Giám đốc Sở NN&PTNT Nghệ An: "Không nên quay lưng với thịt lợn"

Thứ sáu - 15/03/2019 05:43
Sau khi phát hiện một ổ dịch tả lợn Châu Phi tại gia đình chị Hồ Thị Hòa ở xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) khiến 22 con lợn bị tiêu hủy. UBND tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các ngành liên quan nhanh chóng có mặt tại địa phương nơi phát hiện ổ dịch tìm các biện pháp khoanh vùng, tránh lâu lan sang các địa bàn lân cận.

Như Dân Việt thông tin, vào ngày 13.3, cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An phát hiện một ổ dịch lợn tả lợn châu Phi tại gia đình bà Hồ Thị Hoa ở xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) với số lượng 22 con lợn bị tiêu hủy.

Trao đổi với Dân Việt, bà Hồ Thị Hoa cho hay: “Mới tuần trước gia đình tôi mới được cán bộ xã cấp thuốc phun khử trùng và khuyến cáo rắc vôi bột tại chuồng lợn để phòng chống dịch tả lợn châu Phi lây lan sang đàng lợn của gia đình mình. Tuy nhiên, không hiểu lý dò gì mà ngày 10.3, gia đình phát hiện hai con lợn nái và hai lợn con loại một tháng bỏ ăn...".

Bà Hoa cứ nghĩ là lợn ốm bình thường, nhưng đến chiều 12.3 bốn con lợn của gia đình lăn ra chết. Thấy sự việc bất thường, bà đã báo với chính quyền địa phương. Bà Hoa đến giờ cũng không hiểu bệnh dịch nó lây lan sang đàn lợn của gia đình như thế nào...

 giam doc so nn&ptnt nghe an: 'khong nen quay lung voi thit lon' hinh anh 1

Hộ gia đình bà Hồ Thị Hoa ở xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) nơi phát hiện ô dịch tả lợn châu Phi tại Nghệ An. Ảnh: Cảnh Thắng

“Hiện tại số lợn của gia đình 22 con đã được chính quyền địa phương tiêu hủy theo quy định, đồng thời làm thủ tục hỗ trợ cho gia đình” bà Hoa cho biết thêm.

Trao đổi với Dân Việt, ông Lê Xuân Thanh - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Mỹ cho hay: “Sau khi phát hiện ổ dịch tả lợn Châu Phi tại gia đình bà Hoa, chính quyền đã phun hóa chất khử trùng, rắc vôi bột, rải vỏ trấu lên nền chuồng chăn nuôi để đốt. Xung quanh chuồng nuôi rộng chừng 30 m2 cũng được rắc vôi.

 giam doc so nn&ptnt nghe an: 'khong nen quay lung voi thit lon' hinh anh 2

Cán bộ chức năng xã Quỳnh Mỹ đang pha hóa chất để phun ngăn chặn dịch tả lợn Châu Phi bùng phát ra địa phương khác. Ảnh: Cảnh Thắng

Hiện đường vào xã chúng tôi đã lập chốt kiểm tra, “nội bất xuất, ngoại bất nhập” trên địa bàn. Không cho người dân lưu thông lợn và mua bán chưa qua kiểm dịch. Từ sáng nay, 10 cán bộ xã và cán bộ thú y huyện, phòng nông nghiệp túc trực 24/24h để làm nhiệm vụ khi nào hết dịch mới dừng lại. Những hộ chăn nuôi ở trong xóm bà Hoa cũng được rắc vôi, phun hóa chất khử trùng thường xuyên... ", ông Lê Xuân Thanh cho biết thêm.

 giam doc so nn&ptnt nghe an: 'khong nen quay lung voi thit lon' hinh anh 3

Tất cả các phương tiện qua lại trên địa bàn xã Quỳnh Mỹ đều được phun thuốc khử trùng. 

Trao đổi với Dân Việt, ông Hoàng Nghĩa Hiếu - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nghệ An cho hay: Hiện tại ngoài các chốt kiểm dịch ở xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Lưu; tỉnh còn hai chốt kiểm dịch đặt trên Quốc lộ 1A ở TX Hoàng Mai và đường mòn Hồ Chí Minh tại huyện Nghĩa Đàn. Tại đây, cán bộ túc trực 24/24h trong nhiều ngày để phun hóa chất vào xe chở lợn từ Bắc vào Nam và ngược lại.

Ông Hoàng Nghĩa Hiếu cho biết: Người chăn nuôi không được dấu dịch khi phát hiện lợn bị ốm hoặc chết không rõ nguyên nhân; không giết mổ, mua bán, vận chuyển, tiêu thụ khi phát hiện lợn dịch. Với những hộ có lợn chết, UBND tỉnh Nghệ An sẽ hỗ trợ 38.000 đồng/kg với lợn thịt và hơn 50.000 đồng/kg với lợn nái. Ông Hoàng Hiếu Nghĩa cũng khuyến cáo, người tiêu dùng trên địa bàn không nên quá hoang mang mà quay lưng với thịt lợn nếu lợn thịt có nguồn gốc rõ ràng và được cơ quan chức năng chứng nhận...

Theo Dân Việt

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây