Hà Tĩnh: Nữ giám đốc bám biển làm giàu

Thứ ba - 29/10/2019 05:39
Sinh ra trong một gia đình nhiều đời nối nhau làm nghề biển ở xã Kỳ Khang (huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh), chị Nguyễn Thị Miện đã sớm khởi nghiệp từ việc thu mua hải sản do ngư dân đánh bắt.
Chị Miện cho biết: “Từ lúc trưởng thành, tôi đã luôn suy nghĩ tại sao sản phẩm của ngư dân mình mang về sau những ngày vất vả và hiểm nguy giữa biển lại khó tiêu thụ đến thế. Tôi vẫn nhớ như in hình ảnh những con thuyền đầy khoang, cá tươi như lội mà không có người mua. Ngư dân phải đong từng mủng cá để đổi muối, đổi gạo”. Vậy là chị quyết định đi buôn cá, không phải là bán quanh quẩn trong làng, trong xã mà phải mở rộng địa bàn để có giá trị cao hơn, thu mua hải sản cho người dân được nhiều hơn.

Nâng cao chất lượng sản phẩm

Năm 1992, chị Miện kết hôn với một ngư dân ở làng biển xã Kỳ Phú và sinh được 3 người con trai, đều theo cha làm nghề biển. Mang nghề thu mua hải sản về nhà chồng, chị đã trở thành “hậu cần” cho những chuyến ra khơi không chỉ của gia đình, mà cho cả ngư dân trong xã Kỳ Phú, với các đầu mối tiêu thụ lớn khắp trong và ngoài tỉnh, đưa số lượng thu mua, tiêu thụ lên đến hàng trăm tấn cá/năm.

Theo những chuyến hàng tiêu thụ hải sản đi nhiều nơi, chị nhận thấy 1 kg cá cơm của làng biển Kỳ Phú chỉ được bán với giá 5.000 đồng, sau khi chế biến ra thành phẩm nước mắm, giá trị của mặt hàng tăng lên hàng chục lần. Chị quyết định tìm đến một cơ sở chế biến nước mắm nổi tiếng ở Quảng Bình (là khách hàng mà chị thường xuyên cung ứng nguyên liệu) để học nghề.

Vừa tiếp thu kiến thức chế biến mới, vừa đúc kết kinh nghiệm truyền thống của vùng quê biển Kỳ Anh, chị Miện ngày càng nâng cao chất lượng sản phẩm. Nước mắm của gia đình chị nổi tiếng với hương vị thơm ngon đặc trưng.

Lúc đó, cơ sở làm nước mắm tại đây còn hiếm hoi, nên sản phẩm làm ra không khó tiếp cận thị trường tiêu thụ. Năm 2006, xã vận động chị Miện đứng ra thành lập và làm chủ Hiệp hội Chế biến nước mắm. Hiệp hội có 30 thành viên, là các hộ chế biến quy mô nhỏ, mỗi năm thu mua 50 tấn cá các loại, chế biến hàng chục ngàn lít nước mắm.
 
 Nước mắm của gia đình chị Miện nổi tiếng với hương vị thơm ngon đặc trưng.
Nước mắm của gia đình chị Miện nổi tiếng với hương vị thơm ngon đặc trưng.

Đa dạng hóa sản phẩm

Năm 2013, Hiệp hội chuyển đổi hình thức tổ chức sang Tổ hợp tác, với 15 thành viên và năm 2014 phát triển thành HTX Thu mua và Chế biến thủy sản Kỳ Phú do chị Miện làm Giám đốc.

Với nỗ lực của nữ giám đốc, HTX đã chính thức có một cơ ngơi sản xuất riêng với quy mô hơn 2.000 m2, được đầu tư hạ tầng chế biến thủy sản khá đồng bộ ở thôn Phú Hải.

Từ nguồn vốn đầu tư hơn 1,5 tỷ đồng, HTX đã xây dựng hàng rào, khu vực đóng gói và bảo quản sản phẩm, mua sắm 300 bể sành, trang bị 7 bộ pin năng lượng. Mỗi năm, HTX thu mua gần 1.000 tấn hải sản, chế biến 400 tấn cá nguyên liệu sản xuất ra hơn 16.000 lít nước mắm, tiêu thụ khắp thị trường trong và ngoài tỉnh.

Nước mắm truyền thống và đặc sản cá khô của HTX là sản phẩm được chính quyền địa phương lựa chọn để tham gia chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) năm 2019. “OCOP mở ra nhiều cơ hội nhưng đặt ra các tiêu chí rất cao, đòi hỏi phải đầu tư nhiều kinh phí và công sức. Đứng trước lựa chọn bằng lòng với hiện tại hay vượt qua chính mình vì tương lai của nghề biển quê hương, tôi đã quyết định tiến lên phía trước”, Giám đốc Nguyễn Thị Miện chia sẻ.

Hiện nay, HTX đang tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, sử dụng công nghệ năng lượng mặt trời để sản xuất và đã hình thành được tem truy xuất nguồn gốc. Bên cạnh đó, chị Miện cũng đang tìm hiểu để đa dạng hóa các sản phẩm theo hướng chế biến sâu thay cho chế biến thô như hiện nay. Mắm cá cơm, mắm rò và ruốc xay là những sản phẩm mới mà chị đang tìm tòi học hỏi, áp dụng nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập của thành viên.

Phó Bí thư Đảng ủy xã Kỳ Phú - ông Nguyễn Kiên Quyết, cho biết: “Cấp ủy, chính quyền đặt niềm tin vào HTX Thu mua và Chế biến thủy sản Kỳ Phú, đặc biệt là kỳ vọng ở sự bứt phá của Giám đốc Nguyễn Thị Miện. Tin rằng, với bản lĩnh của người phụ nữ dày dạn với những thách thức, với tình yêu nghề truyền thống và trách nhiệm với thành viên, chị Miện sẽ tiếp tục đưa HTX vượt qua những chướng ngại để sớm đi tới đích, nâng tầm sản phẩm của quê hương”.

Theo Hoàng Lê/Thời báo Kinh doanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây