Lời cầu mong đầu năm mới

Chủ nhật - 03/01/2021 06:47
Ngày đầu năm 2021, tôi dành thời gian để đọc tin tức và lắng nghe những chia sẻ, nguyện vọng của người lao động qua các bài viết từ đồng nghiệp trên Dân Trí.
T2021010203 1

Cảm xúc đầu năm bao giờ cũng thế, lắng đọng và có chút cảm khái hơn so với mọi ngày bình thường khác. Nhất là khi, trong không khí tĩnh lặng của một ngày nghỉ, lời nhạc quen thuộc Happy new year cứ vang lên mải miết…

"Happy new year

(Chúc mừng năm mới)

May we all have a vision now and then

(Chúc cho chúng ta có một tầm nhìn mới trong hiện tại và tương lai)"…

Khép lại một năm làm việc chăm chỉ đã qua, ai cũng mong dành thời gian bên cạnh gia đình, cảm nhận sự ấm áp của tình thân, tình yêu, quên đi rét buốt, giá lạnh mùa đông, quên đi cả mệt mỏi, bộn bề cuộc sống.

Nhưng cũng chính lúc người người, nhà nhà nghỉ ngơi ấy, lại là lúc mà những người lao động thời vụ, lao động phổ thông tranh thủ kiếm thêm thu nhập.

Với họ, ngày nghỉ cũng quý, nhưng thu nhập lại càng quý hơn. Như lời anh Trịnh Quang Thắng - một người kinh doanh chuyển chở đồ đạc ở Hà Nội chia sẻ: "Hai đợt dịch Covid-19 vừa rồi khiến tôi phải "ngồi chơi, xơi nước". Chỉ mong từ giờ Hà Nội không mắc thêm ca nào nữa để người lao động tự do như chúng tôi yên tâm làm ăn".

Phạm Đức Hoàng - một sinh viên mới ra trường vừa được nhận vào làm ở trung tâm thương mại vài tháng thì bày tỏ quyết tâm: "Bạn bè được nghỉ, còn mình phải đi làm, đôi lúc cảm thấy cũng buồn nhưng nghĩ tới tương lai phía trước, tôi tự dặn mình cố gắng chăm chỉ".

Bà Lê Thị Hằng, một người phụ nữ lớn tuổi đang phải bươn chải mưu sinh bằng nghề đồng nát ước mơ đầy giản dị: "Cầu trời cho tôi có đủ sức khỏe để tiếp tục đi kiếm tiền. Đợi đến khi các cháu ra ngoài kiếm được việc làm ổn định, tôi sẽ được thảnh thơi".

Họ mỗi người một cảnh, một nghề nghiệp nhưng đều chung một mong muốn là được lao động và có điều kiện lao động, kiếm thu nhập chính đáng bằng chính sức mình.

Một đất nước đang phát triển, còn gì bằng khi có được một lực lượng lao động với thái độ hăng hái, tràn đầy quyết tâm như thế!

Nhìn lại năm qua, đại dịch Covid-19 gây xáo trộn đời sống kinh tế trên khắp thế giới chứ không chỉ ở Việt Nam ta, hàng triệu con người chịu ảnh hưởng tiêu cực. Nhà nước đã và đang có những chính sách hỗ trợ người dân, trong đó có cả những gói hỗ trợ bằng tiền, thể hiện sự nhân văn, sự quan tâm, đồng hành với người lao động.

Hàng chục nghìn tỷ đồng được phân bổ, đến đúng nơi, đúng chỗ. Nỗ lực đó của các cấp chính quyền là rất đáng ghi nhận.

Song tôi cũng tin rằng, đa phần người dân không ai mong muốn chỉ ngồi một chỗ để chờ đợi trợ cấp. Chính vì vậy, song song với nhưng gói giải ngân, người dân còn hi vọng được đảm bảo, được tạo điều kiện có công ăn việc làm, được biến sức lao động thành của cải.

Có người bạn nói với tôi: "Mấy năm trước có lúc không vui khi thực hiện nghĩa vụ nộp thuế thu nhập, nhưng bây giờ chỉ mong ước, giá như năm nào cũng được nộp thuế. Có nghĩa vụ nộp thuế, nghĩa là có thu nhập tốt!". Ra vậy!

Thế nên, đầu năm mới, chỉ ước sao hết dịch, kinh tế phát triển, đất nước đi lên, ai cũng đều có công ăn việc làm chính đáng, được thỏa sức cống hiến và thu nhập tốt lên.

Happy new year

(Chúc mừng năm mới)

May we all have our hopes, our will to try

(Chúc cho chúng ta có nhiều hi vọng, ý chí nỗ lực vươn lên)

If we don't we might as well lay down and die

(Bởi nếu không, có thể chúng ta sẽ gục ngã hoàn toàn)

You and I

(Bạn và tôi)

Trong tôi, vẫn văng vẳng lời bài hát của ban nhạc ABBA khi thập niên 1980 của họ kết thúc. Còn chúng ta, chúng ta đã bước sang một thập niên mới, với một sự khởi đầu mới.

Chào mừng năm mới, mừng một thập kỷ mới để tiếp tục nỗ lực và tiến lên!
Bích Diệp
Theo Dân trí

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây