Thành tích 'khủng' của học trò trường huyện

Thứ tư - 12/07/2023 05:50
Lớp 9A, Trường THCS Phan Huy Chú, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) đã có một mùa thi chuyển cấp đáng nhớ khi 21/45 học sinh đều đậu vào trường THPT chuyên.
D2023071209 1
Ngoài kiến thức trên lớp, giáo viên thường xuyên chủ động trao đổi thêm tài liệu cho học sinh.

Gần nửa lớp đỗ trường chuyên

Với 53,5 điểm, trong đó Toán 8,5; Tiếng Anh 8,25; Văn 9; Sử 9,2, em Lê Thảo My (lớp 9A) đã trở thành thủ khoa đầu vào lớp 10 chuyên Sử, Trường THPT chuyên Hà Tĩnh.

Chia sẻ về niềm vui của mình, Thảo My cho biết: “Sau khi rời phòng thi em khá tự tin với bài làm của mình nhưng ngôi vị thủ khoa khiến em bất ngờ. Khi biết kết quả, em và gia đình đã vỡ òa vì sung sướng”.

Trước khi “bén duyên” môn Lịch sử, Văn học là môn yêu thích của Thảo My. Em cũng xác định chọn môn Văn để thi vào trường chuyên. Nhưng đến cuối lớp 8, thầy giáo dạy môn Lịch sử đã truyền cảm hứng và em đã quyết định chuyển hướng sang bộ môn này.

Chỉ tiếp xúc trong thời gian ngắn, nhưng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9, Thảo My đã giành “cú đúp” giải 3 ở kỳ thi học sinh giỏi huyện và tỉnh môn Lịch sử. Ngoài ra, em cũng giành thêm giải 3 học sinh giỏi huyện môn Văn.

Để có thành tích ấn tượng, theo Thảo My, ngoài kiến thức cơ bản trong sách, em còn tự tích lũy kiến thức qua các trang mạng, tài liệu thầy giáo cung cấp. Thảo My còn tìm cho mình cách học khá hiệu quả, đó là gắn các mốc lịch sử với những kỷ niệm, sự kiện đáng nhớ của bản thân và người thân yêu. Kết quả cao tại kỳ thi lớp 10, càng giúp Thảo My tự tin hơn với bộ môn này.

Cùng với Thảo My cô bạn chung lớp Nguyễn Trần Ban Mai trở thành thủ khoa lớp chuyên Văn với số điểm 53,5, trong đó điểm môn chuyên là 9.

Ban Mai kể, ngay khi đọc đề Văn em đã thấy rất thích thú và nhận định đây là một đề hay, gần gũi với học sinh. “Em thích nhất là phần nghị luận xã hội về vấn đề “Biết dừng lại đúng lúc”. Đề Văn gợi mở cho em nhiều ví dụ từ cuộc sống xung quanh mình. Từ thực tiễn quan sát trong lớp, nhà trường, em đã đưa vào làm dẫn chứng cho bài văn thêm thuyết phục. Bởi vậy, em đã viết hết 21 trang giấy trong vòng 150 phút. Em cũng căn thời gian vừa đủ để khảo lại bài làm của mình”, Ban Mai bày tỏ.

Trong số 45 học sinh của lớp 9A có 21 em đậu vào Trường THPT chuyên Hà Tĩnh. Trong đó, em Bùi Trọng Sơn là á khoa đầu vào lớp Tin với số điểm môn chuyên là 9,9 điểm. Tổng các môn thi của Sơn là 56,7 điểm. Em Nguyễn Lê Hiếu đậu 2 lớp chuyên là Toán và Hóa.

Ngoài ra, tại kỳ thi lớp 10 THPT, những em không thi khối chuyên đều đạt từ 21 điểm trở lên. Bình quân điểm thi lớp 10 của lớp 9A là 25,46 điểm, Trong đó, bình quân môn Văn là 8,45; Toán 8,46 và Tiếng Anh 8,55.
 
D2023071209 2
Đôi bạn thủ khoa Nguyễn Trần Ban Mai và Lê Thảo My (trái).

Bí quyết “rèn trò giỏi” của trường huyện

Để đạt được kết quả 21/45 em đậu vào Trường THPT chuyên Hà Tĩnh, thầy Nguyễn Công Hùng, giáo viên chủ nhiệm, trực tiếp giảng dạy bộ môn Toán là người đã truyền cảm hứng cho các em miệt mài học tập.

“Tôi vinh dự và tự hào khi được đồng hành với tập thể 9A trong vai trò giáo viên và chủ nhiệm. Đây là một tập thể đoàn kết, có ý thức học tập và rèn luyện; sự chăm chỉ, chuyên cần, nỗ lực tự học và nhạy bén sáng tạo là những tố chất nổi bật ở nhiều thành viên của lớp. Cùng với truyền tải kiến thức, thầy cô luôn yêu thương, lấy sự tiến bộ của các em qua những tiết học làm niềm vui”, thầy Hùng chia sẻ.

Đối với bộ môn Toán, thầy Hùng thường hướng dẫn các em tìm tài liệu trên mạng Internet, tạp chí về toán học. Động viên, khen thưởng mỗi khi các em có thành tích tốt, góp phần nâng cao kỹ năng giải toán cho trò cũng là cách được thầy chủ nhiệm tận dụng triệt để.

Cùng với lớp 9A, tại kỳ thi lớp 10 khối chuyên, Trường THCS Phan Huy Chú có hơn 30 học sinh đậu vào trường chuyên. Chia sẻ niềm vui với chúng tôi, thầy Hiệu trưởng Phạm Lê Hòa thông tin, những năm qua, ngoài nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, ban giám hiệu đặc biệt quan tâm bồi dưỡng học sinh mũi nhọn. Vào các buổi chiều, nhà trường tổ chức ôn tập miễn phí cho học sinh có học lực yếu và nâng cao đối với em có học lực giỏi.

Để chuẩn bị cho kỳ thi lớp 10, đối với học sinh tham gia thi khối chuyên, nhà trường đã tổ chức các kỳ thi thử do giáo viên ra đề cho học sinh tập dượt. Những bộ môn không thuộc thế mạnh như Tin học, nhà trường chủ động xin hỗ trợ từ các giáo viên cốt cán của Phòng GD&ĐT huyện Thạch Hà.

“Để có được thành quả như ngày hôm nay là cả hành trình nỗ lực không ngừng nghỉ của học sinh và đội ngũ nhà giáo trong trường. Để thúc đẩy phong trào học tập, tập thể giáo viên luôn tạo cho các em một ngọn lửa nhiệt huyết và niềm đam mê, thôi thúc trò thi đua học tập. Do vậy, trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh, trường luôn đứng thứ hạng cao”, thầy Hòa bày tỏ.

“Ngoài giờ học ở lớp, các em đã chia sẻ tài liệu, sách vở, ở lại trường để học nhóm, làm thêm nhiều bài tập vận dụng, đọc sách tham khảo dưới sự hướng dẫn của thầy cô. Nhờ vậy, tất cả đều đậu vào những ngôi trường mơ ước”, thầy Hùng phấn khởi nói.

Theo Phương Hồ GD&TĐ
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây