Hoàn cảnh trái ngược của U23 Việt Nam và Thái Lan

Thứ năm - 02/06/2022 16:40
Trong khi người Thái có những sự bổ sung chất lượng để hướng đến vòng chung kết U23 châu Á 2022, U23 Việt Nam lại đang tồn tại không ít nỗi lo.

"Các bạn đã chơi tốt ở SEA Games nhưng U23 châu Á là giải đấu khác. U23 Thái Lan có sự chuẩn bị khác và nhập cuộc khác", HLV Worrawoot Srimaka chia sẻ trong buổi họp báo trước trận đấu giữa U23 Thái Lan và Việt Nam ở vòng chung kết U23 châu Á 2022.

Sau 10 ngày, hai đội tiếp tục chạm trán nhau ở một trận đấu quan trọng khác. U23 Việt Nam đã thắng 1-0 trên sân Mỹ Đình để bảo vệ tấm huy chương vàng SEA Games. Nhưng trên đất Uzbekistan, thầy trò HLV Gong Oh-kyun không dễ để tái hiện điều đó.

 
D2022060208 1
Thanawat, ngôi sao thuộc biên chế Leicester City, sẽ giúp U23 Thái Lan cải thiện sức mạnh đáng kể. Ảnh: Quang Thịnh.
 
Bộ ba viện binh khủng của U23 Thái Lan

So với SEA Games 31, U23 Thái Lan có 3 sự bổ sung cực kỳ đáng kể. Đó là trung vệ Kritsada Kaman, tiền vệ Thanawat Seungchitthawon và tiền đạo Suphanat Mueanta. HLV Srimaka trao cho Kritsada tấm băng đội trưởng còn Thanawat đảm nhận vai trò đội phó. Điều này cho thấy niềm tin mà thuyền trưởng U23 Thái Lan dành cho những cầu thủ này.

Đây cũng là điều dễ hiểu bởi cả Kritsada, Thanawat đều đã thể hiện được chuyên môn trong màu áo đội tuyển Thái Lan. Họ thuộc nhóm thi đấu nhiều ở AFF Cup 2020, giải đấu mà "Voi Chiến" lên ngôi vô địch.

Người còn lại Suphanat cũng là nhân tố đầy kinh nghiệm. Anh là kỷ lục gia của bóng đá Thái Lan khi ghi bàn ở Thai League 1 năm 15 tuổi. Tiền đạo này cũng được dự SEA Games 30, chơi ấn tượng ở vòng chung kết U23 châu Á 2020 trên sân nhà.

Trong buổi phỏng vấn cùng Zing trước trận chung kết SEA Games 31, HLV Alexandre Polking cho biết 3 cái tên ông rất muốn có trong đội hình U23 Thái Lan dự giải là Kritsada, Thanawat và Suphanat. Tuy nhiên, họ đều vắng mặt vì CLB không nhả người.

Ngoài ra, U23 Thái Lan còn được bổ sung hàng loạt cầu thủ đang chơi bóng ở nước ngoài: Nicholas Mickelson (Đan Mạch), Channarong Promsrikaew (Tây Ban Nha), Yannick Nussbaum (Thụy Sĩ), Achitpol Keereerom, Marcel Sieghart (Đức) và Sittichok Paso (Nhật Bản).

Đó là cơ sở để HLV Srimaka tin rằng U23 Thái Lan có thể giành từ 1 đến 3 điểm trước Việt Nam.

Chiều ngược lại, U23 Việt Nam đang bị hoài nghi. 14 cầu thủ vừa giành huy chương vàng SEA Games 31 vẫn góp mặt nhưng khi không có 3 nhân tố quá tuổi, sức mạnh của U23 Việt Nam suy giảm đáng kể.

Mất Đỗ Hùng Dũng, Nguyễn Hoàng Đức và Nguyễn Tiến Linh để lại khoảng trống lớn ở U23 Việt Nam. Nhâm Mạnh Dũng, người ghi bàn quyết định trong trận chung kết SEA Games 31, thừa nhận với Zing: "Thành thật mà nói nếu không tính các anh quá tuổi, thực sự U23 Việt Nam không có ai nổi bật về kỹ năng chơi bóng, chuyên môn cũng như hình ảnh ngoài đời".

So với U23 Việt Nam, người Thái đang có những sự bổ sung chất lượng hơn.
 
D2022060208 2
U23 Việt Nam thắng Thái Lan ở SEA Games 31 nhờ khoảnh khắc xuất thần của Nhâm Mạnh Dũng chứ chưa hoàn toàn thuyết phục về thế trận. Ảnh: Thuận Thắng.
 
U23 Thái Lan có thêm lợi thế

Phần lớn cầu thủ thi đấu ở trận chung kết SEA Games 31 sẽ tiếp tục so tài tại Uzbekistan. Nhưng cuộc đấu trí trên băng ghế huấn luyện sẽ rất khác. Srimaka thay Polking còn Gong Oh-kyun tiếp quản vị trí của người đồng hương Park Hang-seo.

Đây cũng là một lợi thế lớn nữa của U23 Thái Lan. HLV Srimaka thực tế mới là người hiểu rõ nhất lứa cầu thủ hiện tại của Thái Lan còn HLV Polking chỉ được bổ nhiệm ngay trước SEA Games 31. Chính cựu cầu thủ CLB Bình Định lên bản danh sách sơ bộ để HLV Polking lựa chọn trước giải.

Không dừng lại ở đó, HLV Srimaka còn có thêm sự hỗ trợ đắc lực từ ông Salvador Valero Garcia, HLV trưởng U23 Thái Lan tại giải U23 Đông Nam Á 2022. Cả HLV Srimaka và Garcia đều hiểu rất rõ học trò của mình.

Phía bên kia chiến tuyến, HLV Gong khó lòng có được điều đó. Ông chính thức nắm quyền HLV trưởng U23 Việt Nam sau SEA Games 31 và chỉ có đủ lực lượng trong tay tầm 10 ngày trước giải.

Không chỉ vậy, HLV Gong còn muốn xây dựng một chiến thuật mới cho U23 Việt Nam. Ông sử dụng sơ đồ 4-3-3 trong khi phần lớn cầu thủ đã quen với hệ thống 3 trung vệ của người tiền nhiệm Park Hang-seo. Việc thay đổi quyết định nhân sự vào phút chót (chọn Trần Văn Công thay Hà Trung Hậu) cũng phần nào cho thấy chiến lược gia người Hàn Quốc còn loay hoay với U23 Việt Nam.

Bên kia chiến tuyến, U23 Thái Lan tiếp tục sử dụng sơ đồ 4-3-3 (có thể chuyển thành 4-2-3-1) quen thuộc. Triết lý của HLV Srimaka không khác Polking. "Tiểu Voi Chiến" vẫn sẽ chủ động kiểm soát bóng và chơi tấn công trước Việt Nam.

Ở trận chung kết SEA Games 31, U23 Việt Nam giành chiến thắng nhưng Thái Lan cũng tạo được rất nhiều cơ hội về phía khung thành Nguyễn Văn Toản. Vì vậy, họ có thể tiếp tục làm điều tương tự trong cuộc đối đầu sắp tới, nhất là trong bối cảnh U23 Việt Nam có nhiều sự xáo trộn

"Chúng ta đã thắng về mặt tỷ số. Tuy nhiên, Thái Lan là đối thủ đáng gờm. Dù có thắng họ nhưng đó là trận thắng không tuyệt đối. Vì vậy, trận gặp lại sắp tới sẽ rất khó khăn", tiền đạo Nhâm Mạnh Dũng tỏ ra thận trọng.

Sau thất bại ở SEA Games 31, người Thái chắc chắn rất khao khát đánh bại U23 Việt Nam ở cuộc tái đấu. Những lợi thế về nhân sự, HLV... cũng giúp họ được đánh giá cao.

Lúc này, U23 Việt Nam cần thể hiện được bản lĩnh của những người vừa lên đỉnh Đông Nam Á. Biết đâu chiến thuật mới của HLV Gong lại trở thành vũ khí bí mật để chúng ta một lần nữa đánh bại U23 Thái Lan.
 
Theo Nguyên Khang zingnews.vn


Link gốc: https://zingnews.vn/hoan-canh-trai-nguoc-cua-u23-viet-nam-va-thai-lan-post1322721.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây