Dự án KĐT Nam Phố Châu, Hà Tĩnh: Chưa hoàn thiện pháp lý đã nhộn nhịp mua bán?

Thứ năm - 22/08/2019 11:17
Mặc dù dự án khu đô thị mới Nam phố Châu, thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đang ngổn ngang san lấp mặt bằng, chưa hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, chưa được cấp chứng nhận sử dụng đất nhưng chủ đầu tư Công ty CP Sơn An Hương Sơn và đơn vị phân phối Công ty TNHH địa ốc Ngôi Sao Mới đã rao bán, thu tiền giữ chỗ của khách hàng!

Thời gian gần đây, trên huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh nhiều người dân xung quanh bàn tán về dự án “siêu hot” mang tên khu độ thị mới Nam Phố Châu bởi mức giá đưa ra hấp dẫn với lời quảng cáo đi kèm là những tiện ích đi kèm.

Theo lời quảng cáo, dự án khu đô thị mới Nam Phố Châu là “khu đô thị duy nhất tại Hương Sơn được quy hoạch đồng bộ với tầm nhìn hướng tới một cuộc sống trọn vẹn thể hiện bằng cơ sở hạ tầng và tiện ích hiện đại: đường thảm nhựa 27m, 17m và đường nội bộ 17m, 9m, 6m; Hệ thống điện nước được thiết kế thông minh với các thiết bị và công nghệ nước ngoài; Không gian riêng dành cho cây xanh và các sân thể thao nội khu; Hệ thống trung tâm thương mại và dịch vụ vui chơi, giáo dục, văn phòng sầm uất…”.
 

Bên trong dự án mới chỉ là bãi đất trống đang giải phóng mặt bằng nhưng bên ngoài dự án, việc quảng cáo, mua bán đặt chỗ… đã diễn ra rầm rộ

Bên trong dự án mới chỉ là bãi đất trống đang giải phóng mặt bằng nhưng bên ngoài dự án, việc quảng cáo, mua bán đặt chỗ… đã diễn ra rầm rộ.


Quan sát thực tế cho thấy, dự án này có mặt tiền là đường Trần Kim Xuyến (thị trấn phố Châu, huyện Hương Sơn) với quy mô hơn 6,3ha, bao gồm 196 nền do Công ty CP Sơn An Hương Sơn làm chủ đầu tư và Công ty TNHH địa ốc Ngôi Sao Mới (NewStar Land) là đơn vị tiếp thị và phân phối độc quyền.

Hiện tại, công trường dự án được chủ đầu tư che chắn bằng những tấm biển pano quảng cáo, bên trong là một bãi đất rộng lớn, xuất hiện nhiều máy móc và công nhân thực hiện lu nền, san lấp mặt bằng.

Mặc dù công trường đang ngổn ngang và hạ tầng chưa hoàn thiện như vậy nhưng trên nhiều kênh thông tin, dự án được quảng cáo rầm rộ với nhiều lời lẽ và hình ảnh thiết kế hoành tráng. Thậm chí, có trang web còn công khai thông tin mua bán, đặt cọc, quy trình mua bán, tiến độ đóng tiền…

Trong vai khách hàng muốn mua đất tại dự án, phóng viên được một nhân viên môi giới giới thiệu đến từ đơn vị phân phối NewStar Land cho biết: “Giá đất nền ở dự án này dao động từ 4,1 triệu đồng đến 10,5 triệu đồng/m2. Hiện một số vị trí đẹp đã có người mua. Ở các vị trí đất còn lại, nếu khách mua phải đặt 50 triệu đồng tiền giữ chỗ, dự kiến đến thàng 2/2020 mới bàn giao mặt bằng”.

Cũng theo nhân viên này, đây là dự án bán đất nền, khách hàng là người xây dựng nhà theo quy hoạch/quy định của nhà nước... và hiện tại thì “mua theo hình thức hợp đồng góp vốn”.

Tiếp theo đó, ngày 28/7, phóng viên nhận được cuộc gọi và tin nhắn mời tham dự tiệc trà từ một nhân viên bán hàng tên Lâm với nội dung: “Giới thiệu Dự án khu đô thị Nam phố Châu và công bố giá bán chính thức. Đây sẽ là giá ưu đãi nhất, sau đó sẽ tăng dần theo tiến độ dự án. Ngoài ra, khi mua anh sẽ nhận được phần quà có giá trị của chủ đầu tư”.

Trong một diễn biến khác, trao đổi với phóng viên về các vấn đề pháp lý, nguồn gốc và nghĩa vụ thuế đất của chủ đầu tư đối với dự án trên, ông Nguyễn Văn Dũng - Phòng Thẩm định giá, Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Tĩnh khẳng định: “Tính đến thời điểm ngày 19/8/2019, dự án này chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất” đồng thời cho biết, cơ quan này cũng chưa nhận được hồ sơ, thủ tục liên quan từ Chủ đầu tư là Công ty Sơn An”.

Cũng liên quan đến vấn đề này, phóng viên nhiều lần liên lạc với lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Tĩnh để trao đổi thông tin nhưng nhiều ngày sau khi đặt lịch làm việc, Sở Xây dựng Hà Tĩnh vẫn chưa có nội dung thông tin phản hồi.

Trước thực tế dự án chưa xong hạ tầng, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và các thủ tục pháp lý như tại dự án khu đô thị mới Nam phố Châu, khách hàng cần hết sức cẩn trọng, tìm hiểu kỹ về hồ sơ pháp lý và các vấn đề liên quan trước khi thực hiện giao dịch mua bán, tránh rơi vào cảnh “tiền mất, tật mang”!

Theo Luật sư Phạm Quỳnh Trang - Công ty TNHH Luật Thành Đồng, Đoàn Luật sư Hà Tĩnh: Điều 55, Điều 56 Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2014 thì chủ đầu tư chỉ được mở bán khi: Đã có giấy phép đủ điều kiện được bán do Sở Xây dựng cấp, trường hợp là đất nền thì phải có giấy tờ nghiệm thu việc hoàn thành cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là chung cư, tòa nhà hỗn hợp thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng và có bảo lãnh của ngân hàng.

+ Trong giai đoạn san lấp mặt bằng thì chủ đầu tư và đơn vị phân phối được phép tiến hành bán hoặc cho thuê “tài sản hình thành trong tương lai” nhưng phải đáp ứng các điều kiện:

+ Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

+ Trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua.

+ Chủ đầu tư dự án bất động sản trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai phải được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ đã cam kết với khách hàng.

Báo Đời sống & Tiêu dùng tiếp tục thông tin về vụ việc này!

Phương Nam
Theo Báo Đời sống & Tiêu dùng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây