“Tôi xin lỗi các em”

Thứ bảy - 04/12/2021 08:33
Khuya 29-11, huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo cùng ban huấn luyện chốt danh sách 30 tuyển thủ dự AFF Cup 2020. Khi kim đồng hồ dần chuyển sang ngày mới, thầy Park vẫn cân nhắc từng vị trí trong bản danh sách.
Tình cảm cá nhân luôn xếp sau lợi ích tập thể

Là đương kim vô địch nên thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ bước vào chiến dịch bảo vệ ngôi vương trên đất Singapore với tâm thế đặc biệt. Sau 6 trận thua liên tiếp ở vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á, tinh thần của đội nhà bị ảnh hưởng ít nhiều. Thấu hiểu tính cách của từng tuyển thủ, thầy Park luôn biết cách động viên học trò để họ có được tâm lý vững vàng nhất cho một giải đấu quan trọng.

Với Tiến Linh, chiến lược gia người Hàn Quốc nhắc về bàn thắng vào lưới Trung Quốc; với Quang Hải là pha làm bàn đẹp mắt vào lưới Saudi Arabia. Về hàng thủ, thầy Park muốn tạo nên cuộc cạnh tranh sòng phẳng ở vị trí “người gác đền”, khi tuyên bố với 4 thủ môn: “Ai cũng có cơ hội vào sân ở kỳ AFF Cup này”.

Ở đội tuyển quốc gia, mọi người biết HLV Park Hang-seo quý Minh Vương như con, nhưng không ít lần chính ông gạch tên tiền vệ này khỏi các giải đấu. Với ông thầy người Hàn Quốc, tình cảm cá nhân luôn xếp sau lợi ích tập thể ở các đội tuyển quốc gia. Biết Minh Vương rất buồn mỗi khi bị gạch tên, thầy Park thường động viên: “Cố lên, tôi sẽ đợi cậu ở lần tới”.
 
22021120403
 Chiến lược gia Park Hang-seo động viên toàn đội trước khi bước vào giải đấu AFF Cup 2020. Ảnh: VFF
 
Khi loại thủ môn Phạm Văn Cường (TP Hồ Chí Minh), tiền vệ Lý Công Hoàng Anh, Phạm Tuấn Hải (Hồng Lĩnh Hà Tĩnh), Lê Văn Đô (Đà Nẵng) và tiền đạo Hồ Thanh Minh (Huế) trước thềm AFF Cup 2020, HLV Park Hang-seo đã gặp riêng từng người để trao đổi. Cách ông trò chuyện kỹ lưỡng, tình nghĩa giúp nhóm cầu thủ bị loại cũng cảm thấy ấm lòng. Ông bảo: “Xin lỗi vì lần này tôi đã không trao cơ hội cho các em. Hãy cho tôi cơ hội ở lần sau”.

Sau đó, HLV trưởng đội tuyển quốc gia Việt Nam trao đổi với các thành viên của đội: “Người bị loại cũng vô cùng đáng tiếc. Họ đều là tài sản quốc gia, là những hạt nhân ưu tú của các đội bóng, câu lạc bộ nên tôi rất trân trọng. Tôi không bao giờ ưu ái bất kỳ cá nhân cầu thủ nào”.

Gia cố lại tinh thần

Mỗi lần HLV Park Hang-seo trải lòng, các thành viên trong đội không khỏi suy nghĩ. Tác giả tin rằng, nếu như đội tuyển Việt Nam bảo vệ thành công chức vô địch AFF Cup kỳ này, chắc chắn nhóm 5 cầu thủ bị loại cũng sẽ có quà từ thầy Park, từ đội tuyển quốc gia. Với thầy Park, bị loại khỏi danh sách thi đấu, dự giải không có nghĩa là không đóng góp vào thành công chung của đội.

Trước khi toàn đội sang Singapore, ban huấn luyện cũng nói khá kỹ về hành trình 6 trận thua vừa qua ở vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á. HLV Park Hang-seo động viên Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng, Duy Mạnh,... yêu cầu các cầu thủ không nghĩ về vòng loại World Cup nữa, phải chú tâm vào AFF Cup kỳ này, nhất là cho trận đấu mở màn gặp đội tuyển Lào vào tối 6-12.

Gần như tất cả các tình huống, kịch bản có thể xảy ra ở trận đấu với Lào, Malaysia, Indonesia, Campuchia đã được ban huấn luyện đội tuyển Việt Nam ghi chép ra sổ sách cẩn thận. Ông Park Hang-seo không muốn cầu thủ và chính bản thân ông bị bất ngờ trước bất kỳ tình huống nào trên sân, kể cả việc có thể bị đội tuyển Lào chọc thủng lưới hay mất điểm ở trận ra quân.

Nhìn vào những nụ cười trên gương mặt Tiến Linh, Công Phượng, Hoàng Đức, Văn Toàn... trên sân tập, người hâm mộ tự tin vào hành trình bảo vệ chức vô địch AFF Cup ở quốc đảo sư tử của đội tuyển Việt Nam. 6 trận thua vừa qua trước các đội bóng mạnh của châu lục đã mang lại cho thầy trò HLV Park Hang-seo nhiều kinh nghiệm quý báu.

Nhật Bản, Saudi Arabia, Oman, Trung Quốc và Australia đã chỉ ra những điểm yếu của hàng thủ Việt Nam. Trong đợt tập huấn vừa qua ở Bà Rịa-Vũng Tàu, ban huấn luyện đã có những bài tập nhằm gia cố lại hệ thống phòng ngự.

HLV Park Hang-seo phân tích: “Đứng trước mỗi vấn đề cần thay đổi, tôi băn khoăn giữa việc đưa ra phương pháp huấn luyện thay đổi triệt để hay uốn nắn từ từ, tập trung vào điểm cần sửa chữa. Điều này xuất phát từ sự tôn trọng văn hóa, tâm lý của người Việt Nam. Tôi hiểu, nếu nói không khéo sẽ khiến cầu thủ thêm tự ti, có khi còn bị stress nặng hơn, nhưng để cầu thủ tiến bộ, muốn bóng đá Việt Nam đi lên thì chúng ta phải nhìn thẳng vào thất bại của đội tuyển, vào những điểm yếu của cá nhân. Và điều này, tôi xác định sẽ làm triệt để vì chính lợi ích của các đội tuyển bóng đá Việt Nam”.

KHOA MINH
Theo qdnd.vn


Link gốc: https://www.qdnd.vn/the-thao/trong-nuoc/toi-xin-loi-cac-em-679448

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây