Bệnh nhân ở Anh mắc COVID-19 trong 505 ngày liên tục

Thứ sáu - 22/04/2022 13:08
Các nhà khoa học ngày 22/4 thông tin, một bệnh nhân người Anh có hệ miễn dịch suy yếu nghiêm trọng, mắc COVID-19 dai dẳng gần 1 năm rưỡi.
D2022042211
 Ảnh minh họa. Ảnh minh họa.

Theo AP, vẫn chưa chắc chắn đây có phải là trường hợp nhiễm COVID-19 lâu nhất hay không vì không phải ai cũng được xét nghiệm thường xuyên như bệnh nhân này.

“Nhưng với 505 ngày, đây chắc chắn là thời gian mắc bệnh được báo cáo lâu nhất”, Tiến sĩ Luke Blagdon Snell - chuyên gia bệnh truyền nhiễm tại Quỹ Guy's & St. Thomas, trực thuộc Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) cho biết.

Đội ngũ của ông Snell dự kiến báo cáo một số trường hợp mắc COVID-19 dai dẳng tại cuộc họp về các bệnh truyền nhiễm ở Bồ Đào Nha vào cuối tuần này.

Trước đó, các nhà khoa học đã nghiên cứu những đột biến nào xuất hiện và liệu các biến thể có tiến hóa hay không ở những người mắc COVID-19 lâu dài. Họ đã xem xét 9 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 trong ít nhất 8 tuần. Tất cả đều bị suy yếu miễn dịch do cấy ghép nội tạng, nhiễm HIV, ung thư hoặc điều trị các bệnh khác.

Các lần xét nghiệm liên tục cho thấy tình trạng nhiễm COVID-19 của họ kéo dài trung bình 73 ngày. Có hai người đã dương tính với virus trong hơn 1 năm. Trước đó, theo các nhà nghiên cứu, trường hợp xét nghiệm PCR dương tính lâu nhất là 335 ngày.

Có 5 bệnh nhân vẫn sống sót. Trong đó, 2 người đã khỏi bệnh mà không cần điều trị, 2 người đã qua khỏi sau thời gian được điều trị và một người vẫn còn mắc bệnh. Ở lần tái khám cuối cùng vào đầu năm nay, tình trạng bệnh của người này đã kéo dài 412 ngày.

“Đối với các ca mắc COVID-19 kéo dài, các chuyên gia thường cho rằng virus đã được loại khỏi cơ thể nhưng các triệu chứng vẫn tồn tại. Còn ở người mắc bệnh dai dẳng, virus vẫn tiếp tục nhân lên, kết quả xét nghiệm dương tính", Tiến sĩ Snell nói.

Mỗi lần xét nghiệm, các chuyên gia phân tích mã di truyền của virus để đảm bảo chúng cùng một chủng, người bệnh không mắc COVID-19 quá một lần. Tuy nhiên, kết quả giải trình tự gene cho thấy virus đã biến đổi theo thời gian.

Theo ông Snell, các biến thể ở những bệnh nhân mắc COVID-19 dai dẳng trùng khớp với các biến thể đang lây lan rộng rãi trong cộng đồng. Dù vậy, không bệnh nhân nào sinh ra các đột biến đáng lo ngại, không có bằng chứng cho thấy họ lây bệnh cho người khác.

Các chuyên gia hy vọng sẽ có nhiều phương pháp điều trị dành cho những người nhiễm virus dai dẳng. Dù các trường hợp này rất hiếm, nó vẫn là mối lo ngại nhóm có hệ miễn dịch yếu, đặc biệt khi nhiều quốc gia bắt đầu gỡ bỏ quy định về khẩu trang.

“Đeo khẩu trang tại nơi công cộng là một cách bảo vệ người khác”, ông Shell nói.
Nhật Lê
Theo baophapluat.vn
Link gốc: https://baophapluat.vn/benh-nhan-o-anh-mac-covid-19-trong-505-ngay-lien-tuc-post443546.html
 Từ khóa: COVID-19

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây