế Đức Thọ: Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân
Cảnh giác với trò “thải độc bằng nước cốt chanh, chữa bách bệnh”
Hà Tĩnh: Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thị trấn Vũ Quang đến năm 2040