Nghệ An: Chuyện lạ "Doanh nghiệp trúng thầu" trong khi đang bán hồ sơ đấu thầu

Thứ hai - 05/06/2017 08:50
Mặc dù phát thông báo rộng rãi để mời các doanh nghiệp tham gia đấu thầu dự án xây lắp trụ sở làm việc Đảng ủy – HĐND- UBND, nhưng xã Diễn Hoàng (Diễn Châu, Nghệ An) lại chỉ định đơn vị thầu và triển khai thực hiện dự án trước khi chốt hồ sơ đấu thầu. Câu chuyện “thật như đùa” khiến nhiều doanh nghiệp cùng người dân địa phương phải “ngao ngán”.

Theo đó, xã Diễn Hoàng (Diễn Châu, Nghệ An) được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt dự án xây lắp trụ sở làm việc Đảng ủy-HĐND-UBND, do UBND xã làm chủ đầu tư. Sau khi dự án này được phê duyệt, theo quy định thì UBND xã Diễn Hoàng cũng đã thực hiện việc đăng phát thông tin mời thầu, chào hàng cạnh tranh về gói thầu rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Nội dung mời dự thầu dự án này nêu rõ: Mời tất cả các doanh nghiệp cấp nhỏ và siêu nhỏ tham gia đấu thầu dự án xây lắp trụ sở làm việc. Nguồn vốn dành cho dự án này thuộc Ngân sách nhà nước đầu tư có mục tiêu cho ngân sách địa phương hàng năm; lồng ghép các chương trình đầu tư trên địa bàn và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác. Hồ sơ mời thầu được phát miễn phí, thời gian từ 8h ngày 18/5/2015 đến 10h ngày 25/5/2015. Tổng giá trị dự án này được phê duyệt lên tới gần 4 tỷ đồng.

Thông báo mời thầu của UBND xã Diễn Hoàng được đăng phát chỉ là cho có lệ, theo quy định, còn việc thực hiện lại hoàn toàn ngược lại (Ảnh: HP)

 

Sau khi nắm bắt được thông báo này của UBND xã Diễn Hoàng, nhiều đơn vị doanh nghiệp đã về trực tiếp để đăng ký, nhận hồ sơ và mong muốn tham gia đấu thầu thực hiện dự án này. Tuy nhiên, trái ngược với thông báo mời thầu, các doanh nghiệp đến UBND xã để lấy hồ sơ dự thầu, sau khi gặp chủ tịch xã thì được trả lời là không phát hành hồ sơ, vì đã có một doanh nghiệp trong tỉnh đứng ra “chạy dự án” này giúp xã thực hiện luôn phần xây dựng. Câu trả lời dứt khoát của vị chủ tịch xã Diễn Hoàng khiến nhiều doanh nghiệp cũng phải “lắc đầu ngao ngán” và ra về tay không.

Nghiêm trọng hơn, trước khi thông báo mời thầu, chào hàng cạnh tranh được đăng tải, phát hành rộng rãi theo quy định thì dự án này cũng đã được triển khai trước đó rất lâu. Cụ thể, phần móng của công trình này đã được xây dựng hoàn thiện, phần sắt thép ở các cột trụ nay đã hoen gỉ, đơn vị thi công đang tiếp tục chuẩn bị làm tiếp các công đoạn tiếp theo.

Hồ sơ dự thầu chưa chốt nhưng công trình thì đã làm xong phần móng, sắt thép đã hoen gỉ (Ảnh:HP)

Ngày 23/5 vừa qua, trao đổi với PV về toàn bộ những bất cập, trái quy định nêu trên, ông Hồ Kim Cúc – Chủ tịch UBND xã Diễn Hoàng cho biết: “ Việc xã không phát hành hồ sơ cho doanh nghiệp khác khi họ tới mua là có. Việc xã tự đẩy nhanh tiến độ dự án trước khi chốt hồ sơ dự thầu cũng là đúng. Mong các anh hiểu cho điều kiện địa phương. Để có được dự án này xã cũng đã phải nhờ một người trên tỉnh tác động, nói giúp địa phương và nhờ một nhà thầu trong tỉnh đứng ra làm giúp địa phương. Tôi cũng chỉ làm việc có mấy hôm nữa là phải nghỉ hưu theo chế độ. Mong các anh thông cảm, chia sẻ.”.

Nói như ông Cúc thì dự án này đã được chỉ định thầu và toàn bộ quy trình đã thực hiện một cách trái ngược so với quy định. Dư luận cho rằng việc thông thầu, chỉ định thầu như vậy nhằm mục đích trục lợi bất chính?. Băn khoăn này của dư luận không phải là không có cơ sở khi mà vị chủ tịch xã này cũng khẳng khái cho rằng ông chỉ giữ chức chủ tịch xã có 5 ngày nữa là nghỉ hưu theo chế độ. Phải chăng việc “đẩy nhanh tiến độ dự án trước khi chốt hồ sơ dự thầu” là có chủ đích?. 

Ông Cúc-  xã biết rõ là sai nhưng vì điều kiện địa phương muốn nhanh có một trụ sở làm việc, bản thân ông cũng chỉ còn mấy hôm nữa nghỉ hưu theo chế độ (Ảnh: HP)

Lâu nay, nhiều dự án xảy ra việc thông thầu, chỉ định thầu đã cho thấy những tiêu cực nằm trong đó, tiền ngân sách nhà nước đã bị "xẻ thịt", chia chác rồi vào túi cá nhân. Việc lạm dụng quyền hạn, chức vụ để làm trái, trục lợi bất chính trong các dự án vẫn khá nổi cộm, luôn được Chính phủ quan tâm, chỉ đạo sát để xử lý nghiêm. Toàn bộ nội dung về sai phạm này chúng tôi xin gửi tới UBND tỉnh Nghệ An. Đề nghị chỉ đạo làm rõ, xử lý nghiêm những sai trái theo đúng quy định trong Luật đấu thầu. Cần phải thực hiện chấn chỉnh nghiêm túc các cá nhân liên quan và trả lời rõ cho công luận.

Tại Điều 17 quy định về các trường hợp hủy thầu trong Luật đấu thầu nêu rõ:

1. Tất cả hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất không đáp ứng được các yêu cầu của hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu.

2. Thay đổi mục tiêu, phạm vi đầu tư đã ghi trong hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu.

3. Hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu không tuân thủ quy định của pháp luật về đấu thầu hoặc quy định khác của pháp luật có liên quan dẫn đến nhà thầu, nhà đầu tư được lựa chọn không đáp ứng yêu cầu để thực hiện gói thầu, dự án.

4. Có bằng chứng về việc đưa, nhận, môi giới hối lộ, thông thầu, gian lận, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu dẫn đến làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư.

Báo điện tử Phapluatxahoi.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc

Theo Hoàng Phạm Phapluatxahoi.vn

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây