Hà Tĩnh: Khu công nghiệp Gia Lách không đấu nối được nguồn điện do lỗi thiết kế

Thứ năm - 20/08/2020 08:12
Sau khi Báo điện tử Xây dựng có bài phản ánh về vấn đề này, phóng viên đã có buổi làm việc với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh (Ban Quản lý dự án) nhưng không được cung cấp các hồ sơ văn bản theo yêu cầu. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, được biết nguyên nhân Điện lực Hà Tĩnh chưa đấu nối nguồn điện vào Khu công nghiệp Gia Lách là do lỗi thiết kế.
20200820004
Nguồn điện cấp cho khu công nghiệp thi công xong không được đấu nối vào lưới điện.

Theo đó, tại Công văn số 1419/PCHT-KT ngày 19/6/2020 của Công ty Điện lực Hà Tĩnh trả lời Ban Quản lý dự án về việc “thỏa thuận đấu nối đường dây 35kV thuộc công trình đường trục ngang và đường điện 35kV Khu công nghiệp Gia Lách, huyện Nghi Xuân” nêu rõ: Do công trình đã bắt đầu khởi công xây dựng ngày 24/10/2015 đến ngày 21/4/2016, sau đó tạm dừng do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng và kéo dài cho đến nay mới thực hiện xong. Sau khi xem xét hồ sơ công trình và kiểm tra thông số kỹ thuật các vật tư đã lắp đặt, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đồng ý cho Ban Quản lý dự án được sử dụng toàn bộ vật tư, thiết bị với thông số kỹ thuật như kê khai trong hồ sơ công trình đã thi công tại hiện trường để đưa vào đóng điện vận hành cấp điện cho công trình.

Tuy nhiên, do điểm đấu nối đã thay đổi, đề nghị Ban Quản lý dự án hiệu chỉnh lại thiết kế phần đấu nối để phù hợp với thực tế, đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật và an toàn theo quy định”.

Trả lời câu hỏi của phóng viên tại sao công trình mới hoàn thành đưa vào sử dụng đầu năm 2019 mà “thiết kế phần đấu nối không phù hợp với thực tế”? Ông Lê Nguyễn Kiên Cường - Phó trưởng Ban Quản lý dự án cho biết: “Do thiết kế từ 2016, vướng giải phóng mặt bằng mất 2 năm, chúng tôi thi công đến 2019 mới xong nên không biết là sai để điều chỉnh. Hiện nay, chúng tôi đang cho tư vấn thiết kế lại để phù hợp với điểm đấu nối của điện lực. Kinh phí phát sinh 115 triệu đồng Ban Quản lý sẽ chi trả”.

Khi phóng viên hỏi thêm các câu hỏi liên quan đến một số vấn đề bất cập trong quá trình đầu tư xây dựng Khu công nghiệp Gia Lách và xin tiếp cận hồ sơ thì ông Lê Nguyễn Kiên Cường cho biết: “Chỉ trả lời 2 vấn đề là về điện và nước, còn các vấn đề khác không có thẩm quyền. Trước đó đã có biên bản thỏa thuận đấu nối giữa doanh nghiệp và Điện lực nhưng cũng không biết mắc ở đâu mà không đấu nối được. Ban Quản lý dự án cũng đã có văn bản yêu cầu nhà thầu thi công xong trước 30/6/2020 nhưng đến giờ vẫn chưa làm. Đề nghị phóng viên tìm hiểu thêm phía bên Điện lực”.
 
20200820005
Trạm điện nhà máy của Tập đoàn Dabaco thi công xong nhưng không có nguồn điện để đấu nối.

Được biết, sau hơn 2 tháng, Ban Quản lý dự án gửi Văn bản số 80/BQLDAKV-ĐHDA ngày 22/6/2020 yêu cầu Công ty Cổ phần Xây lắp tổng hợp Trường Long triển khai thực hiện một số nội dung: Tiến hành thí nghiệm toàn bộ thiết bị điện đã lắp đặt và hoàn thành trước 30/6/2020; Tiến hành kiểm tra lại độ võng của đường dây 35kV, thay thế các phụ kiện lâu ngày đã bị rỉ sét; Cung cấp đầy đủ hồ sơ quản lý chất lượng bản vẽ hoàn công đường giây 35kV… nhưng đến nay vẫn chưa được nhà thầu hồi đáp.

Tại sao một hạng mục công trình lớn ở khu công nghiệp vừa hoàn thành đưa vào sử dụng mà không sử dụng được, nhà thầu lại “phớt lờ” chỉ đạo của chủ đầu tư?

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc vấn đề này.
Tuyết Mây
Theo baoxaydung.com.vn
 
Link gốc: https://baoxaydung.com.vn/ha-tinh-khu-cong-nghiep-gia-lach-khong-dau-noi-duoc-nguon-dien-do-loi-thiet-ke-286937.html?fbclid=IwAR1kuSRofErD3immiiiZCVhnG2KaPq_ji0jqJ07attqAkwAXtip3i6GSIsE

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây