Các tỉnh miền Trung rau xanh tăng giá, đứt hàng do mưa bão

Thứ hai - 10/10/2022 14:31
Mưa bão, lũ lụt liên tiếp ở các tỉnh miền Trung khiến nhiều mặt hàng, nhất là rau xanh, thực phẩm tươi giá tăng cao, bị đứt hàng.
Do ảnh hưởng của cơn bão số 4 và đợt mưa lũ kéo dài nhiều ngày qua, rau xanh tăng giá mạnh ở các chợ dân sinh tại các tỉnh miền Trung.

Ghi nhận của phóng viên trong ngày 9-10/10, tại nhiều chợ dân sinh trên địa bàn Nghệ An - Hà Tĩnh, giá rau xanh và thủy hải sản tăng khá cao nhưng lượng hàng về về chợ sụt giảm đáng kể. Đối với các loại rau xanh giá tăng từ 5.000 - 10.000 đồng/bó. Các bó rau cũng bé hơn so với ngày thường.
 
D2022101004 1
Nhiều loại rau xanh tại các chợ truyền thống tại miền Trung đang thiếu nguồn cung nên tăng giá cao

Qua khảo sát, hiện tại ở các chợ dân sinh ở TP. Vinh (Nghệ An) giá rau tăng thêm 30-50%, thậm chí có những loại tăng gấp 2-3 lần so với trước đợt mưa lũ. Cụ thể, rau muống tăng từ 5.000-7.000 đồng lên 10.000-12.000 đồng/bó; rau cải tăng từ 15.000 đồng/kg lên 25.000- 27.000 đồng/kg; đậu cô-ve tăng từ 25.000 đồng/kg lên 35.000 – 37.000 đồng/kg; rau ngót 12.000 - 15.000 đồng/bó. Riêng các loại củ, quả giá biến động nhẹ, theo đó các loại như bí xanh, bí đỏ, khoai tây, dưa chuột, cà rốt... tăng thêm 5.000 - 7.000 đồng/kg.

Chị Lê Thị Hoa - tiểu thương tại chợ Vinh Tân, TP. Vinh cho hay do đợt vừa rồi mưa lũ nên nguồn cung rau cũng khan hiếm, bởi vậy rau xanh cũng đội giá, tăng cao hơn ngày thường. Sáng nay, lấy rau về bán cũng khó, chị mới lấy được hơn chục bó rau khoai lang, rau muống bán cho khách, bán được một lúc thì hết, gọi điện lấy thêm thì được báo đã hết rau.

“Giá lên cao cũng khó cho người bán, khách cũng kì kèo bớt giá nhưng giá đã cao từ khi nhập hàng rồi nên khó bớt. Cả chợ sáng nay rau xanh ít hơn hẳn, không chỉ rau ở địa phương mà nguồn rau củ lâu nay nhập từ Đà Lạt hay từ các tỉnh cũng về chậm, do mưa lũ mấy ngày nay khiến khâu vận chuyển gặp khó...", chị Hoa nói.

Chị Nguyễn Thị Mai, ở xã Quỳnh Lương huyện Quỳnh Lưu, cho biết gần cả tháng nay, do mưa lớn nên diện tích trồng rau xanh cả xã đều bị ảnh hưởng nặng. Diện tích đã trồng nhưng chưa tới kỳ thu hoạch bị úng, dập nát nên không thu hoạch được.

Tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch ở Hà Tĩnh rau cũng tăng giá mạnh. Trong đó, tăng nhiều nhất là các loại rau ăn lá, rau gia vị. Theo khảo sát, rau cải, rau dền, rau muống, rau mồng tơi… tại các siêu thị, cửa hàng tăng thêm 7.000-10.000 đồng/kg; đậu cô -ve, súp lơ, su hào… tăng thêm 5.000 đồng/kg.
 
D2022101004 2
Riêng một số loại củ quả, giá ít biến động hơn. Đây cũng là loại rau được người nội trợ ưu tiên lựa chọn nhiều hơn trong thực đơn hàng ngày dịp này.

Chị Nguyễn Thị Lan, một đầu mối chuyên bán sỉ rau tại chợ Vườn Ươm TP. Hà Tĩnh cho biết phần lớn rau ở chợ chúng tôi đều nhập từ các vựa rau trong tỉnh và Nghệ An, nhưng từ khi bão số 4 đổ bộ gây mưa lớn và lũ lụt đã khiến các vựa rau bị ngập trong nước lũ. Vì thế, nguồn rau cung cấp về chợ trở nên ít ỏi hơn, giá cả cũng tăng mạnh. Nhiều loại rau xanh như rau cải, rau khoai, rau muống… nguồn hàng rất ít, tôi chỉ lấy được số lượng bằng 1/2 so với ngày thường.

“Ngoài một số loại như rau cải, rau muống, rau khoai... nhập từ các vựa rau trong tỉnh thì một số loại củ quả như cà rốt, cà chua, bí xanh… tôi nhập từ các tỉnh phía Bắc và Đà Lạt khi gặp mưa lũ, chi phí vận chuyển cao hơn, nên giá bán ra buộc phải tăng thêm. Người bán như chúng tôi cũng không mong rau tăng giá như vậy vì vốn phải bỏ ra nhiều hơn, lãi cũng chẳng bao nhiêu mà khách hàng lại khó khăn hơn trong việc mua bán…”, chị Lan cho hay.

Không chỉ ở thành thị, các vùng nông thôn, giá rau cũng tăng cao do mưa lớn kéo dài, các vườn ngập, rau trong vườn chết do ngập úng nên người dân đều phải mua rau ăn thay vì “tự cung, tự cấp” như trước đây.

Đại diện chợ đầu mối nông sản TP. Vinh, cho biết từ một tuần nay lượng rau xanh về chợ bắt đầu giảm khi bắt đầu các đợt mưa kéo dài. Từ đầu tháng 10, tổng nguồn hàng giảm nhưng một số loại rau củ như: bầu, bí đao, dưa chuột…nhập chợ lại tăng khá mạnh về lượng. Trong khi đó, một số loại rau như xà lách, cải các loại, ớt đỏ, các loại rau gia vị... về ít lại tiêu thụ nhanh nên giá tăng từ 3.000 - 5.000 đồng/kg, có loại tăng lên gấp đôi so với trước đó.

Tương tự, tại chợ trung tâm thành phố Hà Tĩnh, nguồn hàng về chợ giảm, sức mua giảm khiến giá các loại nông sản, thực phẩm không biến động nhiều. Số ít loại rau cải xanh, cải ngọt, cải bó xôi... có xu hướng tăng nhẹ từ 3.000-5.000 đồng/kg do nguồn cung thiếu hụt.
 
D2022101004 3
Sau lũ rau xanh khan hiếm. (Trong ảnh: Đoàn Thanh niên xã Thanh Liên, huyện Thanh Chương tổ chức quyên góp, ủng hộ người dân vùng bị cô lập)

Theo các tiểu thương tại chợ tại Nghệ An- Hà Tĩnh, gần đây giá rau, củ, quả tăng cao là do hơn 1 tháng qua, thời tiết liên tục có mưa lớn cộng với ảnh hưởng của các cơn bão đổ bộ vào miền Trung, dẫn đến năng suất trồng và thu hoạch rau tại các tỉnh giảm. Ngoài ra, mưa lớn khiến nhiều khu vực trồng rau lớn của Nghệ An- Hà Tĩnh... không thể xuống giống nên nguồn cung giảm, dẫn đến cung thấp hơn cầu khiến giá tăng. Theo các thương lái, giá rau ăn lá, ăn quả từ nay đến cuối tháng 10 sẽ tiếp tục cao vì ảnh hưởng mưa lớn và ngập lụt tại miền Trung.

Không chỉ rau xanh tăng giá do ảnh hưởng mưa bão, nguồn cung rau từ các tỉnh về các địa phương này cũng đang thiếu. Tại các vùng trồng rau xanh chuyên canh của Nghệ An - Hà Tĩnh gần đây cũng thường xuyên xảy ra tình trạng thiếu rau để bán do ảnh hưởng của mưa lớn, khiến rau xanh bị ngập úng, hư hại.

Theo dự đoán của các tiểu thương và người dân, nếu trong thời gian tới, thời tiết tốt hơn, không còn bị ảnh hưởng bởi các đợt mưa bão thì giá rau sẽ giảm dần về giá cũ như trước đó. Ngoài ra, khi các vựa rau vụ đông ở Nghệ An- Hà Tĩnh được xuống giống, giá rau sẽ “mềm” hơn.

Theo ban quản lý các chợ đầu mối tại Nghệ An- Hà Tĩnh, mức tăng, giảm giá các loại rau, củ phải tính từng ngày do phụ thuộc vào nguồn hàng về các chợ hàng đêm. Nếu tình hình mưa bão, lũ lụt tại các tỉnh miền Trung hết, nguồn cung hàng sẽ trở lại bình thường, đưa giá rau xanh, củ, quả tại các địa phương này về mức ổn định.

Về tình hình nguồn cung - ông Nguyễn Thanh Tùng - Phó phòng Trồng trọt, Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh Nghệ An cho hay "Nguồn cung rau khan hiếm chỉ xảy ra trong thời điểm nhất định do mưa lũ, rau vụ đông bị hư hại. Trong vòng 1 tháng nữa, thời tiết thuận lợi, các vùng trồng được khôi phục, các loại rau ngắn ngày như cải, cải cúc sẽ rộ vụ thu hoạch, lúc đó, giá rau sẽ ổn định trở lại...".
Hoàng Trinh
Theo congthuong.vn

Link gốc: https://congthuong.vn/cac-tinh-mien-trung-rau-xanh-tang-gia-dut-hang-do-mua-bao-222741.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây