Cung đường duy nhất
Xếp hàng dài để chờ đợi trong nhiều giờ, các chuyến tàu bị trì hoãn và lượng phương tiện tham gia giao thông quá lớn trong những thành phố nơi diễn ra các trận đấu chính là những kịch bản mà người hâm mộ của 14 đội bóng (ngoại trừ hai nước chủ nhà) đủ điều kiện đi du lịch đến Euro sẽ phải đối mặt dù giải đấu chỉ còn ít ngày nữa là bắt đầu. Lý do của thực trạng này chính là sự lỏng lẻo, thiếu sâu sát trong công tác tổ chức giải đấu của Ba Lan và Ukraina.
Khi Ba Lan gia nhập Hiệp ước Schengen (quy định quyền tự do đi lại của công dân các nước thành viên trong toàn bộ khu vực) năm 2007, gần 40 cửa khẩu biên giới với Đức đã được mở cửa để công dân tự do đi lại. Giữa Ba lan và Ukraina chỉ có 6 đường biên giới. Thế nhưng kể từ khi Hiệp ước được kí kết, Chính phủ hai quốc gia này vẫn chưa thực hiện việc cải tổ để biến những cung đường này thành đường chính nhằm giao lưu giao thương dù lãnh đạo hai bên đều đã cam kết sẽ đưa ra một bản quy hoạch tổng thể để thực hiện dự án trước khi EURO 2012 diễn ra. Trên thực tế hiện chỉ có một nhà ga được dựng tạm ở Budzimierz là sẽ mở cửa cho người hâm mộ bóng đá.
Tắc nghẽn giao thông ở biên giới Ba Lan và Ukraina - Ảnh Getty |
“Số lượng các tuyến đường nơi biên giới vẫn bị hạn chế”, nhà xã hội học Joanna Konieczna-Salamatin từ trường Đại học Warsaw cho biết. Giao thông nơi biên giới thực sự là một cươn ác mộng. Chỉ trước khi EURO diễn ra 1 tháng, người ta còn phải xếp hàng tới tận 5 đến 12 giờ đồng hồ mới vào được đất nước Ba Lan.
Giải pháp
“Chúng tôi đã chuẩn bị những con đường đặc biệt dành cho các fan hâm mộ bóng đá đến dự khán EURO được tạm gọi là ‘Hành lang xanh’. Việc kiểm soát biên giới sẽ được tiến hành theo nguyên tắc ''một cửa'' để làm việc hiệu quả hơn. Cơ quan an ninh biên giới cũng cho biết họ sẽ rút ngắn quá trình kiểm tra xuống còn 20 giây cho mỗi khách bước vào biên giới Ba Lan”, Jacek Cichocki, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ba Lan cho hay. Bộ trưởng Bộ giao thông Sławomir Nowak cũng thừa nhận rằng chất lượng những con đường là “đủ tốt” để phục vụ cho dòng xe cộ tới đất nước này trong thời gian EURO khởi tranh.
Thế nhưng, Jan Tomaszewski, thủ môn huyền thoại của Ba Lan hiện đang là thành viên của Đảng đối lập tại Quốc hội Ba Lan, lại không được lạc quan như vậy. “Tôi cảm thấy rằng người hâm mộ đến Ba Lan trong thời điểm này, khi mà những con đường chưa hoàn thành, sẽ phải mất hàng giờ ngồi chờ đợi trong xe ô tô của họ.”
Theo ước tính của UEFA, sẽ có 700.000 đến 1 triệu CĐV sẽ tới Ba Lan trong kỳ EURO năm nay và 15% trong số đó sẽ di chuyển bằng xe hơi hoặc xe bus. Tomaszewski cũng đã dự đoán về một viễn cảnh tồi tệ: “CĐV đi từ Gdansk tới Poznan và từ Warsaw tới Wroclaw sẽ gặp vấn đề bởi không hề có đường cao tốc nối liền các thành phố đó.”
Một giải pháp khác là CĐV thay vì đi ô tô sẽ chuyển sang đi tàu điện để giảm tải lượng xe cộ qua biên giới. Tất cả các công ty tàu điện cũng đã mở thêm các tuyến đường mới để đáp ứng được nhu cầu của lượng lớn người hâm mộ và giúp cho họ có được hành trình thoải mái, thuận tiện, an toàn. Công ty tàu điện Ba Lan cũng đã chi tiền tậu thêm 20 đầu máy xe lửa để phục vụ cho EURO. Thế nhưng vấn đề nảy sinh khi những đầu máy này hiện vẫn còn nằm ở nhà ga chứ chưa được lắp đặt trên đường ray để sẵn sàng hoạt động. Poznan và Wroclaw cũng chỉ mở cửa nhà ga ít ngày trước khi giải đấu bắt đầu, quá ít thời gian để tiến hành thử nghiệm cho những cung đường mới.
Tại Ukraina, với khoảng cách 1.350 km giữa Lviv và Donetsk, giao thông cũng thực sự là ác mộng. Quốc gia này cũng đã đưa vào hệ thống tàu siêu tốc ở các thành phố diễn ra các trận đấu để rút ngắn thời gian đi lại cho CĐV. Thế nhưng, khi tàu đã sẵn sàng thì đường lại chưa chuẩn bị kịp. Hiện chỉ có hai con đường được hoàn thành kịp tiến độ để có thể giúp du khách di chuyển từ Kyiv tới biên giới và từ Ba Lan tới Lviv còn những khu vực phía Đông thì hiện chưa có giải pháp.
Theo Báo Hà Tĩnh
Nguồn tin: hatinhnews.com
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn