Ông lớn Xăng dầu Giang Nam vào Hà Tĩnh: Ôm quỹ đất lớn, nợ khoản thuế 'khủng'

Thứ tư - 20/09/2023 11:55
Thành lập năm 2019, Công ty TNHH Xăng dầu Giang Nam sớm ghi danh trong danh sách những thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu. Doanh nghiệp gắn với tên tuổi doanh nhân Nguyễn Trọng Ngọc này không dấu tham vọng xây dựng ‘hệ sinh thái’ bán buôn, bán lẻ xăng dầu trong và ngoài nước. Tuy vây, tình hình kinh doanh của Xăng dầu Giang Nam những năm qua không mấy khá khả quan.
D2023092003 1

Được giao quỹ đất lớn làm tổng kho, trụ sở

Tại Hà Tĩnh, chi nhánh thuộc sở hữu của Xăng dầu Giang Nam đang được cấp đất để phát triển hệ thống tổng kho xăng dầu ở KKT Vũng Áng, đất xây dựng trụ sở, các cửa hàng kinh doanh xăng dầu ở những vị trí đắc địa trên địa bàn Hà Tĩnh. Tuy vậy, chi nhánh xăng dầu công ty này đang là doanh nghiệp có số tiền nợ tiền thuế lớn và đang bị Cục thuế Hà Tĩnh cưỡng chế tài khoản.

Theo tìm hiểu của VietnamFinance, Công ty TNHH Xăng dầu Giang Nam (Giang Nam Petrol) được thành lập lần đầu ngày 29/5/2019 do Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng cấp phép. Đến nay Giang Nam Petrol đã thay đổi, điều chỉnh giấy phép lần thứ 9 vào ngày 17/7/2023. Vốn điều lệ Công ty là 268 tỷ đồng. Người đại diện pháp luật, Tổng Giám đốc Công ty là ông Nguyễn Trọng Ngọc.

Doanh nghiệp có ngành nghề sản xuất kinh doanh chính của là kinh doanh xuất - nhập khẩu xăng dầu; bán buôn, bán lẻ xăng dầu tại thị trường nội địa và tổ chức hoạt động logistics xăng dầu tại thị trường trong và ngoài nước.
 
D2023092003 2
Tháng 2/2023, Xăng dầu Giang Nam được chấp thuận làm Dự án Xây dựng trụ sở làm việc kết hợp cửa hàng kinh doanh xăng dầu Giang Nam tại xã Thạch Trung, TP. Hà Tĩnh

Ngoài trụ sở chính đặt tại Hải Phòng, đến nay Giang Nam Petrol đã mở thêm Văn phòng đại diện tại Hà Nội, chi nhánh tại Hà Tĩnh và khu vực Tây Nam Bộ.

Tại Hà Tĩnh, Chi nhánh Công ty TNHH Xăng dầu Giang Nam Hà Tĩnh được thành lập vào 4/2021 có trụ sở đóng tại KKT Vũng Áng. Doanh nghiệp này đang được đánh giá là một trong những đơn vị được Hà Tĩnh trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho làm hàng loạt dự án trong vài năm gần đây.

Cụ thể, ngày 24/11/2022, Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư dự án Tổng kho xăng dầu Giang Nam cho Công ty TNHH Xăng dầu Giang Nam. Dự án có diện tích sử dụng khoảng 5ha, tại Khu kinh tế Vũng Áng, xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Dự án thiết kế với công suất 60.000 m3. Sản phẩm chính là kho chứa dầu mỏ và xăng dầu.

Theo chủ trương, dự án sẽ khởi công giai đoạn 1 vào Quý I/2023 và chính thức đi vào hoạt đồng từ Quý I/2025. Giai đoạn 2 và giai đoạn 3 sẽ triển khai từ năm 2026 đến năm 2031. Tuy nhiên đến nay dự án vẫn chưa được khởi công xây dựng. Vào cuối tháng 5/2023 vừa qua, UBND tỉnh Hà Tĩnh mới có ý kiến giao các đơn vị, địa phương liên quan, tham mưu Hồ sơ chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng để thực hiện Dự án Tổng kho xăng dầu Giang Nam do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất...
 
D2023092003 3
Trụ sở làm việc và cho thuê 05 tầng toạ lạc trên khu "đất vàng" diện tích 9.109 m2, thuộc trục đường Ngô Quyền nay đang “quay tôn” bịt kín.
 
Một dự án khác của Xăng dầu Giang Nam được dư luận chú ý thời gian qua là Dự án Xây dựng trụ sở làm việc kết hợp cửa hàng kinh doanh xăng dầu Giang Nam tại xã Thạch Trung, TP. Hà Tĩnh. Dự án được UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư cho Công ty TNHH Xăng dầu Giang Nam vào đầu tháng 2/2023.

Dự án này toạ lạc trên khu “đất vàng” rộng 9.109 m2, thuộc trục đường Ngô Quyền (cạnh ngã tư giao nhau giữa đường Ngô Quyền – đường Quốc Lộ 1A củ, gần điểm chấp thuận Khu đô thị hai bên đường Ngô Quyền và Khu đô thị ven sông Cày, huyện Thạch Hà – PV). Quy mô dự án sẽ xây dựng trụ sở làm việc kết hợp cửa hàng kinh doanh xăng dầu Giang Nam bao gồm: Xây dựng trụ sở làm việc và cho thuê 05 tầng; Xây dựng cửa hàng xăng dầu cấp 3 có công suất thiết kế 06 trụ bơm (03 trụ bơm dầu và 03 trụ bơm xăng); 02 bể chứa dầu, mỗi bể chứa 25m3 ; 02 bể chứa xăng, mỗi bể chứa 25m3.

Theo dự kiến, dự án hoàn thành và đưa vào hoạt động vào tháng 8/2025. Nhưng, ghi nhận tại thực tế đến nay, dự án đã san lấp được một phần mặt bằng và “quay tôn” bịt kín, chưa thấy dấu hiệu nào của hoạt động xây dựng tại công trường...

Ngoài dự án tổng kho, trụ sở làm việc và cho thuê thì mạng lưới các kho, cửa hàng kinh doanh dầu trên địa bàn Hà Tĩnh cũng được Xăng dầu Giang Nam “thiết lập” rầm rộ bằng cách nhận chuyển nhượng lại hoặc xin chủ trương đầu tư xây mới. Điểm tên một số kho, cửa hàng mới như: Cửa hàng xăng dầu Nam Giang tại thị xã thị xã Hồng Lĩnh, Cửa hàng xăng dầu Nam Giang Nghi Xuân, Đức Thọ, Hương Sơn, Kỳ Anh...

Doanh nghiệp nợ thuế lớn, bị cưỡng chế tài khoản...

Với tham vọng xây dựng “mạng lưới” kinh doanh xăng dầu khắp cả nước nói chung và tại Hà Tĩnh nói riêng, Giang Nam Petrol đang dần xây dựng hệ thống kho, cửa hàng xăng dầu khắp các địa phương. Tuy nhiên, Chi nhánh Công ty TNHH Xăng dầu Giang Nam Tại Hà Tĩnh thuộc sở hữu của doanh nghiệp này đang khá “nổi tiếng” với loạt vấn đề liên quan đến thuế khi là một trong những doanh nghiệp đứng đầu có số tiền nợ thuế lớn bị “bêu tên” trên các hệ thống thông tin đại chúng.

Đặc biệt, theo tài liệu của VietnamFinace có được, cập nhật đến cuối tháng 8/2023 này, Chi nhánh Công ty TNHH Xăng dầu Giang Nam Tại Hà Tĩnh vẫn đang có số tiền nợ Thuế tại Chi cục Thuế Hà Tĩnh lên tới hơn 57,1 tỷ đồng và là đối đang bị cưỡng chế tài khoản bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong toả tài khoản.

Được biết, Chi nhánh Công ty TNHH Xăng dầu Giang Nam Tại Hà Tĩnh có địa chỉ đóng tại Khu Hậu Cảng, xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh được thành lập đi vào hoạt động bắt đầu từ ngày 13/4/2021. Khi mới thành lập, ông Dương Đức Thành, Phó tổng Giám đốc Công ty TNHH Xăng dầu Giang Nam là người đại diện pháp luật.

Vào đầu tháng 1/2023, Cục Thuế Hà Tĩnh đã công khai danh sách doanh nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh nợ thuế, chây ì tiền thuế trên phương tiện thông tin đại chúng. Tại danh sách này, Chi nhánh Công ty TNHH Xăng dầu Giang Nam tại Hà Tĩnh là một trong những doạnh nghiệp thuộc tốp đầu trong danh sách doanh nghiệp có tiền nợ thuế lớn với hơn 71,8 tỷ đồng.

Dữ liệu của VietnamFinance có được cũng cho thấy, số tiền nợ thuế của doanh nghiệp này 3 tháng gần đây nhất tuy có có biến động theo hướng giảm dần (tháng 6/2023 nợ thuế hơn 68,6 tỷ đồng; tháng 7/2023 giảm xuống 58,6 tỷ đồng và đến tháng 8/2023 còn hơn 57,1 tỷ đồng... Trong khi đó, ở báo cáo tài chính của Công ty TNHH Xăng dầu Giang Nam (công ty mẹ) 3 năm gần đây cũng cho thấy, doanh nghiệp này làm ăn cũng không mấy khởi sắc.

V. Tuân - L. Ngà
Theo Vietnamfinance.vn

Link gốc: Ông lớn Xăng dầu Giang Nam vào Hà Tĩnh: Ôm quỹ đất lớn, nợ khoản thuế 'khủng' (vietnamfinance.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây