Theo nguồn tin của cơ quan hải quan, giá nhập xe đắt hơn trước là do dòng xe nhập khẩu về lần này dù phần lớn là xe không thuế từ Thái Lan, một số dòng xe Trung Quốc song phân khúc xe nhập khẩu về chủ yếu là dòng xe tầm trung, phân khúc C hoặc D.
Trước đó, Tổng cục Hải quan cũng cho biết, từ ngày 9-15/3, có khoảng 341 chiếc xe dưới 9 chỗ được nhập khẩu về Việt Nam, trị giá hơn 8 triệu USD, trong đó có hơn 302 chiếc từ Thái Lan, với kim ngạch 7 triệu USD.
Bình quân giá của mỗi chiếc xe Thái không thuế nhập về Việt Nam vào khoảng 527 triệu đồng/chiếc.
Trong đó, cũng xuất hiện các xe nhập khẩu từ Trung Quốc, với 29 chiếc chủ yếu là dòng Volkswagen, một số xe nội địa Trung Quốc như Baic, Zotye..., tuần qua xe con nhập nguyên chiếc của Nhật về Việt Nam có 7 chiếc, chủ yếu là dòng Lexus và Oulander.
Như vậy, tính bình quân chiếc xe giá 496 triệu đồng nhập về Việt Nam, nếu các yếu tố khác không đổi, loại xe dung tích xy lanh 1.5L có thuế tiêu thụ đặc biệt 35% sẽ chịu thêm 173 triệu đồng; người mua xe ở Hà Nội chịu 12% thuế trước bạ khoảng 80 triệu đồng, 20 triệu đồng tiền đăng ký biển số, giá lăn bánh của chiếc xe đến tay người tiêu dùng (chưa bao gồm các chi phí về kinh doanh của hãng tự đưa vào giá) là trên 770 triệu đồng.
Hiện, sau khi tuyên bố nhập được khoảng 2.000 chiếc xe về cảng TP.HCM, Honda đã chính thức giảm gần 200 triệu đồng đối với mẫu xe ăn khách CRV bản 7 chỗ mới từ hơn 1,2 tỷ đồng. Bản CRV nhập Thái có giá thấp nhất được niêm yết 958 triệu đồng, bản cao cấp là gần 1,1 tỷ đồng.
Mặc dù từ khi tuyến bố nhập về Việt Nam thành công đầu tháng 3, nhưng cho đến nay các đại lý vẫn chưa bán xe không thuế trong lô gần 2.000 chiếc xe nhập Thái về Việt Nam. Các dòng xe được nhập về lần này là CRV, Civi và dòng xe mới Hatchback Jazz (lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam).
Theo dự đoán của các chuyên gia, giá được Honda đề xuất là giá cơ sở, trường hợp giá ra ngoài thị trường có thể cao hơn hoặc thấp đi tuỳ thuộc vào nhu cầu và lượng hàng. Chính vì vậy, người tiêu dùng cần bình tĩnh trước các thông tin, tránh dính bẫy nâng giá của các đại lý chính hãng.
"Thường giá của ô tô ngoài đại lý thấp hơn giá đề xuất của hãng, điều này khác với giá xe máy: hãng đề xuất thấp nhưng đại lý bán cao. Tuy nhiên, đây là chuyện trước kia, khi nguồn cung xe được qua nhiều đầu mối nhập, còn sau Nghị định 116 Chính phủ và Thông tư 03 của Bộ GTVT về điều kiện sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh xe hơi thì chỉ còn các hãng liên doanh, nhà nhập khẩu lớn mới có thể nhập được xe. Vô hình chung điều này khiến xe khan hiếm và giá xe bán tại đại lý có thể cao hơn", chuyên gia đề nghị giấu tên cho biết.
Theo Nguyễn Tuyền Dân trí
Nguồn tin: hatinhnews.com
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn