Trâu bò nhập lậu, Hiệp hội chăn nuôi gia súc lớn lên tiếng

Thứ năm - 08/12/2022 14:37
Hiệp hội chăn nuôi gia súc lớn vừa gửi công văn đề nghị cơ quan chức năng kiểm soát trâu bò nhập lậu để phòng chống dịch bệnh và bảo vệ chăn nuôi trong nước.
Trong công văn số 135/CV-HHGSL ngày 7/12/2022 do PGS.TS Hoàng Kim Giao – Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi gia súc lớn gửi Cục Thú y và Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) nêu rõ, chăn nuôi gia súc nhai lại đặc biệt là chăn nuôi bò ở nước ta đang được nhà nước ưu tiên, khuyến khích đầu tư phát triển. Hiện nay nguồn cung thịt bò trong nước mới chỉ đáp ứng được 40 - 45% nhu cầu tiêu thụ, phần lớn còn lại phải nhập khẩu (chính ngạch) từ bên ngoài.
 
D2022120807
ảnh minh họa
 
Theo phản ánh của một số phương tiện truyền thông, thời gian qua tại một số địa phương xảy ra tình trạng nhập khẩu bò sống chưa có kiểm soát và kiểm dịch. Trâu bò này khi được đưa vào giết thịt cung cấp ra thị trường sẽ nảy sinh vấn đề về chất lượng sản phẩm và an toàn thực phẩm đối với người tiêu dùng.

Mặt khác, chính lượng trâu bò nhập khẩu không kiểm soát này là nguyên nhân làm lây lan dịch bệnh cho đàn vật nuôi trong nước, thiệt hại lớn cho ngành chăn nuôi và công tác phòng chống dịch.

Chính vì vậy, ông Hoàng Kim Giao kiến nghị các cơ quan chức năng, đặc biệt là Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, kiểm tra lại thông tin về việc đàn vật nuôi nhập từ nước ngoài vào không được kiểm tra, kiểm dịch, tiêu trùng, khử độc mà vẫn có giấy kiểm dịch.

Đồng thời đề nghị kiểm tra trên toàn quốc về việc có cơ sở nào nuôi bò trước giết mổ cho ăn Salbutamol hoặc các chất cấm khác. Xử lý nghiêm các cơ sở và cá nhân vi phạm luật Chăn nuôi, luật Thú y cũng như các quy định của pháp luật.

Chiều 7/12, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã ký văn bản gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành gồm: Hà Nội, Hòa Bình, Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, đặc biệt các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, đề nghị tập trung chỉ đạo, tổ chức ngăn vận chuyển, buôn bán trái phép trâu, bò qua biên giới.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thời gian qua, hiện tượng buôn bán, vận chuyển trái phép trâu, bò qua biên giới khu vực miền Trung vào Việt Nam diễn ra khá phổ biến, phức tạp, làm gia tăng nguy cơ xâm nhiễm, lây lan các loại dịch bệnh nguy hiểm như bệnh lở mồm long móng, viêm da nổi cục…
Nguyễn Hạnh
Theo  Công thương

Link gốc: Trâu bò nhập lậu, Hiệp hội chăn nuôi gia súc lớn lên tiếng (congthuong.vn)
 Từ khóa: trâu bò

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây