Hà Tĩnh: Phát hiện 2 thuyền độc mộc cổ dưới lòng sông Ngàn Sâu

Thứ ba - 21/07/2020 06:56
Một số người dân đi đánh cá trên sông Ngàn Sâu (huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) vừa phát hiện, trục vớt được 2 chiếc thuyền độc mộc cổ hết sức đặc biệt.
T20200072102 1
 Hiện, 1 chiếc thuyền đã đươc đưa về bảo quản tại Bảo tàng để tiếp tục phục vụ công tác nghiên cứu khoa học và trưng bày theo luật di sản văn hóa.

Thông tin từ ông Trần Phi Công - Phó Giám đốc Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh cho biết, chiều 20/7 đơn vị vừa tiếp nhận 1 chiếc thuyền độc mộc từ người dân để phục vụ nghiên cứu.

Trước đó, một số người dân trong khi đánh bắt cá trên sông Ngàn Sâu, đoạn qua địa bàn giáp ranh giữa thôn 5 và thôn 6, xã Hương Thủy (Hương Khê) đã phát hiện và trục vớt được 2 chiếc thuyền độc mộc cổ nằm dưới đáy lòng sâu.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức làm việc với đại diện UBND huyện Hương Khê, chính quyền xã Hương Thủy và người dân địa phương tiến hành sưu tầm, di chuyển được 1 chiếc thuyền đưa về bảo quản tại Bảo tàng để tiếp tục phục vụ công tác nghiên cứu khoa học và trưng bày theo luật di sản văn hóa. Riêng 1 chiếc thuyền còn lại đã được đưa về trông giữ ở địa bàn xã Hà Linh, huyện Hương Khê.
 
T20200072102 2
Hiện, Bảo tàng đang có văn bản gửi cơ quan chức năng và chính quyền địa phương để sớm được tiếp nhận, di chuyển về bảo tàng bảo.

“Trong 2 chiếc thuyền độc mộc cổ này, có 1 chiếc chiều dài 11,25m, chiếc khác dài 11m, đều có bề rộng khoảng từ 40 - 60cm, chiều cao khoảng từ 60 - 70cm, được làm bằng chất liệu thân cây gỗ lớn nguyên khối”, ông Công cho biết thêm.
Người dân trong khi đánh bắt cá trên sông Ngàn Sâu đã phát hiện và trục vớt được 2 chiếc thuyền độc mộc cổ.

Được biết, Thuyền được khoét rỗng phần lõi của cây, chống chịu được nước. Ở phía 2 đầu thuyền được đục đẽo các gờ nổi để vừa có công năng buộc dây neo, vừa có thể trang trí, vừa tránh sức cản của nước…

Mặc dù cả 2 chiếc thuyền đã nằm sâu ở dưới đáy lòng sông lâu năm, bùn đất, cát sỏi bám, phủ lấp nhiều nhưng vẫn còn nguyên vẹn, không bị mục nát. Cả 2 chiếc thuyền độc mộc này có niên đại từ lâu đời.
 
Theo kinhtedothi.vn
 

Link gốc: http://kinhtedothi.vn/ha-tinh-phat-hien-2-thuyen-doc-moc-co-duoi-long-song-ngan-sau-390445.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây