Ngày 26/01, Khu quản lý Đường bộ II thông tin đơn vị vừa có báo cáo, kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam xem xét, quyết định tạm dừng thu phí cầu Bến Thủy do Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco 4 làm chủ dự án.
Từ đầu năm 2023 đến nay, Cục Đường bộ Việt Nam, Khu quản lý Đường bộ II và Văn phòng Quản lý đường bộ II.3 đã có 4 lần kiểm tra hiện trường và gửi rất nhiều công văn đến nhà thầu là Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco 4. Đồng thời, có mốc thời gian đề nghị Cienco 4 khắc phục giao thông, các tồn tại trên tuyến Quốc lộ 1 tuyến tránh thành phố Vinh (Nghệ An) và Quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy - tuyến tránh Bắc thành phố Hà Tĩnh.
Tuy nhiên, việc khắc phục còn manh mún, nhỏ lẻ, chưa kịp thời, chưa đáp ứng mức độ hư hỏng thực tế; sửa chữa chưa triệt để, không đảm bảo yêu cầu về thời gian, chất lượng theo cam kết. Do đó, Khu quản lý Đường bộ II đã báo cáo, kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam xem xét, quyết định tạm dừng thu phí cầu Bến Thủy với cung đường nêu trên.
Quốc lộ 1A tuyến tránh TP Vinh và TP Hà Tĩnh bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng...
Trước đó, ngày 27/7/2023, Khu quản lý Đường bộ II cùng nhiều đơn vị liên quan đã kiểm tra thực tế Quốc lộ 1 tuyến tránh thành phố Vinh (Nghệ An) và Quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy - tuyến tránh Bắc thành phố Hà Tĩnh. Tại đây ghi nhận các vị trí hư hỏng, hằn lún, bong tróc, nứt lưới, rạn mai rùa, trồi lún… với diện tích hư hỏng hơn 257.000m2; trong đó, có 25.000m2 mặt đường hư hỏng nặng. Đoàn công tác yêu cầu nhà đầu tư dự án khẩn trương khắc phục, sửa chữa đảm bảo mặt đường êm thuận, an toàn giao thông, hoàn thành xong trước ngày 15/9/2023.
Đến ngày 20/9/2023, qua kiểm tra việc khắc phục, Chi nhánh BOT tuyến tránh Quốc lộ 1 thành phố Vinh, Cienco 4 mới khắc phục, sửa chữa được 2.200m2, sơn dặm vá vạch kẻ đường khoảng 216m2. Về khối lượng, tiến độ thực hiện chưa đáp ứng yêu cầu.
Đến ngày 04/01/2024, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh và Khu quản lý Đường bộ II cùng các cơ quan, đơn vị liên quan đã kiểm tra hiện trường Quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy - tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh. Sau kiểm tra, các đơn vị liên quan yêu cầu chủ đầu tư lựa chọn hạng mục, khối lượng cần ưu tiên sửa chữa, khắc phục trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn, và sửa chữa trước ngày 25/1/2024 với khối lượng hơn 37.000m2.
...tuy nhiên việc khắc phục còn manh mún, nhỏ lẻ, chưa đáp ứng mức độ hư hỏng thực tế.
Thế nhưng, đến nay khối lượng sửa chữa mặt đường đạt 6.057,15m2; trong đó; 2.667,4m2/37.347,8m2 diện tích mặt đường hư hỏng nặng và 3.389,75m2 diện tích mặt đường hư hỏng thuộc dự án trùng tu lần 2.
Ngay sau đó, Khu quản lý Đường bộ II đã có văn bản đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam xem xét, quyết định tạm dừng thu phí cầu Bến Thủy, căn cứ Thông tư 45/2021/TT-BGTVT quy định về hoạt động trạm thu phí đường bộ do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành ngày 31/12/2021.
Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy - tuyến tránh Bắc thành phố Hà Tĩnh có chiều dài 35 km có kinh phí hơn 2.400 tỉ đồng do Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco4 làm chủ đầu tư theo hình thức BOT. Công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng từ năm 2014./.
Theo khoahocdoisong.vn
Link gốc: https://khoahocdoisong.vn/de-nghi-xem-xet-tam-dung-thu-phi-bot-cau-ben-thuy-post229746.html