Điện lực Hà Tĩnh “đi từng ngõ, gõ từng nhà” kêu gọi tiết kiệm điện

Thứ bảy - 10/06/2023 10:01
Trước tình hình thời tiết nắng nóng kéo dài, nhu cầu sử dụng điện đã tăng cao. Điện lực Hà Tĩnh đã kêu gọi người dân tiết kiệm điện bằng nhiều biện pháp.
“Đi từng ngõ, gõ từng nhà”

Nhiều tháng qua, nắng nóng hạn hán, nhiệt độ tăng cao, thiếu nước đã làm cho các hồ thủy điện ảnh hưởng nghiêm trọng, tạo ra những áp lực vô cùng lớn đối với ngành Điện trong việc đảm bảo cung cấp điện mùa nắng nóng. Thêm vào đó, các cơ sở kinh doanh và hộ gia đình sử dụng nhiều thiết bị làm mát, đặc biệt là thiết bị điều hòa, khiến công suất sử dụng điện tăng đột biến. Điều này có thể gây quá tải cục bộ cho lưới điện.
 
D2023061006 1
Điện lực Hà Tĩnh “đi từng ngõ, gõ từng nhà” kêu gọi tiết kiệm điện

Chiếc loa phóng thanh đã trở thành công cụ tuyên truyền hữu hiệu, kêu gọi người dân sử dụng tiết kiệm điện trong những ngày nắng nóng cao điểm vừa qua.

Nhiều người dân trên địa bàn TP. Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) khi được các nhân viên điện lực tuyên truyền đã nhiệt tình ủng hộ. Anh Nguyễn Văn Hồng - chủ cửa hàng thiết bị điện tử, thị trấn Nghèn (huyện Can Lộc) cho biết: “Tắt biển quảng cáo, các thiết bị chạy thử… có thể ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh, nhưng cả nước đang thiếu điện nên chúng tôi hoàn toàn ủng hộ, những thiết bị điện như đèn quảng cáo hay quạt nước, đèn chiếu sáng… chúng tôi đã hạn chế sử dụng khi không cần thiết”.

Chị Đinh Thị Nga – người dân TP.Hà Tĩnh cũng chia sẻ: “Nhiều ngày qua, tôi thấy không chỉ ngành điện kêu gọi người dân tăng cường thực hiện các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm điện trên hệ thống loa phát thanh thôn, xóm… mà tối đến họ còn tổ chức kéo loa đi từng ngõ đường, tuyến phố để tuyên truyền, tạo hiệu ứng rất mạnh cho người dân.

Thậm chí các thành viên trong gia đình tôi thường nhắc nhở, thậm chí còn giám sát nhau để cùng thi đua thực hiện”- chị Nga nói thêm.
 
D2023061006 2
Nhân viên PC Hà Tĩnh tuyên truyền tại các khu chợ, trung tâm, khu dân cư đông người.

Việc sử dụng tiện ích tra cứu sản lượng điện hàng ngày trên trang CSKH của Tổng công ty Điện lực miền Bắc, đã giúp gia đình bà Nguyễn Thị Hiền ở thị trấn Ngèn (Huyện Thạch Hà) kịp thời so sánh được kết quả trước và sau khi thực hành tiết kiệm điện, thể hiện ở việc sản lượng tiêu thụ được giảm xuống. “Nếu duy trì thói quen này thường xuyên, mỗi người chú tâm và ý thức hơn một chút thì sản lượng điện tiêu thụ hàng tháng của gia đình sẽ giảm, việc chi trả tiền điện trong mùa nắng cũng bớt áp lực hơn…”, bà Hiền cho hay.

Hiệu quả từ việc tuyên truyền tiết kiệm điện

Ông Nguyễn Quốc Tuấn - Phó Trưởng phòng Điều độ, Công ty Điện lực Hà Tĩnh (PC Hà Tĩnh) cho biết: Qua theo dõi thông số vận hành lưới điện Hà Tĩnh, vào những ngày thường, bình quân sản lượng điện tiêu thụ đạt từ 3,1 - 3,3 triệu kWh/ngày. Tuy nhiên, những ngày nắng nóng trong tháng 5 vừa qua, phụ tải điện tăng rất cao, sản lượng tiêu thụ dao động trung bình từ 4 - 5 triệu kWh/ngày.

Nắng nóng gay gắt trên diện rộng đã làm cho các thiết bị trên lưới điện liên tục vận hành đầy tải, thậm chí quá tải ở một số thời điểm, dẫn đến nguy cơ xảy ra các sự cố cục bộ trên lưới điện. Vào thời điểm nắng nóng nhất của năm 2022, công suất đỉnh của lưới điện Hà Tĩnh chỉ đạt 289,5 MW, trong khi đó, công suất đỉnh của lưới điện trên địa bàn năm 2023 đạt 319,7 MW vào ngày 23/5 vừa qua, xác lập kỷ lục từ trước tới nay.
D2023061006 3
Văn hóa tuyên truyền tiết kiệm điện được PC Hà Tĩnh chú trọng đẩy mạnh và lan tỏa.

Dự kiến trong tháng 6, 7 năm nay, phụ tải điện của Hà Tĩnh sẽ tiếp tục đạt kỷ lục với công suất 340 MW, sản lượng tiêu thụ 5,8 triệu kWh/ngày. Trong những tháng tiếp theo dự báo miền Bắc tiếp tục nắng nóng, phụ tải hệ thống điện quốc gia tiếp tục có xu hướng tăng và cao hơn kế hoạch vận hành hệ thống điện quốc gia đã được Bộ Công Thương phê duyệt. Cũng theo PC Hà Tĩnh, dự báo thời gian tới, Hà Tĩnh tiếp tục trải qua nhiều đợt nắng nóng gay gắt, cực đoan và khả năng xảy ra tình trạng thiếu điện cục bộ. Đặc biệt, phụ tải điện của Hà Tĩnh với hơn 65% là phụ tải điện sinh hoạt nên nhu cầu sử dụng điện trong mùa hè lại càng tăng, sẽ gây áp lực cho lưới điện toàn hệ thống.

Để đảm bảo lưới điện vận hành an toàn, ổn định, giảm thiểu sự cố trong mùa nắng nóng, công tác tuyên truyền cần triển khai đồng bộ, không chỉ ngày một ngày hai mà cần thời gian để người dân thấm nhuần. Chính vì thế, thời gian qua, để dần thay đổi thói quen sử dụng điện của khách hàng, bên cạnh việc áp dụng các biện pháp tuyên truyền trên loa, đài hay trực tiếp thì tuyên truyền qua website, facebook, zalo cũng được PC Hà Tĩnh đẩy mạnh thực hiện. Bằng cách tuyên truyền đa dạng bằng hình ảnh, thông điệp, Infographic tuyên truyền… đã được truyền tải đến với người nhân một cách nhanh chóng, thuận tiện, dễ hiểu, dễ thực hành.

Bằng nhiều giải pháp đồng bộ trong hoạt động tuyên truyền và sau nhiều nỗ lực của đội ngũ tuyên truyền viên PC Hà Tĩnh, công tác tuyên truyền tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh ngày càng gặt hái được nhiều kết quả khả quan, việc lựa chọn, cân đối các giải pháp cũng như ý thức sử dụng điện của người dân được nâng cao, hiệu quả tiết kiệm cũng được thấy rõ.

Theo số liệu thống kê từ PC Hà Tĩnh, ước tính trong tháng 6/2023, Công ty tiết kiệm được 3,991 triệu kWh, tương đương 2,91% điện thương phẩm, tương ứng tiết kiệm 7,94 tỷ đồng.

Để đẩy mạnh hơn nữa phong trào tiết kiệm điện trong toàn dân, trong thời gian tới, PC Hà Tĩnh sẽ tiếp tục đổi mới và đưa ra nhiều giải pháp tuyên truyền sáng tạo, tổ chức nhiều hoạt động lan tỏa tinh thần tiết kiệm điện trong cộng đồng. Từ những hành động nhỏ của mỗi gia đình, mỗi một người dân, sẽ đóng vai trò, ý nghĩa quan trọng góp phần giảm bớt áp lực trong việc cung ứng điện trong giai đoạn nắng nóng còn kéo dài và có thể sẽ gay gắt hơn trong thời gian tới.

Theo lãnh đạo PC Hà Tĩnh cho biết, do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, tình trạng nắng nóng, hạn hán, thiếu nước đã làm cho các hồ thủy điện bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đơn vị đang nỗ lực cao nhất để đảm bảo cung ứng điện phục vụ khách hàng. Đồng thời, PC Hà Tĩnh mong nhận được sự chia sẻ của khách hàng đối với những khó khăn về cung cấp điện thời điểm hiện tại.
Hoàng Trinhh - Phương Thảo
Theo congthuong.vn
Link gốc: https://congthuong.vn/dien-luc-ha-tinh-di-tung-ngo-go-tung-nha-keu-goi-tiet-kiem-dien-257547.html
 Từ khóa: điện lực Hà Tĩnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây