Đề xuất mở “Phố đèn đỏ” ở Đà Nẵng: Cấm kỵ về văn hóa

Thứ tư - 22/07/2020 12:32
Trong một buổi tọa đàm về phát triển kinh tế đêm ở Đà Nẵng, một vị lãnh đạo doanh nghiệp du lịch đã đề xuất Đà Nẵng nên mở “Phố đèn đỏ”. Đề xuất này sau khi đăng tải đã gây tranh cãi trong dư luận.
Mới đây trong buổi tọa đàm "Kích cầu du lịch Đà Nẵng- vai trò của sản phẩm, dịch vụ giải trí về đêm" do Hiệp hội Du lịch TP.Đà Nẵng phối hợp với Hãng hàng không Vietnam Airlines và Công ty Cổ phần Tập đoàn Sun World tổ chức, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Việt Nam (VITOURS), ông Lê Tấn Thanh Tùng đã có đề xuất mở "phố đèn đỏ" tại TP.Đà Nẵng.

Sau khi đề xuất này được một cơ quan báo chí đăng tải đã gây ra nhiều dư luận trái chiều. Rất nhiều tranh cãi, cả về góc độ pháp lý và nhất là việc đề xuất này đi trái với nền tảng văn hóa của người Việt Nam.

Để tìm hiểu thêm về đề xuất có thể nói là nhạy cảm nêu trên, PV Dân Việt đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Bá Sơn-Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP.Đà Nẵng.

Theo ông Sơn: "Đây mới chỉ là ý tưởng của các nhà chuyên gia phát triển. Vấn đề là để làm được điều đó, cần phải đối chiếu với các quy định của pháp luật xem có được phép không. Vì vậy, từ ý tưởng đến thực tiễn là một chặng đường dài".
 
20200722003

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Bá Sơn cho rằng, đối với văn hóa Việt Nam, "Phố đèn đỏ" là điều cấm kỵ.

Phó Trưởng đoàn Đoàn ĐBQH TP.Đà Nẵng còn cho biết, việc đề xuất cho mở "Phố đền đỏ" các nhà lập pháp của Việt Nam cũng đã từng nêu ra trong các diễn đàn.

"Chúng ta đã từng đề xuất đưa hoạt động mại dâm thành một nghề đặc biệt. Tuy nhiên, về mặt văn hoá, thuần phong mỹ tục của người Việt thì đó là điều cấm kỵ", ông Sơn cho hay.

Là một người nhiều năm tham gia vào việc soạn thảo các dự án luật trình Quốc hội, ông Nguyễn Bá Sơn cho rằng, việc đề xuất mở "Phố đèn đỏ" từ đề xuất cho đến việc thực tiễn là rất gian nan và có thể nói đối với pháp quy hiện nay của Việt Nam đó là điều bất khả thi.

"Ở góc độ của tôi thì tôi nghĩ không cần phải có ý kiến. Vì pháp luật chưa cho phép thì mọi tranh cãi có ý nghĩa gì đâu. Tất cả những tranh luận, trước tiên cần phải dựa trên nguyên tắc căn bản là căn cứ vào quy định nào của pháp luật. Nếu không dựa vào căn cứ của pháp luật thì mọi tranh cãi không đem lại bất cứ kết quả nào", ông Sơn chia sẻ.

Còn nữ Luật sư Nguyễn Thu Phương (Đà Nẵng) khẳng định: "Phố đèn đỏ" là kinh doanh hoạt động mại dâm, đây là hành vi trái với Hiến pháp, vi phạm pháp luật Việt Nam.

"Hiến pháp và pháp luật của Việt Nam không cho phép mại dâm hoạt động, đây là hành vi vi phạm pháp luật, cũng như nạn cưỡng bức, xâm hại phụ nữ và trẻ em. Hơn nữa, hiện nay, Việt Nam chúng ta cũng đã tham gia công ước quốc tế về quyền con người. Bảo vệ quyền con người là nền tảng của luật pháp mọi quốc gia và chính những quốc gia tiên tiến nhất cũng cấm hoạt động mại dâm.

Xu hướng hiện nay là nâng cao quyền công dân, quyền con người. Vì vậy không thể nói việc đưa hoạt động mại dâm vào kiểm soát là đáng làm. Nếu phải làm là cấm tuyệt đối việc buôn bán dưới mọi hình thức trên thân xác của con người", luật sư Thương nhấn mạnh.
 
Theo Dân Việt

Link gốc: https://danviet.vn/de-xuat-mo-pho-den-do-cam-ky-ve-van-hoa-20200722110404125.htm?fbclid=IwAR1JTRxEcvpMvHIyqIO1_J_pmR34FsvdJTKVuvxMXWxhpplYgVw-1453d00

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây