Mẹ già đạp xe hơn 20 km đến tòa xin giảm án cho con phạm tội ma tuý

Thứ năm - 09/03/2023 13:05
Người mẹ già đạp xe hơn 20km, sau đó liên tục đi đến từng bàn, gặp từng người để hỏi han về mức án, ngày được thăm gặp và mong muốn xin giảm án cho con để sớm về đoàn tụ với mình dẫu biết nó là một đứa con nghiện ma túy, "phá gia chi tử".

Phiên tòa hôm đó tuy diễn ra không đông người nhưng cũng đủ để những người tham dự biết đến một người đàn bà nhỏ bé, với một khuôn mặt khắc khổ, làn da nhăn nheo đen sạm, cái lưng còng nhô lên trong lớp áo chấm hoa đã cũ sờn đang ngồi cặm cụi ghi chép từng dòng chữ vào một quyển vở học sinh…

Bà là Phạm Thị Chương, 67 tuổi, trú tại thôn Phúc Sơn, xã Sơn Lộc, huyện Can Lộc chính là mẹ của bị cáo Phan Bá Tình phạm tội mua bán trái phép chất ma tuý.
 
51320230loc40
 Người mẹ già đạp xe hơn 20km đến phiên Toà chỉ mong gặp mặt được đứa con tội lỗi.
 
Với vai trò là người có quyền lợi liên quan khi được Tòa án triệu tập đến phiên tòa và quan trọng hơn là đã mấy tháng nay không gặp lại được đứa con trai của mình, bà Chương đã một mình đạp chiếc xe đạp đã cũ của mình đạp hơn 20 km xuống tòa để mong được gặp đứa con trai út dù chỉ qua màn hình vì phiên toà được tổ chức trực tuyến vào sáng ngày 24/2/2023 tại điểm cầu Trung tâm của Tòa án nhân dân huyện Can Lộc (Hà Tĩnh).

Theo diễn biến tại phiên tòa, bị cáo Phan Bá Tình, sinh năm 1995, trú tại thôn Phúc Sơn, xã Sơn Lộc có 7 anh chị em, bố mất sớm và anh chị của Tình đều đã lập gia đình hoặc đi làm ăn xa nên chỉ còn lại mỗi Tình là còn sống chung với mẹ. Là con út trong gia đình, được mẹ và anh chị cưng chiều nên Phan Bá Tình sớm thể hiện bản tính ỷ lại, ham chơi, lười lao động và hay kết bè với bạn xấu để vui những cuộc chơi thâu đêm suốt sáng. Và cái gì đến ắt sẽ đến, "đi với ma ắt thành kẻ mặc áo giấy" Phan Bá Tình dính đến ma túy lúc nào không hay.
 
51320230loc42
 Bà Phạm Thị Chương cẩn thận ghi chép diễn biến phiên toà xét xử con trai.
 
Để nhằm thỏa mãn những cơn nghiện của mình, tài sản trong nhà Tình dần dần tình cách cho “đội nón ra đi” mặc dù gia đình Tình thuộc diện hộ nghèo của thôn, những đồng tiền anh chị gửi về nuôi và chữa bệnh cho mẹ được Tình lừa phỉnh, thậm chí dọa nạt chỉ với một mục đích làm sao có tiền và đổi được ma túy để nhằm thỏa mãn cơn nghiện cho bản thân.

Vào trưa ngày 28/11/2022, do có ý định sử dụng ma túy nên Phan Bá Tình đã sử dụng xe mô tô Sirius của gia đình mua cho, đăng ký chủ sở hữu tên mình dùng làm phương tiện chạy từ nhà sang xã Khánh Vĩnh Yên, huyện Can Lộc để tìm mua ma túy.

Tại đây Tình liên lạc và mua của một người đàn ông không quen biết, không rõ địa chỉ một gói ma túy đá (là ma túy Methaphetamine, có khối lượng 0,2507 gam) với giá 300 nghìn đồng. Có được ma túy, Tình cất dấu ma túy vào túi quần bên phải rồi tiếp tục điều khiển xe máy đi về nhà. Trên đường đi về nhà, Phan Bá Tình bị lực lượng Công an huyện Can Lộc đang đi tuần tra phát hiện có biểu hiện nghi vấn nên yêu cầu kiểm tra. Quá trình kiểm tra, ngoài gói ma túy nói trên Phan Bá Tình còn giao nộp thẻm một chiếc coóng để sử dụng ma túy nên cơ quan Công an đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang.

Sau gần 3 tháng bị giam giữ, đến ngày 24/2/2023 Tòa án nhân dân huyện Can Lộc mở phiên tòa để xét xử đối với Phan Bá Tình về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy.
 
51320230loc44
 
 Người mẹ đau khổ gặp con trai tội lỗi qua màn hình trực tuyến.
 
Sau khi nghị án, HĐXX đã tuyên phạt Phan Bá Tình 20 tháng tù về tội danh trên theo như đề nghị của vị đại diện Viện kiểm sát. Kèn theo đó là tuyên tịch thu tiêu hủy đối với số ma túy và chiếc coóng, sung công đối với chiếc xe máy mà Tình làm phương tiện phạm tội.
 
Trong quá trình xét hỏi, những người tham gia và tham dự phiên tòa đều thấy một người phụ nữ khắc khổ, đeo một chiếc kính lão đang cắm cúi viết vào cuốn vỡ ô ly những dòng chữ ngoạch ngoạc do tuổi tác, thỉnh thoảng lại hỏi to tại tòa về những gì mình chưa nghe rõ do bị lãng tai như: ngày tòa án đưa vụ án ra xét xử, ngày con trai mình bị giam, cơ quan nào cho thăm gặp, chiếc xe máy có được trả lại hay không, tòa tuyên bao nhiêu năm, được đi thăm gặp con thì đi đến địa chỉ nào...khi nào thì được ra tù?.

Cũng vì gia cảnh là hộ nghèo, gia đình chắc chỉ còn lại chiếc xe máy của con mình là giá trị nên khi nghe câu được câu mất liên quan đến chiếc xe máy mà người mẹ già khắc khổ này liên tục hỏi to, hỏi đi hỏi lại xe bị thu hay được trả lại?

Khi mọi người cho biết vị đại diện Viện kiểm sát đề nghị tịch thu, hóa giá để sung công do liên quan đến hành vi phạm tội thì người mẹ này liên tục đứng lên xin Hội đồng xét xử đừng thu chiếc xe máy của con tôi hoặc xin cho tôi chuộc lại khi nào có tiền!.
 
455132023030439
 Bị cáo Phan Bá Tình tại phiên toà.
 
Dù biết con mình là một đứa nghiện ma túy, phá gia chi tử nhưng khi nghe Tòa tuyên phạt 20 tháng tù giam đối với con mình thì người mẹ già này đã khóc và kết thúc phiên tòa người mẹ già này lại đi đến níu từng người để xin giảm án cho con mình và không quên hỏi thêm những câu hỏi khác như:“Chú ơi khi nào thì tôi được đi gặp con”, “Chị ơi cho tôi hỏi xin thăm gặp Thằng Tình thì giờ phải xin ở đâu”, “Gặp nó tại đâu”, “Làm sao xin cho nó được về sớm chú ơi, …nó chưa lấy vợ?”.
Khi ánh nắng đã lên đến đỉnh đầu thì lúc này cũng đã 12 giờ kém 15 phút, người cuối cùng tại Tòa án cũng đã đi về thì người mẹ khắc khổ này mới lầm lũi dắt chiếc xe đạp đi ra khỏi khuôn viên trụ sở TAND huyện. Thẫn thờ đội chiếc nón cũ để tránh những ánh nắng sang chiều, bà lên xe đạp những vòng đạp nẵng trĩu. Hy vọng cậu con trai "phá gia chi tử" của bà cải tạo tiến bộ để sớm về với gia đình. Và bà Chương còn đủ sức khoẻ để được đón được cậu con trai út lần thứ hai so với lần thứ nhất ngày nó chào đời đầy niềm tin và hy vọng.

Bùi Trường Lâm - VKSND huyện Can Lộc (Hà Tĩnh)
Theo baovephapluat.vn
 
Link gốc: https://baovephapluat.vn/phap-dinh/cau-chuyen-phap-luat/me-gia-dap-xe-hon-20-km-den-toa-xin-giam-an-cho-con-pham-toi-ma-tuy-136607.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây