Du học nghề giúp có việc làm bền vững

Thứ sáu - 05/05/2023 07:27
Nhiều nước đang thu hút lao động trẻ có trình độ tay nghề bằng những chính sách ưu đãi theo con đường du học nghề dành cho người lao động nước ngoài.
Hiện du học nghề đang là con đường dành cho những ai có mong muốn ra nước ngoài học tập và làm việc lâu dài. Thời gian đào tạo ngắn, thực tế và với chi phí thấp, thậm chí được miễn phí khiến du học nghề ngày càng thu hút người học. Cơ hội này đang mở rộng hơn bao giờ hết với lao động trẻ Việt Nam tại các quốc gia có nền kinh tế phát triển như: Đức, Úc, Canada…

Vừa học vừa làm

Du học nghề ở Đức với đa dạng ngành nghề như: xây dựng, điều dưỡng, nhà hàng - khách sạn, cho đến công nghệ thông tin… rất phù hợp với lao động người Việt. Điểm đặc biệt của chương trình du học nghề ở Đức không chỉ hoàn toàn miễn phí mà người học được trả lương trong quá trình học tập. Với ưu điểm học đi đôi với hành, tham gia chương trình du học nghề ở Đức, người học sẽ bắt tay làm quen với công việc ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Sau đó, người học sẽ được làm việc ngay chính doanh nghiệp (DN) mà mình thực tập trong quá trình đi học.
 
D2023050501
Nghề nhà hàng - khách sạn đang được nhiều bạn trẻ lựa chọn khi đi du học nghề

Tháng 8-2022, anh Nguyễn Quang Vinh (28 tuổi, quê Hà Tĩnh) tốt nghiệp ngành xây dựng sau 3 năm học nghề tại Đức, cho biết mức lương được nhận trong quá trình đi học đủ trang trải cuộc sống của du học sinh (HS), thậm chí còn có dư nếu biết chi tiêu hợp lý. Ra trường, Vinh được nhận vào một DN xây dựng cầu đường với mức lương 2.800 euro/tháng (gần 73 triệu đồng) chưa tính thời gian tăng ca.

Mức lương này tuy còn thấp so với kỳ vọng của Vinh nhưng DN này có chính sách tăng lương khá linh hoạt nên thời gian tới lương sẽ vượt mốc 3.000 euro (gần 78 triệu đồng). "Rào cản lớn nhất của du HS nước ngoài tại Đức là tiếng Đức. Nhưng nếu bạn nỗ lực học tập thì điều đó cũng không phải là vấn đề lớn. Đức có cách đào tạo nghề được đánh giá cao trên thế giới, đặc biệt là được đi làm ngay khi đi học" - anh Vinh nói.

Vài năm gần đây, sang Hàn Quốc du học nghề cũng được nhiều người lựa chọn bên cạnh các hình thức xuất khẩu lao động và du học khác. Du học nghề ở Hàn Quốc là hình thức đào tạo vừa học tiếng vừa học nghề cho lao động nước ngoài. Người học có thể chọn các nghề như nấu ăn, điện tử, làm đẹp, kỹ thuật lắp ráp...

Điều kiện để ứng tuyển chương trình này tương đối đơn giản và thời gian học nghề cũng chỉ 2 năm. Điểm nổi bật của chương trình này là sau khi nhập học, người học sẽ được phép đi làm thêm, được nhà trường tư vấn và giới thiệu. Sau khi tốt nghiệp, người học sẽ được chuyển sang visa lao động (visa E7) và được làm việc lâu dài tại Hàn Quốc.

Sang Úc học nghề cũng được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Tuy học ở Úc phải đóng học phí khá cao nhưng bù lại có nhiều công việc làm thêm cho du HS nước ngoài. Hiện Úc quy định du HS nước ngoài được làm 38 giờ/2 tuần nên người học có thể tự lo được chi phí ăn ở, đi lại và một phần học phí.

Hiện làm y tá tại Úc, chị Vương Thị Vân Anh (25 tuổi, quê Bình Thuận) cho biết ở Úc có nhiều cấp độ học bắt đầu từ học nghề cho người nước ngoài. Chẳng hạn như học các chứng chỉ nghề trong khoảng 2 năm rồi sau đó học lên các bậc cao hơn. Sau khi học xong, người học được Úc cho ở lại 2-3 năm để thực tập và kiếm việc làm. Cũng có một dạng các DN Úc bảo lãnh cho người nước ngoài đến học nghề rồi làm cho họ.

Chi phí DN sẽ bỏ ra trước rồi trừ vào lương khi người học tốt nghiệp đi làm. "Úc đang đẩy mạnh thu hút lao động từ nước ngoài nên họ có nhiều hình thức cho người học. Tuy nhiên, để đến Úc học nghề, người học cần phải thông thạo tiếng Anh và có nhân thân tốt. Úc luôn chào đón người giỏi đến nước họ học tập và làm việc nên cơ hội rất rộng mở cho lao động trẻ Việt Nam" - chị Vân Anh nói.

Cũng như Úc, sang Canada du học nghề cũng đang được nhiều HS và phụ huynh quan tâm. Ông Vũ Đức Thành (ngụ quận 12, TP HCM) cho biết con trai ông sau khi tốt nghiệp THPT thì không theo học đại học mà dành 1 năm để tập trung học tiếng Anh để lấy được IELTS 5.5, đủ điều kiện du học nghề tại Canada. Ông Thành đã tìm hiểu rất kỹ chương trình và lộ trình du học nghề trước khi ủng hộ con trai sang Canada theo học nghề điện.

Canada đang thiếu lao động lành nghề nên họ thu hút lao động bằng hình thức đào tạo nghề cho lao động nước ngoài. Bởi vậy, cơ hội việc làm lâu dài là không phải lo lắng, thậm chí còn có thể định cư tại quốc gia rộng lớn này. "Tôi tính toán nếu cháu học đại học trong nước cũng tốn khá nhiều tiền, trong khi du học nghề là cách để tiết kiệm chi phí, tiếp xúc với môi trường của các nước phát triển sẽ giúp con em mình mở mang tầm mắt" - ông Thành bày tỏ.
Ông NGUYỄN DU - Viện trưởng Viện Kinh tế và Công nghệ Đông Á: Cơ hội phát triển sự nghiệp

Du học nghề là hình thức ra nước ngoài làm việc tốt nhất hiện nay bởi tính ưu việt của chương trình. Thời gian học ngắn, được trải nghiệm sớm là ưu điểm nổi bật của du học nghề. Người học vừa được học một nghề theo chương trình tiên tiến nhất vừa sở hữu cơ hội việc làm lâu dài, bền vững. Từ đó, mở ra cơ hội phát triển sự nghiệp một cách chính quy tại những quốc gia phát triển.
Bài và ảnh: GIANG NAM
Theo  Người lao động

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây