Dân chặt cây, lấn chiếm đất rừng dựng nhà trái phép sát UBND xã

Thứ bảy - 19/01/2019 10:09
Người dân chặt cây, dựng trái phép hàng chục ngôi nhà trên rừng thông cảnh quan dọc quốc lộ 28 (huyện Đắk G'long, Đắk Nông) để lấn chiếm đất.
Trước đó, khu vực này thuộc quản lý của Công ty TNHH thương mại Nguyên Vũ, do bà Nguyễn Thị Kim Thoa (vợ ông Lương Ngọc Lếp, nguyên Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông) làm chủ. Trong quá trình thực hiện dự án, Công ty Nguyên Vũ để xảy ra tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất thời gian dài.

Do đó, cuối năm 2018, UBND tỉnh Đắk Nông đã có quyết định thu hồi dự án giao về cho Công ty lâm nghiệp Quảng Sơn quản lý.

Tuy nhiên, trong lúc các đơn vị nhận chuyển giao, "lâm tặc" đã cho đốn hạ rừng thông, xây dựng trái phép hàng chục ngôi chỉ trong một đêm.

Theo ghi nhận tại hiện trường, nhiều diện tích thông bị phá trắng, những cây có đường kính gốc khoảng 30-40 cm, cao khoảng 30 m bị cắt bằng cưa máy, nhựa thông ứa ra, lá còn tươi.


Nhiều cây thông có đường kính 30-40 cm bị đốn hạ. Ảnh: Minh Lộc.

Một người dân địa phương cho biết khoảng 1 tháng nay, rừng thông liên tục bị phá. “Một số người còn đào hố, dựng trụ bê tông để chiếm đất. Chỉ sau 1 đêm, hàng loạt ngôi nhà tạm được dựng lên giữa rừng thông. Một số hộ khác còn biến đất rừng thành đất canh tác, trồng cây nông nghiệp”, người này nói.

Ông Y Bình, cán bộ kiểm lâm địa bàn thuộc Hạt kiểm lâm huyện Đắk G’long, cho biết trong quá trình làm nhiệm vụ, lực lượng kiểm lâm phát hiện nhiều diện tích thông tại khu vực trên bị “đầu độc”.

Một số cây bị lâm tặc dùng cưa máy cắt quá nửa gốc để chết khô rồi đốn hạ. Lực lượng này lập biên bản hiện trường, đề nghị cơ quan chức năng xử lý.

Khu vực bị phá là rừng thông cảnh quan, nằm dọc quốc lộ 28, cách trụ sở UBND, Đồn công an, Trạm kiểm lâm xã Quảng Sơn khoảng 1 km.


Nhiều ngôi nhà trái phép mọc lên sau một đêm trên đất rừng. Ảnh: Minh Lộc.

Trao đổi với phóng viên, ông K’Mbat, Phó chủ tịch UBND xã Quảng Sơn, cho biết sau khi thu hồi đất của Công ty Nguyên Vũ, UBND tỉnh định giao khu vực trên cho Công ty Lâm nghiệp Quảng Sơn quản lý.

Tuy nhiên, công ty này không tiếp nhận do trong thời gian Công ty Nguyên Vũ quản lý, đất rừng bị lấn chiếm quá nhiều.

“Đối với xã, do diện tích quản lý rộng, không đủ thẩm quyền để xử lý các trường hợp vi phạm nên việc quản lý chưa được triệt để. Đơn vị đã lập biên bản 5 hộ dân lấn chiếm đất rừng, nhưng rất nhiều căn nhà khác chưa xác định được chủ nên không thể xử lý. Xã cũng đang tiến hành xác minh thông tin việc bảo kê phá rừng thông của một số giang hồ tại khu vực trên”, ông K’Mbat nói.



Xã Quảng Sơn, nơi xảy ra việc phá rừng. Ảnh: Google Maps
Theo Zing.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây