Trắng tay sau khi thoát chết trở về

Thứ năm - 08/06/2017 21:44
(Hatinhnews) - Vẻ mặt vẫn chưa hết bàng hoàng sau hơn 3 ngày bị tàu lạ đâm chìm trên biển, thuyền trưởng tàu cá QB 92678 TS - ông Lê Thanh Vân - kể lại thời khắc cận kề cái chết mà ông cùng 7 ngư dân khác đã trải qua.

Như Dân trí đã đưa tin, ngày 18/5, một chiếc tàu cá của ngư dân Quảng Bình mang số hiệu QB 92678 TS do ông Lê Thanh Vân làm thuyền trưởng đang hành nghề trên biển thì bị tàu lạ của nước ngoài đâm chìm ngay tại chỗ. Rất may, cả 8 ngư dân trên tàu được tàu bạn cứu sống và tàu cứu hộ của Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 (Danang MRCC) đưa vào bờ an toàn.
Thuyền trưởng Lê Thanh Vân chưa thể nguôi ngoai khi con tàu trị giá 1,4 tỉ đồng của mình chìm xuống biển

Ông Vân kể lại: Khoảng 7h30 ngày 18/5, khiông và 7 thuyền viên đang ngủ sau một đêm hành nghề câu mực tại tọa độ 16028N-109030E thì bất ngờ một chiếc tàu lạ chở hàng của nước ngoài đâm vào đuôi bo làm tàu chìm ngay tại chỗ.

Cả 8 ngư dân gồm thuyền trưởng Vân, các anh Nguyễn Văn Tới (SN 1972), Hoàng Văn Minh (SN 1977), Nguyễn Văn Hải (SN 1974), Lê Đức Trọng (SN 1983), Bùi Công Tuấn (SN 1978) cùng hai người con của ông Vân là Lê Thanh Nam (SN 1995) và Lê Thanh Bắc (SN 1997) đang say ngủ nên không ai kịp trở tay.

Chỉ trong phút chốc, chiếc tàu bị lật nghiêng và chìm dần xuống nước. Biết tàu gặp chuyện chẳng lành,ông Vân và mọi người tìm cách bơi ra khỏi tàu và bám vào mạn tàu đang nổi dập dềnh trên mặt biển.

Khi đó do trời đã sáng nên cả 8 ngư trên tàu đều nhận ra đó là một tàu chở hàng của nước ngoài, đang chạy theo hướng Bắc-Nam, có trọng tải lớn. Họ thay nhau đọc các ký hiệu trên chiếc tàu lạ, viết lại trên một tấm gỗ trôi trên biển.
Thuyền trưởng Lê Thanh Vân trao đổi với PV Dân trí
Theo ông Vân, chiếc tàu lạ này sau khi gây tai nạn có dự định quay lại nhưng sau đó không hiểu sao lại quay đầu bỏ chạy luôn.
Về phần 8 ngư dân trên tàu cá QB 92678 TS, sau khi chiếc tàu gây tai nạn bỏ chạy họ chỉ biết bấu víu vào những mảnh vỡ còn lại của chiếc tàu trôi nổi trên biển. May mắn có chiếc thuyền thúng dự phòng trên tàu vẫn nổi, nhưng do quá nhỏ không đủ chứa cả 8 người nên họ bàn bạc sẽ đểông Vân và anh Lê Đức Trọng lên thuyền thúng bơi đi tìm tàu bạn đến cứu giúp.
Sau hơn 2 giờ lênh đênh trên biển, số phận đã mỉm cười với cả 8 người khiông Vân và anh Trọng gặp đượctàu cá QB 92563 của anh Nguyễn Văn Dùng (trú xã Đức Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình). Tàu cá nàyđã liên hệ với một số tàu cá của Đà Nẵng nhờ đi cứu những người còn lại và báo về Đài thông tin duyên hải miền Trung và Danang MRCC.
Các ngư dân của tàu cá QB 92678 TS lúc vừa được đưa lên bờ an toàn

Đến gần 20 giờ cùng ngày, toàn bộ 8 ngư dân tàu bị nạn được đưa sang tàu SAR 274 an toàn và tiến hành chăm sóc, sơ cứu cho nạn nhân. Đến hơn 23 giờ cùng ngày, tàu SAR 274 đưa 8 nạn nhân về cầu cảng Danang MRCC và bàn giao cho đồn biên phòng 252 quận Sơn Trà để giải quyết vụ việc.

Giờ đây, dù đã qua cơn hoạn nạn nhưng ông Vân vẫn xót xa khi con tàu tiền tỉ của mình đang nằm dưới biển. Rồi đây gia đình ông cũng các thuyền viên khác sẽ mưu sinh thế nào?

“Con tàu bị tai nạn được vợ chồng tôi đóng mới và đưa vào khai thác từ đầu năm 2011 với số tiền hơn 1,4 tỉ đồng, trong đó khoảng 1 tỉ đồng là vay ngân hàng và những người thân. Giờ thì trắng tay rồi”,ông Vân lo lắng.

Anh Vân cũng lo cho những người bạn tàu giờ đây không biết họ làm gì để kiếm sống và nuôi vợ con ở nhà, rồi số tiền để đóng tàu mới giờ biết tìm đâu ra, trong khi đó số tiền nợ cũ vẫn chưa trả hết.

Hiện ông Vân và các thuyền viên đã tra cứu được số hiệu, hô hiệu, số nhận dạng... của con tàuđã gây tai nạn. Ông rất mong cơ quan chức năng giúp đỡ điều tra tìm ra con tàu này để ông được đền bù thiệt hại, sớm có tiền trở lại biển mưu sinh.

Theo Dân trí

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây