Bộ Giáo dục lên tiếng về kế hoạch điều chỉnh chương trình môn Lịch sử bậc THPT

Thứ tư - 13/07/2022 08:44
Bộ Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) chính thức thông tin cụ thể về việc điều chỉnh chương trình môn Lịch sử bậc THPT.
Nghị quyết số 63 của Quốc hội yêu cầu nghiên cứu ý kiến cử tri, nhân dân và đại biểu Quốc hội, thiết kế môn Lịch sử trong chương trình giáo dục cấp THPT, bao gồm cả phần bắt buộc và phần lựa chọn một cách hợp lý, khoa học, đảm bảo hiệu quả cao nhất trong việc giáo dục truyền thống và phát triển nhân cách cho học sinh.

PGS. TS Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT cho biết Bộ đang điều chỉnh môn Lịch sử theo đúng yêu cầu nói trên, đảm bảo môn học này có phần bắt buộc với tất cả học sinh trung học phổ thông và có phần lựa chọn cho học sinh có định hướng chuyên sâu về Lịch sử.

Trong đó, Bộ đang dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 32 ban hành Chương trình giáo dục phổ thông mới năm 2018 (gọi tắt là chương trình giáo dục phổ thông 2018). Điểm mới ở Thông tư sửa đổi là môn Lịch sử được giữ nguyên phần chuyên đề học tập lựa chọn (35 tiết/năm học) theo định hướng nghề nghiệp; chuyển phần chủ đề môn Lịch sử 70 tiết/năm học trở thành phần bắt buộc và điều chỉnh chương trình còn 52 tiết/năm học, để bảo đảm sự phù hợp với tất cả học sinh và cơ cấu đội ngũ giáo viên Lịch sử hiện nay.

Với phương án dự kiến điều chỉnh này, chương trình cấp THPT đối với mỗi học sinh được giảm 18 tiết/năm học so với thiết kế ban đầu (tương ứng với số tiết giảm của chương trình môn Lịch sử).

Theo PGS Nguyễn Xuân Thành, để kịp thời triển khai năm học 2022-2023, Bộ GD&ĐT đang thực hiện theo Kế hoạch đã ban hành, trong đó sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện quy trình rút gọn trong việc xây dựng Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 32.

Không ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo

Hiện dư luận đang quan tâm tới thời gian 1 tháng để điều chỉnh chương trình môn Lịch sử như vậy có quá ngắn và ảnh hưởng tới chất lượng và kế hoạch đã có hay không? Trả lời nội dung này, PGS Nguyễn Xuân Thành cho hay, việc nghiên cứu để điều chỉnh tinh giảm chương trình môn Lịch sử 70 tiết/năm học trở thành phần Lịch sử bắt buộc, Bộ đã đề nghị Ban phát triển Chương trình môn Lịch sử nghiên cứu, thực hiện từ sau khi có ý kiến đề xuất.

Chương trình môn Lịch sử phần bắt buộc 52 tiết/năm học không phải là chương trình được xây dựng mới mà được điều chỉnh tinh giảm từ chương trình môn Lịch sử 70 tiết/năm học được xây dựng trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Thế nên việc thực hiện sẽ bảo đảm về tiến độ và chất lượng như Kế hoạch đã ban hành.

Về việc bồi dưỡng giáo viên triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, PGS Thành cho hay các môn đã được tổ chức thực hiện trong những năm qua và sẵn sàng triển khai năm học 2022-2023. Nay, việc điều chỉnh chương trình môn Lịch sử được thực hiện tinh giảm từ chính chương trình mà giáo viên đã được bồi dưỡng nên họ đã bảo đảm năng lực để thực hiện.

Tuy nhiên, để giáo viên nắm chắc hơn về chương trình đã được điều chỉnh, giúp nhà trường, giáo viên xây dựng kế hoạch giáo dục; kế hoạch bài dạy và tổ chức dạy học đạt hiệu quả cao nhất, Bộ GD&ĐT tổ chức bồi dưỡng cho một số cán bộ quản lí, giáo viên cốt cán của các địa phương, cơ sở giáo dục trong quá trình tổ chức thực hiện để nắm chắc hơn và kịp thời áp dụng, đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học môn Lịch sử theo chương trình mới.

Như Tiền Phong đã đưa tin, Bộ GD&ĐT vừa ban hành kế hoạch về việc thực hiện môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông 2018. Trong đó, Bộ xây dựng, lựa chọn, điều chỉnh, thẩm định chương trình Lịch sử cấp THPT phần bắt buộc với thời lượng 52 tiết/năm học (lớp 10, lớp 11, lớp 12) để dạy cho tất cả học sinh thay vì là môn tự chọn như đã được ban hành trước đó.

Bộ GD&ĐT yêu cầu Vụ Giáo dục Trung học thành lập Ban phát triển chương trình Lịch sử cấp THPT và thực hiện nhiệm vụ xây dựng, rà soát, điều chỉnh chương trình Lịch sử cấp THPT; biên soạn tài liệu hướng dẫn thực hiện chương trình. Thời gian hoàn thành các việc này trước ngày 25/8.

Như vậy, với rất nhiều công việc nêu trên, Vụ Giáo dục Trung học chỉ còn thời gian hơn một tháng để thực hiện.
 
Nghiêm Huê

Theo Tiền phong

Link gốc: https://tienphong.vn/bo-giao-duc-len-tieng-ve-ke-hoach-dieu-chinh-chuong-trinh-mon-lich-su-bac-thpt-post1453163.tpo

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây