Vụ “một thửa đất 3 hồ sơ, 3 diện tích”: Ba lần gia hạn giải quyết “hụt” của chính quyền

Thứ bảy - 29/09/2018 07:17
Diện tích đất ở của gia đình ông Dương Ngọc Sơn, (phường Nam Hà, TP. Hà Tĩnh) có 3 hồ sơ khác nhau với 3 diện tích khác nhau gây khó khăn cho gia đình ông Phan Công Dũng xây dựng, dù đã được UBND TP. Hà Tĩnh gia hạn 3 lần nhưng đến nay vẫn chưa thể giải quyết!

Vừa qua Báo Đời sống & Tiêu dùng đã có bài viết “Hà Tĩnh: Một thửa đất 3 hồ sơ, 3 diện tích đất khác nhau” phản ánh việc mảnh đất của gia đình ông Phan Công Dũng, Phường Nam Hà, TP. Hà Tĩnh được chính quyền địa phương cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, bắt đầu thi công thì ông bị hàng xóm là gia đình ông Dương Ngọc Sơn viết đơn kiện lên UBND TP. Hà Tĩnh với nội dung gia đình ông lấn chiếm đất.

“Ngày 14/5/2018, tổ kiểm tra xuống đình chỉ công trình, ngày 15/5/2018, phường đã tổ chức một cuộc họp thống nhất gia đình tôi có đầy đủ giấy tờ và không lấn chiếm nên được tiếp tục xây dựng. Khi xây lên đến tầng 2, công trình vướng một phần công trình phụ của gia đình ông Sơn.
 

 Một phần công trình phụ của gia đình ông Dương Ngọc Sơn lấn sang đất của ông Dũng
Một phần công trình phụ của gia đình ông Dương Ngọc Sơn lấn sang đất của ông Dũng

Ngày 13/6/2018, gia đình đã viết đơn gửi lên UBND TP. Hà Tĩnh mong muốn sự việc được giải quyết nhưng sau khi hòa giải không thành UBND TP. Hà Tĩnh lại hướng dẫn gia đình làm đơn gửi tòa án. Tuy nhiên vì đang thuộc thẩm quyền của UBND TP. Hà Tĩnh nên gia đình tiếp tục gửi đơn lên UBND TP. Hà Tĩnh mong sự việc sớm được giải quyết theo đúng pháp luật”, ông Dũng cho biết.

Theo ông Dũng, điều bất thường ở đây là trong bìa cũ diện tích sở hữu của gia đình ông Dương Ngọc Sơn là 99,9m2, nhưng khi đổi sang bìa mới diện tích tăng thêm 104,7m2 trong khi diện tích xây dựng lại lên tới 123,7 m2, lấn chiếm luôn mương thoát nước của hai nhà. Trong lúc đó gia đình ông diện tích sở hữu 94,4 m2 mà diện tích xây dựng chỉ 93,6 m2 nhưng vẫn bị vướng vào nhà hàng xóm, sự việc kéo dài.

3 lần gia hạn vẫn chưa thể giải quyết

Mặc dù, UBND TP. Hà Tĩnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo giải quyết, kiểm tra lại quá trình sử dụng đất và xây dựng nhà ở của hộ ông Dương Ngọc Sơn và hộ ông Phan Công Dũng đối với phần vật kiến trúc xây dựng không đúng ranh giới, chỉ giới hợp pháp yêu cầu hộ gia đình tháo dỡ; xác định rõ mương thoát nước giữa hai hộ, hướng dẫn và lập hồ sơ cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ ông Dương Ngọc Sơn và hộ ông Phan Công Dũng theo quy định, báo cáo UBND thành phố trước ngày 13/8/2018 nhưng vì sự việc phức tạp nêu UBND TP. Hà Tĩnh đã gia hạn giao cho phòng Tài nguyên môi trường phối hợp với UBND phường Nam Hà để giải quyết trước ngày 5/9/2018.

Tuy nhiên, sự việc tiếp tục kéo dài buộc UBND TP. Hà Tĩnh phải có văn bản thứ 3 giao cho phòng Quản lý đô thị TP. Hà Tĩnh phối hợp để vụ việc sớm được giải quyết.

Đến 20/9, trao đổi với phóng viên, ông Tô Thái Hoà - Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Hà Tĩnh cho biết, sự việc phực tạp nên đến nay vẫn chưa giải quyết được.

Theo ông Hoà, thửa đất của ông Sơn được thừa kế từ gia đình và sử dụng lâu dài từ trước tới nay, giữa hai bên gia đình ông Sơn và ông Dũng có một mương nước làm ranh giới giữa hai nhà. Còn mảnh đất của gia đình ông Dũng thì được đổi đi đổi lại mấy chủ rồi.

Ông Hoà cho rằng, sự việc dẫn đến khiếu kiện kéo dài là vì diện tích mặt trước của ông Sơn 6m giáp mặt đường Nguyễn Biểu nhưng diện tích hiện tại không đủ. Tuy nhiên khi phóng viên thắc mắc việc giữa hai gia đình đã có mương nước ngăn cách rồi còn nếu để gia đình ông Sơn đủ diện tích 6m của mình thì liệu gia đình ông Dũng có đủ diện tích hay không? Thì vị trưởng phỏng nói hiện tại chúng tôi đang hoà giải phần đó.

“Hiện tại chúng tôi đang dùng biện pháp hoà giải trước để tránh sự việc kéo dài, nhưng nếu sau lần này hoà giải không thành công nữa chúng tôi sẽ có cuộc làm việc với các phòng ban chuyên môn, phường, phòng Tài nguyên & môi trường đưa toàn bộ nguồn gốc hồ sơ đất ra để giải quyết vấn đề nếu như không hoà giải được. Xác định cái nào chính quyền địa phương sai phải điều chính, còn cá nhân sai xử lý cá nhân”, ông Hoà khẳng định.

Báo Đời sống & Tiêu dùng tiếp tục thông tin sự việc.

Diễm Phước
Theo Báo Đời sống & Tiêu dùng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây