Thủ đoạn tống tiền của nam thanh niên với những người có địa vị, chức vụ trong xã hội

Thứ ba - 09/05/2023 16:06
Sau khi tạo tài khoản Facebook mạo danh những người có địa vị, chức vụ trong xã hội; đối tượng đăng tải nhiều bài viết, video đã cắt ghép, chỉnh sửa nội dung xuyên tạc sai sự thật... nhằm chiếm đoạt tài sản của nạn nhân.
D2023050907
D2023050907
Đại diện Công an huyện Quỳnh Phụ (Thái Bình) cho biết, cơ quan CSĐT của đơn vị vừa khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thành Trung (SN 2003, trú tại xã An Tràng, huyện Quỳnh Phụ) về tội "Cưỡng đoạt tài sản" theo Điều 170 Bộ luật Hình sự.

Theo đó, qua công tác nắm tình hình, cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳnh Phụ phát hiện 1 đối tượng có hành vi lập các trang Facebook giả mạo những người có địa vị, chức vụ trong xã hội rồi mạo danh những người này đăng tải những bài viết, bình luận trên các trang mạng xã hội với nội dung xuyên tạc, sai sự thật. Từ đó, chúng bôi nhọ danh dự, làm xấu hình ảnh của những người này, gây sức ép dư luận, chiếm đoạt tài sản của họ.
 
D2023050907
Chân dung đối tượng Nguyễn Thành Trung. Ảnh: Cơ quan công an

Ngay khi nắm được sự việc, Công an huyện Quỳnh Phụ tiến hành xác minh và báo cáo lãnh đạo Công an tỉnh Thái Bình lên kế hoạch đấu tranh với đối tượng này. 

Ngày 28/4, tại khu vực cổng Công ty Sao Mai (thôn Thượng, xã An Tràng, huyện Quỳnh Phụ), Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Quỳnh Phụ bắt quả tang Nguyễn Thành Trung có hành vi cưỡng đoạt tài sản của bị hại với số tiền hơn 50 triệu đồng.

Tại cơ quan điều tra, Trung khai nhận, do cần tiền tiêu xài cá nhân và qua tìm hiểu trên mạng xã hội, đối tượng biết những bị hại là người đang có địa vị trong xã hội; cho nên Trung lập tài khoản Facebook giống với tài khoản Facebook của họ. 

Tiếp đó, đối tượng sử dụng điện thoại di động lắp sim thuê bao tạo Gmail có tên của bị hại, rồi dùng chính Gmail này đăng ký tài khoản Facebook, lấy hình ảnh, các thông tin liên quan đến bị hại để làm hồ sơ cá nhân cho tài khoản Facebook mạo danh.

Khi lập được tài khoản Facebook mạo danh của bị hại, đối tượng đăng tải nhiều bài viết, video đã cắt ghép, chỉnh sửa có nội dung xuyên tạc, sai sự thật để làm xấu hình ảnh, danh dự của bị hại, gây sức ép nhằm chiếm đoạt tài sản của bị hại. Nếu muốn xóa tài khoản Facebook giả mạo này thì nạn nhân phải chuyển cho Trung số tiền 200 triệu đồng. Tuy nhiên, khi đang nhận số tiền cưỡng đoạt hơn 50 triệu đồng của bị hại, đối tượng bị lực lượng chức năng bắt giữ.

Hiện vụ án đã được Cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳnh Phụ khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam và tiếp tục chuyển hồ sơ cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình xử lý theo quy định pháp luật.
Theo Đức Tùy Sức khỏe & Đời sống

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây