Lộ diện DN muốn bỏ 7.500 tỷ làm băng tải xuyên biên giới đưa than từ Lào về Việt Nam

Thứ ba - 13/06/2023 12:27
Công ty TNHH Đầu tư Central Capital là doanh nghiệp đề xuất dự án đầu tư xây dựng cảng chuyên dụng và băng tải chở than đá từ Cửa khẩu La Lay về Quảng Trị.
D2023061308
Central Capital là doanh nghiệp đề xuất lập đầu tư xây dựng băng tải chở than đá từ cửa khẩu La Lay về Quảng Trị
 
Đầu tháng 6/2023, tỉnh Quảng Trị đã có văn bản gửi Chính phủ đề xuất xây dựng một băng tải dài 160km để vận chuyển than đá từ hai tỉnh Sekong và Salavan của Lào về cảng biển Mỹ Thủy nhằm phục vụ nhu cầu trung chuyển và xuất khẩu.

Quảng Trị đánh giá nhu cầu nhập khẩu than của Việt Nam tăng cao nhưng hạ tầng cửa khẩu La Lay, huyện Đakrong chưa đáp ứng, khiến xe hàng ùn ứ, doanh nghiệp mất cơ hội tăng sản lượng.

Quảng Trị đề xuất đầu tư xây dựng cảng chuyên dụng và băng tải chở than đá từ cửa khẩu La Lay về cảng biển tỉnh Quảng Trị dự kiến đầu tư xây dựng cảng rời chuyên dụng và hai tầng cảng đáp ứng tiếp nhận tàu 50.000 Dwt. Công suất tiếp nhận 30.000.000 tấn hàng/năm; xây dựng băng tải chở than đá từ cửa khẩu La Lay về cảng, công suất vận chuyển 30.000.000 tấn/năm.

Trong đó, đoạn phía Lào dài 85km từ mỏ than đến cửa khẩu La Lay, đoạn phía Việt Nam dài 75km từ cửa khẩu về cảng biển. Tổng mức đầu tư riêng đoạn ở Việt Nam dự kiến là 10.800 tỷ đồng. Trước mắt, nhà đầu tư xây dựng băng tải dài 5km, công suất 6.000 tấn/giờ ở cửa khẩu quốc tế La Lay, băng qua biên giới hai nước Việt Nam và Lào.

UBND tỉnh Quảng Trị kiến nghị Thủ tướng đồng ý về chủ trương xây dựng kho bãi và băng tải ở khu vực biên giới La Lay; giao tỉnh Quảng Trị phối hợp với tỉnh Salavan của Lào thiết kế, thi công.

Hôm 9/6/2023, Công ty TNHH Đầu tư Central Capital (Central Capital) đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị đề xuất cho phép được khảo sát, lập đầu tư dự án.

Theo đề xuất từ phía Central Capital, doanh nghiệp muốn được xây dựng cảng với quy mô khoảng 100ha; Xây dựng băng tải kín, đi nổi trên hệ dầm, giàn thép trên cao, cầu vượt hoặc hầm xuyên núi. Điểm đầu tuyến tại khu vực bãi tập kết gần cửa khẩu Lalay, điểm cuối tuyến tại cảng khu vực bờ biển Quảng Trị. Chiều dài toàn tuyến khoảng hơn 70km. Bề rộng băng tải 6,0m. Vận hành bằng nguồn điện. (Gồm băng tải và đường vận chuyển hàng trên cao). 

Tổng mức đầu tư dự án khoảng 7.500 tỷ đồng, bằng nguồn vốn đầu tư của doanh nghiệp và các nguồn huy đồng hợp pháp khác. Thời gian thực hiện từ năm 2023  đến  năm 2026.

Được biết, Công ty TNHH Đầu tư Central Capital có trụ sở chính đóng tại tầng 1, toà CT1 Khu đô thị Mễ Trì Thượng, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Doanh nghiệp được thành lập vào cuối năm 2018 do 3 cổ đông sáng lập là bà Trần Thị Dịu Hoà (30% cổ phần), ông Vũ Đức Toàn (40%) và ông Lê Thanh Tuấn (30%). Central Capital có ngành nghề đăng ký kinh doanh chính là bất động sản.
Văn Tuân
Theo Vietnamfinance.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây