Thạch Hà, Hà Tĩnh: Chính quyền xã Bắc Sơn ‘chống lưng’ cho ‘đất tặc’ lộng hành?

Thứ ba - 27/08/2019 11:45
Theo người dân phản ánh, thời gian qua, trên địa bàn thôn Xuân Sơn, xã Bắc Sơn, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh xuất hiện một nhóm người hàng ngày khai thác đất gây ô nhiễm, ồn ào, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Cụ thể, mỗi ngày có hàng chục xe vận chuyển hàng nghìn khối đất chạy trên QL 8C (cũ hay gọi là ĐT 21) đi nhiều nơi để đổ đất tại các vùng lân cận tạo nên một hệ lụy lớn từ việc xe chạy phóng nhanh, vượt ẩu, bụi bặm trải dài khiến môi trường sống của nhân dân bị ảnh hưởng nặng, gây mất ATGT.

Các xe vận chuyển đất đi nhiều nơi và đổ đất tại các khu vực lân cận.

Nhận được thông tin trên nhóm PV đã có mặt tại vị trí nói trên để xác minh và làm rõ những phản ánh của người dân. Thật bất ngờ khi chúng tôi được mục sở thị ở khu vực này, 01 máy đào và hàng chục xe tải đang múc, vận chuyển đất ra ngoài theo nhiều hướng khác nhau.

Để làm rõ về tính pháp lý của việc khai thác và vận chuyển đất (hoặc bán ra ngoài với số lượng lớn) này, chúng tôi đã liên hệ với lãnh đạo địa phương cũng như các cơ quan chức năng quản lý tài nguyên trên địa bàn huyện. 

Xe vận chuyển đất tiến vào khu vực khai thác.

Ngay sau đó, huyện đã cử đoàn kiểm tra gồm ông Hoàng Việt Hùng - Trưởng phòng TNMT huyện Thạch Hà phối hợp với Công an huyện, công an xã Bắc Sơn cùng nhóm PV có mặt tại hiện trường để làm rõ nội dung phản ánh của người dân.

Ô nhiễm môi trường khiến nhân dân bức xúc.

Xã đã cung cấp hồ sơ cho đoàn kiểm tra của huyện cho thấy hồ sơ chưa được thẩm định, chưa có văn bản chỉ đạo của huyện, của các Sở, UBND tỉnh liên quan đến việc cải tạo, khai thác đất nói trên. 

UBND xã Bắc Sơn chỉ có một số giấy tờ, kế hoạch liên quan đến việc giải phóng mặt bằng do chính UBND xã lập trình, chưa hề được các cơ quan chức năng cấp trên xét duyệt. Được biết người trực tiếp tiến hành đứng ra khai thác đất tên là Hạnh.

Đoàn kiểm tra của huyện đã lập biên bản hiện trường, đình chỉ việc khai thác đất, mời các đơn vị liên quan về UBND huyện để làm việc…

Đoàn kiểm tra đã lập biên bản hiện trường, đình chỉ việc khai thác.

Việc đoàn kiểm tra của huyện lập biên bản đình chỉ cho thấy, hoạt động khai thác đất tại khu vực trên chưa đúng quy định của pháp luật. Vậy trách nhiệm quản lý, kiểm tra việc khai thác, vận chuyển tài nguyên cần được chính UBND xã Bắc Sơn, UBND xã Thạch Hà xem xét, xử lý đúng thẩm quyền nếu có sai phạm.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Việt Hùng cho biết: “Tại hiện trường có 01 máy đào và nhiều xe tải đang tiến hành khai thác đất, tuy nhiên theo hồ sơ mà xã cung cấp thì nơi đây chưa đủ điều kiện để tiến hành khai thác, san lấp… nên chúng tôi đã lập biên bản đình chỉ, yêu cầu xe tải, máy móc rời khỏi vị trí nói trên… Huyện sẽ có phương hướng làm việc với những bộ phận có liên quan, giao cho địa phương, công an xã quản lý, giám sát việc ngừng khai thác đất, không được tái diễn khi chưa có sự chỉ đạo…”.

Khu vực cửa vào khu vực khai thác

Ngày 23/8, đoàn kiểm tra của huyện tiếp tục lập biên bản đình chỉ việc khai thác vì lý do không đủ thủ tục pháp lý chờ sự chỉ đạo của cấp trên.

Tuy nhiên theo chúng tôi ghi nhận, ngày 26/8 (tức 03 ngày sau khi bị đình chỉ), hoạt động khai thác đất vẫn tiến hành rầm rộ, các cơ quan chức năng vẫn không có hình thức để xử lý triệt để nạn “đất tặc” đang lộng hành nơi đây. Hay việc khai thác nói trên các cơ quan chức năng biết nhưng "làm ngơ" gây nguy cơ thất thoát tài nguyên đất lớn trên địa bàn?

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin đến bạn đọc về vụ việc trên.

Quang Linh
 

Theo Giadinhvaphapluat.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây