5.000 ngôi nhà mới cho người nghèo Hà Tĩnh

Thứ hai - 25/03/2024 06:32
Gia đình bà Phan Thị Thanh, anh Nguyễn Trường Sinh là hai trong gần 5.000 hộ dân may mắn nhận được hỗ trợ từ các nguồn lực để xây dựng ngôi nhà mới theo Nghị quyết 01, theo Quyết định 22…
D2024032502 2
Nhà Văn hóa cộng đồng kết hợp tránh lũ ở thôn Tiền Phong, xã Quang Vĩnh, Đức Thọ, Hà Tĩnh (Ảnh: Gia Khánh)

Đồng lòng, dồn sức

Hà Tĩnh là địa phương thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai, bão lũ. Mùa mưa lũ đến nhiều địa phương trũng thấp bị ngập lụt sâu, thiệt hại nặng nề về kinh tế và nguy cơ nguy hiểm đến tính mạng người dân.

Thấu hiểu điều đó nhưng trong điều kiện ngân sách địa phương còn khó khăn nên từ sau trận lũ lụt lịch sử năm 2020, tỉnh Hà Tĩnh đã kêu gọi, vận động từ nguồn xã hội hóa để tài trợ xây dựng nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh lũ.

Ngay sau trận lũ lịch sử ấy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành Nghị quyết số 01-NQ/TU về tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục hậu quả thiên tai năm 2020; một số định hướng, mục tiêu và giải pháp phòng ngừa, ứng phó nhằm giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đây là nghị quyết đầu tiên của Đảng bộ tỉnh trong nhiệm kỳ mới sau đại hội, trong đó, có nội dung quan trọng là tập trung xây dựng công trình nhà sinh hoạt cộng đồng kết hợp tránh trú bão lũ và nhà ở kiên cố cho người có công, hộ nghèo, hộ bị ảnh hưởng do thiên tai, bão lũ.

Cả hệ thống chính trị đã đồng lòng, dồn sức thực hiện nghị quyết.

Lan tỏa tinh thần từ Nghị quyết 01, không chỉ dựa vào nguồn lực của tỉnh, các địa phương đều có sự trăn trở và triển khai nhiều giải pháp, cách làm để huy động nguồn lực, dồn sức cải thiện điều kiện nhà ở cho người dân.

Là địa phương khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao, số lượng nhà ở của người dân cần sửa chữa, xây mới nhiều với hơn 630 hộ, việc huy động nguồn lực xã hội hóa chăm lo cho đời sống, xây dựng nhà ở kiên cố được cấp ủy, chính quyền huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đặc biệt quan tâm thực hiện ngay từ đầu nhiệm kỳ.

Ngoài nguồn hỗ trợ của tỉnh, đến nay, địa phương đã huy động được 41,5 tỷ đồng để xây dựng 471 ngôi nhà ở kiên cố cho người có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ bị ảnh hưởng do thiên tai và 4 nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh trú bão lũ trên địa bàn.
 
D2024032502 1
Những ngôi nhà tránh lũ của người dân làng chài thôn Tiền Phong, xã Vĩnh Quang, Đức Thọ, Hà Tĩnh (Ảnh: Gia Khánh)

Những ngôi nhà mang tên Quyết định 22

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Trí Lạc cho biết: “Tiêu chí hàng đầu khi triển khai chương trình theo Quyết định 22 là các công trình phải đảm bảo chất lượng, kiên cố, an toàn, do vậy, ngoài kinh phí 70 triệu đồng/nhà từ nguồn hỗ trợ ban đầu của chương trình, các cấp, ngành, đoàn thể đã huy động gia đình, dòng họ, xóm làng hỗ trợ kinh phí, ngày công, vật liệu xây dựng để giúp người dân có được những căn nhà khang trang, kiên cố, giá trị sử dụng lâu dài.

Năm 2023, Hà Tĩnh tiếp tục triển khai xây dựng nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh bão, lũ, nhà ở kiên cố cho người có công, hộ nghèo, hộ bị ảnh hưởng do thiên tai”.

Bà Nguyễn Thị Xuân (thôn Tân An, xã Tùng Châu, Đức Thọ, Hà Tĩnh) cho biết: “Bao năm phải sống trong căn nhà dột nát, giờ được hỗ trợ làm nhà mới, mẹ con tôi không còn phải ngày đêm lo lắng về chỗ ở nữa mà yên tâm lao động sản xuất. Từ nay trở đi, mẹ con tôi có cuộc sống ấm cúng hơn trong ngôi nhà mới khang trang, sạch đẹp”.

Anh Nguyễn Trường Sinh (thôn Tiền Phong, xã Vĩnh Quang) vui mừng: “Từ nhỏ đến nay, tôi mới được ở trong căn nhà vững chãi như thế này. Gia đình có chỗ ăn ở, sinh hoạt ổn định, có đất trồng rau, nuôi gà - điều mà trước đây chúng tôi không bao giờ dám nghĩ đến. Cuộc sống của gia đình tôi đã dần ổn định, có việc làm, và thoát khỏi đói nghèo”.

“58 nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh trú bão lũ, gần 5.000 nhà ở kiên cố được xây mới trong 3 năm qua, không chỉ là điểm tựa vững chắc của cộng đồng dân cư khi mùa mưa lũ ập đến mà còn là nơi để tổ chức các hoạt động chung của cộng đồng, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, nâng cao chất lượng cuộc sống cho mỗi người dân.

Đây là thành quả được kết tinh từ chủ trương an sinh xã hội đúng đắn, cách làm tâm huyết, hiệu quả và tinh thần đại đoàn kết toàn dân, góp phần vào công tác giảm nghèo bền vững của địa phương”, ông Nguyễn Trí Lạc nhấn mạnh.

Gia Khánh
Theo dansinh.dantri.com.vn
Link gốc: https://dansinh.dantri.com.vn/xoa-doi-giam-ngheo/5000-ngoi-nha-moi-cho-nguoi-ngheo-ha-tinh-20240324175342111.htm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây