Logistics - động lực phát triển kinh tế Hà Tĩnh

Thứ hai - 28/11/2022 09:15
Phát triển cơ sở hạ tầng và dịch vụ logistics là động lực để Hà Tĩnh duy trì khả năng cạnh tranh thương mại, xuất khẩu và đầu tư tại thị trường trong và ngoài nước.
D2022112805 1
Khu kinh tế Vũng Áng. Ảnh CTV

Lợi thế phát triển dịch vụ logistics

Hà Tĩnh là tỉnh có nhiều lợi thế về kêu gọi phát triển dịch vụ logistics, có giao thông thuận lợi nằm trên trục đường huyết mạch cửa ngõ xuất nhập khẩu của khu vực Bắc Trung Bộ với thị trường Lào, Đông Bắc Thái Lan. Thuận lợi về vị trí địa lý, Hà Tĩnh hội tụ đầy đủ tiềm năng trở thành cửa ngõ giao thương kinh tế, đưa logistics thành một trụ cột phát triển kinh tế của tỉnh và thông qua tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây kết nối với đường hàng hải quốc tế.

Về hệ thống giao thông, Hà Tĩnh có 8 tuyến quốc lộ kết nối giữa các địa bàn nội tỉnh, liên vùng và quốc tế. Thời gian tới, sẽ có hai tuyến cao tốc, gồm cao tốc Bắc - Nam phía Đông dài 108km được đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2025 và tuyến cao tốc Vũng Áng từ Khu kinh tế Vũng Áng đến cửa khẩu Cha Lo (Quảng Bình) kết nối với Lào và các nước trong khu vực, dự kiến đầu tư sau năm 2030.

Một lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh chia sẻ, hạ tầng hiện nay của tỉnh là thuận lợi khi có thể nối với hai sân bay TP. Đồng Hới (Quảng Bình) và TP. Vinh (Nghệ An). Khoảng cách từ TP.Hà Tĩnh đến sân bay Vinh chỉ 60km, từ Khu kinh tế Vũng Áng đến sân bay Đồng Hới chỉ khoảng 70km”.
 
D2022112805 2
Cảng Sơn Dương. Ảnh CTV
 
Hiện Hà Tĩnh có 2 khu kinh tế, 3 khu công nghiệp, 23 cụm công nghiệp. Trong đó, đáng chú ý, Khu kinh tế Vũng Áng rộng 22.700ha là một trong 8 khu kinh tế trọng điểm của quốc gia, với nhiều thế mạnh như trung tâm luyện gang thép lớn nhất Việt Nam, trung tâm năng lượng lớn và có nhiều lợi thế về hệ thống cảng biển nước sâu để phát triển dịch vụ logistics.

Khu kinh tế Vũng Áng được coi là điểm đến hấp dẫn, thu hút hàng chục nhà đầu tư trong và ngoài nước, biến những vùng cát hoang vu “ngủ quên” bấy lâu trở thành vùng kinh tế động lực của Bắc Trung Bộ và cả nước.

Theo đó, Khu kinh tế Vũng Áng đóng góp 56% tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh, 95% số thu xuất nhập khẩu, 90% giá trị sản xuất công nghiệp và 87% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu. Đáng chú ý, là “đất lành” cho các nhà đầu tư, Khu kinh tế Vũng Áng đã thu hút được 153 dự án trong và ngoài nước, trong đó có 55 dự án đầu tư nước ngoài; 1 dự án đầu tư theo hình thức BOT với số vốn đăng ký trên 15.769 triệu USD; 97 dự án đầu tư trong nước với số vốn đăng ký trên 60.300 tỷ đồng. Khu Kinh tế Vũng Áng đã giải quyết việc làm, thu nhập ổn định cho trên 18.000 lao động là người Việt Nam và lao động người nước ngoài.

Ngoài ra, tại Khu kinh tế Vũng Áng có cụm cảng Vũng Áng - Sơn Dương với lợi thế độ sâu tự nhiên lớn, từ -11m đến -22m, hàng năm độ sa bồi ít nên tiếp nhận được các tàu có trọng tải lớn đến 350.000 DWT. Đồng thời, khu vực cảng Vũng Áng là điểm tập kết, cửa ngõ ngắn nhất ra biển Đông giúp kết nối hàng hóa quá cảnh của hai thị trường Lào, Đông Bắc Thái Lan để thông thương với các quốc gia trên thế giới và ngược lại.

Từ Vũng Áng đến Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo thông thương sang cửa khẩu quốc tế Namphao (Lào) chỉ 190 km và đến Cửa khẩu Cha Lo (Quảng Bình) 170km. Khu kinh tế cửa khẩu Cầu Treo là một trong các cửa khẩu quốc tế của Việt Nam với vị trí thuận lợi cho việc giao lưu và phát triển hợp tác giữa Việt Nam với Lào và Thái Lan. 

Vì vậy, việc phát triển dịch vụ logistics sẽ đưa Hà Tĩnh trở thành cửa ngõ, trung tâm vận chuyển hàng hóa, kho bãi đáp ứng đà phát triển thương mại, xuất nhập khẩu của Bắc Trung Bộ. Theo lộ trình, Hà Tĩnh sẽ tập trung phát triển trung tâm dịch vụ logistics và dịch vụ cảng biển tại Khu kinh tế Vũng Áng, trung tâm logistics tại Khu kinh tế cửa khẩu Cầu Treo và huyện Đức Thọ.

Logistics là một trong bốn ngành trọng điểm

Lào được xác định là thị trường tiềm năng để Hà Tĩnh có thể cung cấp dịch vụ xuất nhập khẩu, do quốc gia này không có biển. Doanh nghiệp Việt cũng có thể phối hợp với doanh nghiệp nước bạn xây dựng hình thành chuỗi sản xuất cung ứng như khai thác, chế biến, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ, sản xuất và xuất khẩu mặt hàng cao su, cà phê, hạt điều, sản phẩm dệt may…

Bên cạnh đó, tại thị trường Lào, 4 tỉnh gần Hà Tĩnh đang thu hút đầu tư lớn từ “cường quốc” kinh tế Trung Quốc. Khu vực Đông Bắc Thái Lan cũng là một thị trường tiềm năng Hà Tĩnh có thể thu hút trong vận chuyển nguyên liệu, hàng hoá. Với vị thế địa lý thuận lợi, cảng biển Hà Tĩnh sẽ hút mạnh nguồn hàng từ Trung Quốc quá cảnh qua Việt Nam nhập vào Lào, Thái Lan và ngược lại.

Từ năm 2022, một số nhà máy đi vào hoạt động, các dự án lớn tiếp tục được đầu tư vào các khu kinh tế Vũng Áng tại Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình, Lào… sản lượng hàng hóa thông qua cảng dự kiến tăng trưởng bình quân 35%/năm. Riêng sản lượng hàng container có thể đạt tốc độ tăng trưởng từ 35 - 70% sản lượng hàng thông qua.

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt xác định dịch vụ logistics là một trong bốn ngành kinh tế trọng điểm, phấn đấu đưa Hà Tĩnh trở thành trung tâm logistics của vùng Bắc Trung Bộ.

Ngoài ra, Hà Tĩnh sẽ tiếp tục ưu tiên hạ tầng giao thông kết nối cảng biển, cửa khẩu. Đồng thời, nâng cấp, mở rộng các tuyến đường giao thông huyết mạch, phối hợp sớm triển khai tuyến Bãi Vọt – Vũng Áng, đường sắt kết nối Viêng Chăn – Vũng Áng theo thống nhất của hai Chính phủ Việt Nam – Lào”.
 
D2022112805 3
Hàng hóa cập cảng Vũng Áng. Ảnh CTV
 
Một doanh nghiệp đóng tại Khu kinh tế Vũng Áng cho rằng, để dịch vụ logistics phát triển, Hà Tĩnh cần có những chính sách xuất nhập khẩu gắn với phát triển logistics, hỗ trợ chi phí vận chuyển, bốc xếp nội địa, chi phí lưu kho cảng Vũng Áng. Về cơ sở kết nối hạ tầng, đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường sắt Viêng Chăn – Vũng Áng, tuyến cao tốc AH15, đẩy nhanh dự án cầu cảng, tăng cường xúc tiến thương mại với doanh nghiệp Lào, Đông Bắc Thái Lan, đưa giải pháp vận tải biển qua Vũng Áng đến các doanh nghiệp tại các quốc gia này…

Với chính sách thu hút đầu tư hiệu quả như hiện nay cũng như quy hoạch mới của tỉnh vừa được Chính phủ phê duyệt, Khu kinh tế Vũng Áng được kỳ vọng sẽ là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư tới thị trường Hà Tĩnh, đưa tỉnh này có những bước ngoặc phát triển kinh tế vững chắc trong tương lai.
Theo Trương Hoa Nhà Đầu tư

Link gốc: Logistics - động lực phát triển kinh tế Hà Tĩnh (nhadautu.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây