Hà Tĩnh: Doanh nghiệp vẫn “kêu” về ngành thuế, hải quan?

Thứ sáu - 26/04/2019 14:35
Mặc dù đã có nhiều cải cách trong các thủ tục về Thuế và Hải quan, nhưng các doanh nghiệp cho rằng vẫn còn một số vướng mắc trong lĩnh vực này.
Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp với ngành Thuế, Hải quan do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam – Chi nhánh Nghệ An phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp Hà Tĩnh, Cục Hải quan và Cục Thuế Hà Tĩnh tổ chức tại TP Hà Tĩnh ngày 25/4.

Nhiều nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp

Với mục tiêu xây dựng ngành Thuế, Hải quan ngày càng chuyên nghiệp, minh bạch và hiệu quả, những năm qua, các cơ quan Thuế, Hải quan đã có nhiều bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính. Cục Thuế, Hải quan các tỉnh, thành phố chủ động, sáng tạo và tự đổi mới, tập trung nhiều giải pháp đồng bộ nhằm tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, tạo môi trường kinh doanh ngày càng thuận lợi, góp phần lan tỏa sức nóng các Nghị quyết của Chính phủ.

Thời gian qua, ngành Thuế, Hải quan đã triển khai mạnh mẽ ứng dụng Công nghệ thông tin phục vụ công tác cải cách thủ tục hành chính nhằm giảm thời gian, chi phí và tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp. Chú trọng công tác cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính cho doanh nghiệp theo hướng đơn giản, minh bạch, phù hợp với các chuẩn mực quốc tế, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Tạo điều kiện hỗ trợ để người dân và doanh nghiệp thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế, hải quan.
 
Cục Hải quan và Cục Thuế Hà Tĩnh
Hội nghị đã giải đáp nhiều thắc mắc cho các doanh nghiệp trên địa bàn

Báo cáo của VCCI đánh giá mức độ hài lòng của doanh nghiệp về ngành thuế và hải quan, bảo hiểm xã hội ngày càng tăng lên. Nhiều chỉ số đánh giá quan trong cũng đạt điểm cao nhờ sự dễ dàng tiếp cận thông tin hiệu quả của việc cải cách thủ tục hành chính và thái độ tiếp nhận, xử lý các vấn đề liên quan đến doanh nghiệp của công chức. Nhiều vấn đề trước đây được coi là nóng như chi phí không chính thức tiếp tục giảm mạnh, tạo không khí tin cậy và hợp tác giữa cán bộ thuế, hải quan với doanh nghiệp.

Tuy nhiên, trong quá trình thực thi, ngành Thuế - Hải quan vẫn còn bộc lộ nhiều nhược điểm và bất cập. Nhiều doanh nghiệp phản ánh vẫn còn gặp những quy định phiền hà, khó khăn và vướng mắc về chính sách, đặc biệt là với ngành Thuế.

Gỡ khó cho doanh nghiệp

Đánh giá cao những nỗ lực của ngành Thuế và Hải quan trong việc tạo điều kiện thuận lợi và giảm nhiều phiền hà cho người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, ông Hoàng Trung Thông, Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp Hà Tĩnh cho rằng, bên cạnh đó vẫn còn những bất cập gây khó khăn.

Ông Thông nêu ý kiến về việc hiện nay tỉnh đã thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành nhằm hạn chế việc khai thác đất, đá, khoáng sản trên địa bàn. Theo đó, mỗi xe chở đất đá phải có hóa đơn đỏ để tăng cường công tác kiểm soát, chống thất thu cho Nhà nước, tuy nhiên số lượng xe rất nhiều, có doanh nghiệp lên dến hàng trăm xe/ngày, việc xuất hóa đơn theo từng xe, trong đó có cả các phương tiện thuê ngoài làm cho doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong việc xuất, quản lý hóa đơn, độ chính xác của các hóa đơn cũng khó xác định. Ông Thông đề nghị có giải pháp khác để thuận lợi cho doanh nghiệp.

Giải đáp về vấn đề này, ông Trương Quang Long, Phó Cục trưởng Cục thuế Hà Tĩnh cho biết, theo luật quy định, hàng hóa có giá trị trên 200.000 đồng thì đơn vị bán hàng bắt buộc phải xuất hóa đơn, dưới 200 nghìn vẫn phải xuất hóa đơn nếu khách hàng có yêu cầu. Đối với hàng hóa nội bộ vẫn cần phiếu xuất kho và hóa đơn vận chuyển nội bộ để chứng minh nguồn gốc hàng hóa. Việc xuất hóa đơn không bắt buộc doanh nghiệp phải được thanh toán ngay. Do vậy, các khoản chưa thanh toán, kế toán cho vào bảng công nợ, còn hàng hóa xuất bán bắt buộc phải có hóa đơn.

Cũng liên quan đến vấn đề hóa đơn, ông Phan Đắc Ký, công ty TNHH DVTM Ký Hiền (Cẩm Xuyên) thắc mắc: “Hiện 1 xe hàng của công ty vận chuyển xuất hàng hóa cho 20 đơn vị, liệu có cần 20 hóa đơn riêng lẻ hay cho phép 1 hóa đơn xuất ra. Các hàng hóa tồn kho, lỗi mốt các doanh nghiệp buộc phải giảm giá song cơ quan thuế không đồng ý cho giảm giá. Chúng tôi đề nghị ngành thuế đồng hành cùng doanh nghiệp”.

 
Cục Hải quan và Cục Thuế Hà Tĩnh
Ông Phan Xuân Hồng, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp thị xã Kỳ Anh nêu ý kiến về vấn đề giải quyết hồ sơ miễn giảm tiền thuê đất với các dự án khai thác khoáng sản tại các khu công nghiệp

Ông Long cho rằng, đối với hàng lưu động không xác định trước, công ty phải lập phiếu xuất kho với lái xe, xuất hàng bao nhiêu phải ghi rõ. Việc xuất hàng khuyến mãi phải kèm theo hóa đơn, ghi rõ trong hóa đơn để tránh trường hợp giá bán lẻ thấp hơn giá bán sỉ.

Trả lời về câu hỏi của ông Phan Xuân Hồng, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp thị xã Kỳ Anh về vấn đề giải quyết hồ sơ miễn giảm tiền thuê đất với các dự án khai thác khoáng sản tại các khu công nghiệp, ông Long cho hay: “Trong các văn bản của Bộ Tài chính đã quy định rất rõ, tiền thuê đất không được bù trừ từ khoản thuế này sang khoản thuế khác mà chỉ được bù trừ trong điều kiện doanh nghiệp chấm dứt kinh doanh hoặc chấm dứt hợp đồng thuê đất”.

Liên quan đến lĩnh vực Hải quan, đại diện công ty TNHH Kim Ngân thắc mắc: “Đơn vị đã đăng ký và thực hiện việc kê khai hóa đơn điện tử, tuy nhiên, lực lượng CSGT vẫn yêu cầu phải có chữ ký tươi của người mua trên hóa đơn?”

Về vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Linh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hà Tĩnh cho rằng, theo quy định các đơn vị đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử thì không cần xuất trình hóa đơn giấy. Cơ quan chức năng sẽ kiểm tra trên hệ thống hóa đơn điện tử.

Đại diện công ty CP Hưng Thịnh nêu ý kiến, đối với các tờ khai xuất khẩu tài nguyên dùng làm vật liệu xây dựng thông thường, cỡ hạt =< 60mm, đa số đều được hệ thống Hải quan điện tử phân luồng đỏ (thuộc diện kiểm tra hồ sơ trước khi thông quan). Vậy theo chỉ thị 20 của Thủ tướng Chính phủ, đối với những tờ khai được phân luồng đỏ này có phải bị kiểm tra chuyên đề sau thông quan không? Ông Linh khẳng định việc này vẫn phải thực hiện kiểm tra sau thông quan.

Ngoài ra, đại diện các doanh nghiệp cũng có nhiều thắc mắc liên quan đến một số vấn đề như lãi chậm nộp thuế cao hơn gửi ngân hàng; khai thuế, tính thuế, các chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp; thuế giá trị gia tăng; chính sách liên quan đến hoàn thuế, miễn giảm, gia hạn nộp thuế; kiểm tra sau thông quan… Hầu hết những thắc mắc của doanh nghiệp đều được các ngành giải đáp nghiêm túc, cặn kẽ. Đối với những vấn đề chưa kịp trả lời tại hội nghị sẽ được các cơ quan trả lời bằng văn bản cụ thể.

Bà Nguyễn Thị Lý, đại diện VCCI tại Nghệ An cho rằng, các biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực thuế, hải quan hôm nay sẽ tạo điều kiện cho các DN trong hoạt động sản xuất, kinh doanh để phát triển kinh tế. Qua đó cũng tạo mối quan hệ hợp tác giữa DN với các cơ quan thuế, hải quan trên địa bàn.
Tâm Đan
Theo Diễn đàn doanh nghiệp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây