Hà Tĩnh: Hiến đất làm đường, vì sao còn 8 hộ dân chưa đồng tình?

Chủ nhật - 17/09/2023 21:32
Nhiều tháng nay, dự án đường Cao Thắng ở phường Bắc Hồng, thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) chưa thể tiếp tục triển khai thi công. Nguyên nhân, do mặt bằng chưa sạch, một số hộ dân chưa đồng thuận với chủ trương hiến đất và nhận hỗ trợ 50% kinh phí bồi thường tài sản trên đất.
D2023091705 1
 
Dự án đường Cao Thắng ở phường Bắc Hồng, thị xã Hồng Lĩnh bị "đắp chiếu" nhiều tháng nay vì mặt bằng chưa sạch
 
Khi lòng dân chưa thuận

Trước đó, ngày 22/8/2023 Báo Kinh tế và Đô thị đã thực hiện bài viết "Hà Tĩnh: Dự án đường Cao thắng, tại sao “đắp chiếu”?", phản ánh việc dự án cải tạo, nâng cấp đường Cao Thắng ở phường Bắc Hồng có tổng mức đầu tư 10,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khởi công xây dựng được một thời gian thì dự án bị “đắp chiếu” dài ngày, gây khó khăn trong việc đi lại, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân.
 
D2023091705 2
Đường Cao Thắng thi công dang dỡ, những lúc mưa gió nước đọng thành vũng trên đường
 
Qua tìm hiểu được biết, thi công dự án đường Cao Thắng có 55 hộ dân bị ảnh hưởng trong công tác giải phóng mặt bằng. Trong khi đó, chủ trương của thị xã Hồng Lĩnh  (Nghị quyết 97/2020/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân thị xã Hồng Lĩnh) là vận động người dân hiến 100% đất ở, đất vườn và hỗ trợ 50% kinh phí bồi thường tài sản trên đất.

“Đường Cao Thắng đã trải qua nhiều lần mở rộng, nâng cấp. Đất đai tăng giá, nhưng chủ trương hiến đất chúng tôi vẫn đồng tình, còn hỗ trợ 50% kinh phí bồi thường tài sản trên đất khiến một số hộ dân gặp khó khăn, vì đập đi xây lại tường rào và các công trình kiến trúc sẽ tốn kém, không phải ai cũng có điều kiện để làm”, một người dân chia sẻ.
 
D2023091705 3
Nhiều hộ đã đồng tình hiến đất, nhưng khi dự án bị "đắp chiếu" dài ngày họ phải phủ bạt che chắn nhà cửa phòng ngừa ô nhiễm bụi bặm
 
Tại buổi làm việc với phóng viên, Quyền Chủ tịch UBND phường Bắc Hồng Phạm Thị Hoàng Yến cho biết, hầu hết các hộ dân đều đồng thuận với chủ trương hiến đất và nhận hỗ trợ 50% kinh phí bồi thường tài sản trên đất. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn 8 hộ chưa nhất trí chủ trương hiến đất và bồi thường tài sản trên đất, đây là nguyên nhân chính dẫn đến dự án cải tạo, nâng cấp đường Cao Thắng chưa thể tiếp tục triển khai thi công.

“Trách nhiệm của phường sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân về công tác giải phóng mặt bằng. Chúng tôi đã tổ chức nhiều cuộc gặp gỡ, trao đổi với các hộ dân trong thực hiện Nghị quyết 97, nếu cuối cùng mà các hộ không đồng thuận thì sẽ thực hiện theo phương án điều chỉnh thiết kế, xác định điểm dừng kỹ thuật của dự án trình cấp có thẩm quyền phê duyệt”, bà Phạm Thị Hoàng Yến lý giải.

Ngày 20/9 chốt “mặt bằng”

Mặt bằng chưa sạch, dự án cải tạo, nâng cấp đường Cao Thắng thi công dang dỡ rồi “đắp chiếu” dài ngày. Tại hiện trường hiện có nhiều cống thoát nước được người dân bỏ lên giữa đường mục đích để chặn không cho xe ô tô và các phương tiện vận tải cỡ lớn đi qua phòng ngừa ô nhiễm bụi bặm, tiếng ồn, bùn đất khi có mưa lớn xảy ra.
 
D2023091705 4
Cống thoát nước được người dân bỏ lên giữa đường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông
 
Dù hình ảnh có phần phản cảm, thậm chí gây mất an toàn giao thông, vậy nhưng theo những hộ dân đã đồng thuận hiến đất trước đó, thì đây là cách duy nhất mà họ ứng phó với dự án thi công dang dỡ, nhà thầu thi công là Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng BHT và các bên liên quan “mất hút” khỏi hiện trường nhiều tháng nay.

Dự án đường Cao Thắng vướng mặt bằng, nhà thầu thi công không thể đưa máy móc, thiết bị tiến hành xây dựng công trình theo kế hoach đề ra. Để tháo gỡ khó khăn, thời gian qua cấp ủy, chính quyền các cấp ở thị xã Hồng Lĩnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức nhiều cuộc họp dân tìm phương án phù hợp.
 
D2023091705 5
Một số hạng mục thi công dang dỡ, gây nên hình ảnh nhếch nhác trên đường Cao Thắng
 
D2023091705 6
Dự án  nhằm tạo thuận lợi cho người dân trong việc đi lại, nhưng hiện nay việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn vì dự án chưa thể triển khai thi công theo kế hoạch
 
Gần đây (ngày 14/9), UBND phường Bắc Hồng đã phối hợp với Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng tuyến đường Cao Thắng tổ chức cuộc họp với các hộ dân chưa đồng tình chủ trương thực hiện Nghị quyết 97. Tại cuộc họp lần này, các bên liên quan đã phân tích những thuận lợi, khó khăn của dự án, đặc biệt là làm rõ phương án điều chỉnh thiết kế, điểm dừng kỹ thuật và chủ trương hiến đất cũng như những quy định trong hỗ trợ bồi thường giải phóng mặt bằng. 

Nhìn chung, sau một thời gian dài tuyên truyền, vận động, hầu hết các hộ dân đều cơ bản đồng thuận với chủ trương hiến đất. Tuy nhiên, việc nhận hỗ trợ 50% kinh phí bồi thường tài sản trên đất vẫn còn nhiều ý kiến chưa thống nhất. Bởi một số người cho rằng đường Cao Thắng đã cải tạo, nâng cấp nhiều lần, việc chỉ nhận 50% kinh phí bồi thường tài sản trên đất người dân sẽ gặp khó khăn khi xây dựng lại. Điều đó cho thấy Nghị quyết 97 của thị xã Hồng Lĩnh đôi khi chưa phù hợp và chưa đi vào thực tiễn cuộc sống.
 
D2023091705 7
Phó Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh Tôn Quang Ngọc  phân tích phương án điều chỉnh thiết kế, xác định điểm dừng kỹ thuật  dự án đường Cao Thắng và gặp gỡ, trao đổi với các hộ dân chưa đồng tình với chủ trương thực hiện Nghị quyết 97
 
Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh Tôn Quang Ngọc cho biết, dự án cải tạo, nâng cấp đường Cao Thắng được thực hiện theo tinh thần Nghị quyết 97 của Hội đồng nhân dân thị xã Hồng Lĩnh, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Dự án  nhằm tạo thuận lợi cho người dân trong việc đi lại, đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông, từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng đô thị, thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội, góp phần xây dựng thị xã Hồng Lĩnh đạt tiêu chí đô thị loại III.

“Đây là dự án quan trọng, nếu quá trình tuyên truyền, vận động mà một số hộ dân vẫn không đồng thuận, chia sẻ với chính quyền thì phải thực hiện theo phương án điều chỉnh thiết kế, xác định điểm dừng kỹ thuật. Dù lúc đó tuyến đường sẽ không được đẹp, không đồng bộ như thiết kế ban đầu. Giao UBND phường Bắc Hồng và các bên liên quan từ nay đến ngày 20/9 hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, báo cáo bằng văn bản cụ thể”, ông Tôn Quang Ngọc chỉ đạo tại cuộc họp.
 
D2023091705 8
Các vị trí bị vướng mặt bằng tại dự án đường Cao Thắng chủ yếu  về phía sát đường 3/2 
 
Được biết, dự án cải tạo, nâng cấp đường Cao Thắng ở phường Bắc Hồng có quy mô đầu tư xây dựng tuyến đường dài 360m, nền đường rộng 9,5m, mặt đường thảm bê tông nhựa 7,5m, vỉa hè 2 bên đường là 2m. Hệ thống mương thoát nước hai bên đường bằng bê tông cốt thép, hệ thống điện chiếu sáng công cộng và một số hạng mục trên tuyến được thiết kế đồng bộ, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân.
Theo Văn Chương Kinhtedothi.vn

Link gốc: Hà Tĩnh: Hiến đất làm đường, vì sao còn 8 hộ dân chưa đồng tình? (kinhtedothi.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây