Trồng chè hữu cơ – Lợi ích bền vững

Thứ năm - 06/10/2022 09:17
Trước xu hướng chuyển đổi từ nền nông nghiệp hóa chất sang nền nông nghiệp xanh, sản xuất hữu cơ là xu thế tất yếu. Bởi vậy, chè hữu cơ dần khẳng định vị thế của mình, trở thành xu hướng tiêu dùng thông minh.
Chứng nhận chè hữu cơ là gì?

Chứng nhận hữu cơ là minh chứng cho sản phẩm thực phẩm, nông sản trong quá trình trồng trọt, chăn nuôi hoàn toàn không sử dụng thuốc trừ sâu hóa học, phân bón hóa học hoặc hoàn toàn không sử dụng thuốc kháng sinh, hóc môn, thức ăn công nghiệp trong chăn nuôi.

Chứng nhận chè hữu cơ là chứng nhận được cấp cho một sản phẩm chè nhằm khẳng định sản phẩm chè được sản xuất phù hợp tiêu chuẩn nông nghiệp hữu cơ, phụ thuộc vào % hữu cơ có trong thành phần cấu tạo của sản phẩm sẽ có quy định cấp chứng nhận tương ứng.

Chè hữu cơ (organic tea) là chè thu được từ hệ thống sản xuất theo phương pháp hữu cơ. Đồng thời, việc trồng, thu hái, chế biến và bảo quản phải tuân thủ các nguyên tắc chung theo Điều 4 của TCVN 11041-1:2017 và Điều 4 của TCVN 11041-2:2017.

Chè hữu cơ – Chè sạch an toàn
 
D2022100610 1

Chè được canh tác theo quy trình nông nghiệp hữu cơ dùng các phương pháp nông nghiệp để loại trừ sâu bệnh và cỏ dại mà không dùng hoặc hạn chế mức tối thiểu thuốc bảo vệ thực vật và phân bón hóa học. Bên cạnh đó, nông nghiệp hữu cơ làm cho đất màu mỡ và giàu chất đạm, giữ gìn các khoáng chất trong đất nhằm bảo vệ chất lượng nước cũng như môi trường tự nhiên. Điểm quan trọng nhất là quy trình nông nghiệp này là làm cân bằng hệ sinh thái tự nhiên. Chè được sản xuất theo quy trình nông nghiệp hữu cơ đang là xu hướng tiêu dùng thông minh, chọn lựa sản phẩm sạch an toàn cho người và bảo vệ thực vật.

So với các loại chè thường thì chè hữu cơ được trồng và chăm sóc phức tạp hơn, đòi hỏi nhiều thời gian và công lao động. Và đương nhiên chi phí công này sẽ cao hơn so với chi phí mua thuốc hóa học. Chính những điều này lý giải vì sao mức giá các dòng trà hữu cơ đắt hơn trà thường. Như vậy, để có được sản phẩm trà hữu cơ cần công chăm sóc kỹ lưỡng và tỉ mỉ. Đồng thời, sản phẩm đảm bảo về độ an toàn cũng như chất lượng cho người sử dụng nên chi phí vì thế sẽ cao hơn.

Thông thường, trà hữu cơ cũng dễ sâu bệnh hơn và năng suất trong 1 – 2 năm đầu sẽ thấp hơn trà thường. Cộng với việc trà hữu cơ phải có thêm chi phí chứng nhận organic hữu cơ. Đánh giá của cơ quan chuyên môn, cách làm mới sản xuất chè theo hướng hữu cơ khiến năng suất chè khô giảm từ 25 - 30%. Tuy nhiên, năng suất đã nhích dần qua các lứa. Qua năm thứ hai thực hiện, năng suất lại tăng từ 10 - 15% so với trước.

Tương tự, chất lượng chè khi mới bắt đầu triển khai theo hướng hữu cơ cũng kém hẳn cả về mã cũng như về vị. Lá chè cứng, vị chát, pha nước vàng đỏ, hương khé, không thanh mát. Đến giờ thì chè hữu cơ đã khẳng định được chất lượng và không có đủ hàng để cung ứng.

Chạm đến giấc mơ chè sạch
 
D2022100610 2

Chè hữu cơ có độ an toàn vệ sinh thực phẩm cao, đảm bảo chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe. Sử dụng chè hữu cơ đang là xu hướng tất yếu của người tiêu dùng trong bối cảnh an toàn vệ sinh thực phẩm đang trong tình trạng báo động. Tuy nhiên, vì những quy trình nghiêm ngặt, việc chuyển đổi từ sản xuất chè truyền thống sang chè hữu cơ vẫn còn những khó khăn nhất định.

Hợp tác xã Trà an toàn Phú Đô (xã Phú Đô, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên) là một trong những đơn vị đi đầu trong công cuộc sản xuất chè hữu cơ tại địa phương. Với niềm tin về nông nghiệp sạch, HTX ngày càng phát triển và khẳng định thương hiệu chè an toàn.

Với quyết tâm và ước mơ sẽ làm ra những sản phẩm mang thương hiệu trà hữu cơ sạch Thái Nguyên, ông Hoàng Văn Tuấn - giám đốc HTX Trà an toàn Phú Đô tin rằng chỉ có sản xuất hữu cơ, tạo ra sản phẩm nông nghiệp sạch, phục vụ sức khỏe người tiêu dùng gắn với bảo vệ môi trường mới đem lại sự phát triển bền vững cho nông nghiệp và ngành chè.

Bí quyết để chè ngon và mang hương vị đặc biệt theo Tuấn nằm ở trong chính cái tâm làm nghề của mình. "Làm trà là làm thức quà tinh hoa của trời đất ban tặng, nên người làm trà chân chính cần tỉ mỉ trong tất cả các khâu… Chỉ có sản xuất hữu cơ mới mang lại sự phát triển bền vững cho nền nông nghiệp hiện đại". Chính những suy nghĩ đó đã tạo nền móng trong công cuộc xây dựng, sản xuất chè hữu cơ. Ông Tuấn cùng HTX Phú Đô là đơn vị tiên phong trong sản xuất chè hữu cơ, góp phần thay đổi diện mạo quê hương. Nhờ sự chăm chỉ, ham học hỏi và nỗ lực không ngừng, ông Tuấn đã chứng minh trà sạch an toàn không còn là giấc mơ của nông dân.

Sử dụng thực phẩm hữu cơ đang là xu hướng tất yếu của người tiêu dùng trong bối cảnh an toàn vệ sinh thực phẩm đang trong tình trạng báo động. Vì vậy, chè hữu cơ được đánh giá là 1 giải pháp hữu ích cho cả người tiêu dùng và các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trà hiện nay.

Với sự xuất hiện của trà hữu cơ theo tiêu chuẩn quốc tế, nhiều ý kiến cho rằng nếu đi đúng hướng, tận dụng nguồn lực dồi dào cùng sự quan tâm từ nhiều phía, trà hữu cơ có thể trở thành ưu thế mới, có sức cạnh tranh cao, khẳng định vị thế cho ngành chè Việt Nam.
Thanh Trà
Theo Kinhtedouong.vn


Link gốc: Trồng chè hữu cơ – Lợi ích bền vững (kinhtedouong.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây