Bắt "cò" xuất khẩu lao động lừa đảo chiếm đoạt hơn 360 triệu đồng

Thứ bảy - 30/12/2023 08:28
Hành nghề môi giới xuất khẩu lao động (XKLĐ), Phan Minh Thiện (1996, trú xã Kỳ Thư, TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) nhận tiền "cọc" của 3 người dân rồi tìm cách "bùng". Hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Thiện đã bị Cơ quan CSĐT Công an thị xã Kỳ Anh khởi tố, bắt tạm giam.
 
D20231222910
Đối tượng Phan Minh Thiện bị bắt tạm giam.
 
Theo tài liệu cơ quan điều tra, khoảng tháng 2-2023, anh Nguyễn Văn H. (1991, trú P. Kỳ Thịnh, TX Kỳ Anh) thông qua các mối quan hệ cá nhân biết Phan Minh Thiện làm môi giới XKLĐ nên tới gặp để tìm hiểu. Sau khi tìm hiểu, đến tháng 3- 2023, anh H. liên hệ với Thiện để nhờ làm thủ tục đi XKLĐ tại Hàn Quốc theo diện thời vụ 6 tháng làm nông nghiệp. Tuy chưa liên hệ với Công ty XKLĐ nào và cũng không xác định được là có đợt XKLĐ theo diện thời vụ hay không, nhưng Thiện vẫn đồng ý nhận vụ này.

Theo đó, Thiện nói với anh H. đi XKLĐ tại Hàn Quốc theo diện thời vụ 6 tháng làm nông nghiệp sẽ được gia hạn tối đa 3 lần, mỗi lần 6 tháng, tổng thời gian lao động tối đa tại Hàn Quốc là 18 tháng; lương mỗi tháng từ 35 đến 40 triệu đồng; tổng chi phí làm thủ tục là 7.000 USD (tương đương 160 triệu đồng); trong đó phải đóng tiền "cọc" trước 1.000 USD, nếu không đi được thì sẽ hoàn lại 100% số tiền đã "cọc", thời gian đi là vào tháng 6-2023. Thiện hứa trong vòng 3 tháng sẽ đưa anh H. đi theo diện thời vụ sang Hàn Quốc.

Nhằm tạo lòng tin với anh H., Thiện đã đưa ra nhiều thông tin gian dối, không đúng sự thật như: đưa ra danh sách những người đã được Thiện đưa đi XKLĐ; thông báo kết quả khám sức khỏe; hình ảnh đơn trình xin visa, mã code visa… sau đó yêu cầu anh H. đóng thêm tiền. Anh H. đã nhiều lần đưa tiền mặt và chuyển khoản cho Thiện với tổng số tiền 117 triệu đồng. Tuy nhiên, sau một thời gian dài chờ đợi không có kết quả, biết bị lừa, anh H. đã viết đơn tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Phan Minh Thiện lên cơ quan chức năng.

Sau một thời gian vào cuộc điều tra, xác minh vụ việc; củng cố hồ sơ phạm tội, Cơ quan CSĐT Công an TX Kỳ Anh đã bắt giữ Phan Minh Thiện để điều tra làm rõ về hành vi: “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tại cơ quan điều tra, biết không thể chối cãi được hành vi lừa đảo của mình, Phan Minh Thiện đã cúi đầu nhận tội. Được biết, bằng thủ đoạn như trên, Phan Minh Thiện còn chiếm đoạt của anh Võ Văn M. (1987, trú P. Kỳ Long, TX Kỳ Anh) trên 110 đồng và anh Vương Đình T. (1991, trú P. Kỳ Thịnh, TX Kỳ Anh) trên 120 triệu đồng. Tổng số tiền mà Phan Minh Thiện chiếm đoạt của 3 bị hại trên là 360 triệu đồng.

Với những tài liệu, chứng cứ thu thập được, ngày 28-12, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Kỳ Anh đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Phan Minh Thiện về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Hiện vụ việc đang được cơ quan điều tra hoàn tất hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật.
X.SƠN
Theo CADN.COM.VN

Link gốc: Bắt cò xuất khẩu lao động lừa đảo chiếm đoạt hơn 360 triệu đồng (cadn.com.vn)
 Từ khóa: TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây