Hà Tĩnh: Vì sao CTCPTĐ Hoành Sơn chưa thực hiện theo quyết định xử phạt nhưng không bị cưỡng chế thi hành?

Thứ tư - 04/10/2023 23:34
Đã hơn 1 năm kể từ khi quyết định số 1688/ QĐ-UBND của UBND tỉnh Hà Tĩnh được ban hành đối với việc xử phạt hành chính Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn về hành vi vi phạm hành chính “xây dựng công trình không phù hợp với quy hoạch xây dựng được duyệt” nhưng đến nay phần sai phạm cần tháo dỡ vẫn còn án binh bất động.
Dự án trang trại tổng hợp Kỳ Lạc (tại xã Kỳ Lạc, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) của Công ty cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn (địa chỉ tại tổ dân phố Thuận Minh, phường Đức Thuận, Thị xã Hồng , tỉnh Hà Tĩnh) có diện tích đất sử dụng khoảng 8,52ha, tổng vốn đầu tư dự kiến 31.130 triệu đồng, thời gian hoạt động 50 năm. Quy mô xây dựng nhà làm việc điều hành 1.000m2, nhà trưng bày sản phẩm 1.000m2; nhà nghỉ ca công nhân viên 500m2; hệ thống nhà kho, nhà trực bảo vệ, nhà để xe, nhà vệ sinh và các hạng mục khác theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
 
D2023100406 1
Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn

Doanh nghiệp có phớt lờ quyết định của UBND tỉnh hay còn khúc mắc?

Theo dự án trên giấy, sau khi đi vào hoạt động, dự án trang trại tổng hợp Kỳ Lạc sẽ chăn nuôi gà thịt thả vườn 19.500 con/lứa/năm; trồng cây đinh lăng 30.000 đến 35.000 cây/năm; trồng nấm 25.000 đến 30.000 bịch/năm; trồng mộc nhĩ 25.000 đến 30.000 bịch/năm.

Hơn nữa, để tránh việc xin quy hoạch và phê duyệt của cơ quan hữu quan, Tập đoàn Hoành Sơn đã chia nhỏ cho 9 chủ đầu tư (mỗi chủ đầu tư gần 1 MWp), gồm: Công ty TNHH năng lượng sạch Hà Tĩnh; Công ty TNHH TMĐT năng lượng tự nhiên Hà Tĩnh; Công ty TNHH ánh sáng Năng Lượng Xanh; Công ty TNHH DVTM Năng Lượng Xanh; Công ty TNHH xây dựng năng lượng Tái Tạo; Công ty TNHH năng lượng Bảo Trung; Công ty TNHH DVTM Xây dựng Việt Nam; Công ty TNHH TMĐT Hà Tĩnh; Công ty TNHH DVTM Bắc Miền Trung.
 
D2023100406 2
Dự án trang trại tổng hợp Kỳ Lạc (tại xã Kỳ Lạc, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh)

Ngày 25/12/2020, ông Phạm Hoành Sơn, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn làm tờ khai kinh tế trang trại. Theo đó, diện tích đất sản xuất của trang trại là 82.761,9m2; giá trị sản xuất kê khai khoảng 5 tỷ đồng/năm; số lao động thường xuyên của trang trại là 20 người.

Liên quan đến Dự án dự án trang trại tổng hợp Kỳ Lạc, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có quyết định xử phạt số 1688/QĐ-UBND ngày 19/8/2022 về việc Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính “ xây dựng công trình không phù hợp với quy hoạch được duyệt”, trong quyết định này có nội dung bị áp dụng hình thức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả.

Hình thức xử phạt hành chính là phạt tiền với số tiền cụ thể là 110.000.000 đồng và biện pháp khắc phục hậu quả là buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng không phù hợp quy hoạch được duyệt. Mọi chi phí tổ chức thi hành biện pháp khắc phục hậu quả do Công ty Cổ phần tập đoàn Hoành Sơn chịu trách nhiệm chi trả.

Trong quyết định này cũng nêu rõ gửi cho UBND huyện Kỳ Anh, UBND xã Kỳ lạc để theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát, yêu cầu Công ty thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả.

Thế nhưng, để đánh giá, phản biện những vấn đề về môi trường xây dựng và tuyên truyền chủ trương, chính sách pháp luật nhà nước đối với việc tuân thủ các quy định của pháp luật, khi chúng tôi liên hệ với ông Phan Hoàng Trường, Chủ tịch UBND xã Kỳ Lạc, ông này cho biết: “Họ vẫn để nguyên, chưa chấp hành yêu cầu, hôm trước huyện đã tổ chức đoàn kiểm tra, yêu cầu hoàn thiện hồ sơ, ở đây họ mới có quyết định về trang trại nhưng điện áp mái thì chưa và họ đang xin chuyển đổi mục đích, nói chung là trước họ có thông báo xin để hoàn thiện hồ sơ nhưng đến nay xã vẫn chưa nhận được thông báo gì cả”.

Khi được hỏi về chức năng giám sát, đôn đốc việc thực hiện biện pháp khắc phục, ông Trường phân trần: “Xã chỉ có tham gia giám sát sử dụng đất còn lại đầu tư xây dựng và phần khác là chuyên nghành của cấp trên, thay đổi quy hoạch và mục đích sử dụng.”

 
D2023100406 3
Theo mắt thường nhận thấy trang trại chưa có hiện tượng tháo dỡ

Như vậy, theo lời vị chủ tịch xã thì đến thời điểm hiện tại, trang trại này chưa thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng không phù hợp quy hoạch được duyệt và xã cũng không có chức năng giám sát, đôn đốc việc thực hiện biện pháp khắc phục.

Nói về việc trang trại ngoài điện áp mái còn làm gì? Ông Trường cho biết: “Họ có trồng cây, gà có nuôi, lợn có nuôi nhưng không hết diện tích, trồng đinh lăng ở 3 nhà cuối cùng sát bờ sông nhưng làm cho có, trước đây họ định trồng cây ăn quả ở ngoài nhưng sau làm nhà hết. Vừa rồi UBND tỉnh có cuộc họp cho điều chỉnh lại quy hoạch, tôi bận nên giao lại cho phó chủ tịch đi họp”.

Để rõ hơn, vào ngày 18/9/2023, khi PV có mặt tại trang trại này, theo mắt thường nhận thấy chưa có hiện tượng tháo dỡ, chủ yếu là hệ thống điện áp mái.

Được lấy ý kiến chủ trương điều chỉnh quy hoạch

Đã 1 năm kể từ khi UBND tỉnh ra quyết định xử phạt và yêu cầu khắc phục vi phạm đến nay phần vi phạm của Trang trại tổng hợp Kỳ Lạc vẫn chưa được tháo dỡ mà còn đang được lấy ý kiến chủ trương điều chỉnh quy hoạch. Cụ thể: Trong văn bản số 1492/UBND-KT&HT của UBND huyện Kỳ Anh gửi Sở Xây dựng Hà Tĩnh vào ngày 22/8/2023 về việc góp ý chủ trương điều chỉnh quy hoạch Trang trại tổng hợp Kỳ Lạc của Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn, sau khi kiểm tra thực tế hiện trường dự án, xem xét các hồ sơ liên quan, UBND huyện Kỳ Anh báo cáo như sau:

Về quy hoạch, xây dựng: Dự án đã xây dựng nhiều hạng mục công trình không phù hợp với quy hoạch được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 4165/QĐ-UBND ngày 4/12/2020, nội dung này đã được Thanh tra Sở xây dựng kiểm tra và lập biên bản ngày 01/8/2022, UBND tỉnh xử phạt vi phạm hành chính tại Quyết định số 1688/QĐ-UBND ngày 19/08/2022. Hiện nay, Nhà đầu tư đã tiến hành nộp phạt, tuy nhiên chưa thực hiện biện pháp khắc phục.

Về đất đai: Hiện nay chưa có quyết định giao đất cho Nhà đầu tư để thực hiện dự án.

Về tình hình sản xuất: Tại thời điểm kiểm tra xác nhận Nhà đầu tư không triển khai nuôi trồng, các hạng mục công trình được tận dụng tối đa phần mái để lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái.
 
D2023100406 4
Trang trại chủ yếu là hệ thống điện áp mái

Về các nội dung xin chủ trương điều chỉnh quy hoạch: UBND huyện Kỳ Anh thống nhất đề xuất chủ trương điều chỉnh quy hoạch; tuy nhiên, Nhà đầu tư phải tổ chức rà soát kỹ các nội dung xin điều chỉnh đề phù hợp với chủ trương đầu tư dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt (trường hợp cần thiết phải điều chỉnh chủ trương), đảm bảo tính hiệu quả của dự án, tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật về đất đai, quy hoạch, xây dựng và các nội dung khác theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Trong văn bản trên những sai phạm của Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn cũng đã được nêu rõ tuy nhiên vẫn được xin chủ trương điều chỉnh quy hoạch liệu doanh nghiệp này có được “ưu ái” hay không?

Liên quan đến việc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả do “xây dựng công trình không phù hợp với quy hoạch xây dựng được duyệt” trong quyết định xử phạt số 1688/QĐ-UBND chúng tôi cũng đã có liên hệ làm việc đến UBND tỉnh Hà Tĩnh nhưng vẫn chưa nhận được phúc đáp. Vì vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin khi nhận được phản hồi. Việc khai thác, sử dụng, đầu tư xây dựng hạ tầng chưa được giao đất thì chủ đầu tư có thực hiện các quy định về môi trường hay không? Việc khai thác, sử dụng, kinh doanh (nếu có) nguồn điện áp mái khi chưa hoàn thiện thủ tục có đảm bảo an toàn cho môi trường sống của người dân xung quanh khu vực hay không? Có nguy cơ thất thu ngân sách hay không? Chúng tôi xin kính chuyển thông tin và những câu hỏi trên đến cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh vào cuộc thanh tra, làm rõ, đồng thời đôn đốc nhà đầu tư nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục theo quy định của pháp luật, đảm bảo môi trường xây dựng và sự phát triển bền vững.

Còn nữa.
Huy Hùng
Nguồn Moitruongxaydung.vn

Link gốc: Hà Tĩnh: Vì sao CTCPTĐ Hoành Sơn chưa thực hiện theo quyết định xử phạt nhưng không bị cưỡng chế thi hành? (moitruongxaydungvn.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây