Tiền vẫn mất, đường vẫn hư

Thứ ba - 06/06/2017 16:02
Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1A, đoạn nam cầu Bến Thủy - bắc đường tránh TP Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) dài 35 km có tổng mức đầu tư hơn 2.400 tỷ đồng. Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (CIENCO 4) đã được Bộ Giao thông vận tải tin tưởng, giao trọng trách đầu tư dự án này theo hình thức thí điểm BOT. Ðến nay, mặt bằng toàn tuyến đã cơ bản được các địa phương trong tỉnh này bàn giao cho chủ đầu tư. CIENCO 4 đã điều 20 công ty con tập trung nhân lực, trang, thiết bị đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành dự án vào đầu quý I-2014. Ðến nay, giá trị thực hiện phần xây lắp của dự án đạt hơn 650 tỷ đồng. Tiến độ các hạng mục: móng, nền đường đạt 80%- 95%, mặt đường đã thảm thô đạt 70%; 7/9 cầu cơ bản hoàn thành.

Tuy nhiên, sau đợt mưa dài ngày trong tháng 8, tháng 9-2013, thì phần mặt đường đã trải thảm thô của dự án nói trên xuất hiện hiện tượng rạn, lún ở một số khu vực, buộc các nhà thầu phải vá lại ở khu vực xã Phù Việt, huyện Thạch Hà, hay đoạn từ cầu Treo Vọt đến cầu Cao, thuộc xã Ðậu Liêu, thị xã Hồng Lĩnh.  Trong đó, đoạn từ Km 487 đến Km 490 (từ cầu Trại Trâu đến cầu Hạ Vàng), thuộc địa phận xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc tuy chưa hoàn thành, nhưng đoạn này phải vá cả chục miếng, có miếng vá dài hàng chục mét...

Nguyên nhân là do tuyến đường này có số lượng xe ô-tô nhiều, trong đó có không ít xe siêu trường, siêu trọng đi qua suốt ngày đêm. Nhiều đoạn, vì lý do phải thông tuyến, bê-tông nhựa vừa cán xong, chưa đủ thời gian kỹ thuật đông "chết" đã phải cho xe qua. Mặt khác, do áp lực về tiến độ, dẫn đến việc thi công ẩu của nhà thầu hay sử dụng vật liệu chưa bảo đảm kỹ thuật...

Một số công trình giao thông khác ở Hà Tĩnh như tuyến đường tránh thành phố Hà Tĩnh vừa đi vào sử dụng cũng xuất hiện tình trạng lún nền, mặt đường nứt, bong mặt nhựa hay mặt đường trên cầu Bến Thủy, chưa hết thời gian bảo hành cũng bị lún "vồng khoai... mà nguyên nhân không khó nhận ra, đó là do vật liệu không bảo đảm kỹ thuật và thi công ẩu.

Tuyến quốc lộ 1A đang trong giai đoạn cải tạo, nâng cấp, trong đó có đoạn qua hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh có hai gói thầu được Bộ Giao thông vận tải cho phép đầu tư theo hình thức BOT. Thiết nghĩ, ngoài giải pháp hạn chế xe quá tải, ngành GTVT cùng các chủ đầu tư cần giám sát chặt chất lượng công trình giao thông nói chung, các công trình BOT nói riêng, để không rơi vào tình trạng công trình vừa đưa vào hoạt động đã phải sửa chữa... Và cuối cùng người qua lại những đoạn đường BOT này vừa mất tiền, vừa phải chịu hậu quả đường xuống cấp.

THÀNH VINH (Hà Tĩnh)

Theo Nhân dân

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây