Hà Tĩnh: Nông dân “méo mặt’ vì lúa giống không nảy mầm

Thứ hai - 05/06/2017 08:49
Sau khi mua giống lúa Bao thai tại Công ty CP giống cây trồng Hà Tĩnh về, bà con nông dân xã Tiên Điền (Nghi Xuân) hết sức vui mừng phấn khởi và hy vọng sẽ có vụ mùa bội thu. Tuy nhiên, sau hơn ba tuần gieo sạ, người dân mới “tá hỏa” vì lúa giống không nảy mầm.
70% không nảy mần!

Theo đó, vụ mùa Hè thu 2016, toàn xã Tiên Điền đăng ký mua 900kg lúa giống Bao thai từ Công ty Cổ phần Giống cây trồng Hà Tĩnh (địa chỉ số 138 Đường Trần Phú, TP Hà Tĩnh) để gieo sạ. Đây là giống lúa truyền thống của bà con nông dân xã Tiên Điền nói riêng và huyện Nghi Xuân nói chung. Giống lúa này có tính ưu Việt là chịu hạn tốt, cho năng suất cao, chống được ngập úng và chịu đựng được mưa gió.

   
  Đồng ruộng thưa thớt vì lúa giống không nảy mầm.  

Tuy nhiên, sau hơn ba tuần gieo sạ, bà con nông dân mới “tá hỏa” khi mảnh ruộng - nơi cả nhà mưu sinh là một vùng đất trắng vì lúa giống không nảy mầm. Trao đổi về vấn đề này, một cán bộ phụ trách khuyến nông xã Tiên Điền thừa nhận là trên diện tích gieo trồng, có khoảng 70% lúa giống không nảy mầm. 

Về nguyên nhân, ông Phạm Ngự Bình - Chủ tịch UBND xã Tiên Điền lý giải: “Giống lúa Bào thai không nảy mầm một phần là do thời tiết nắng hạn kéo dài và một phần cũng do một số bao giống kém chất lượng”. 

Đem vấn đề trao đổi với Phòng Nông nghiệp huyện Nghi Xuân, ông Trần Văn Trình, trưởng phòng cho biết: “Theo quy định về quản lý Nhà nước, huyện có Trung tâm ứng dụng khoa học kỷ thuật và bảo vệ cây trồng, vật nuôi, được UBND huyện giao cho dịch vụ cung ứng các loại giống cây trồng. Tuy nhiên, ở địa phương vẫn có tư tưởng muốn cho nhanh, không qua khâu trung gian nên đã trực tiếp liên hệ và chủ động mua giống tại Công ty CP giống cây trồng Hà Tĩnh”.

“Sau khi nhân dân phản ánh, phòng Nông nghiệp huyện đã cho anh em đi kiểm tra và lập biên bản. Sau đó đã mời Công ty giống về làm việc với chính quyền địa phương và xác định nguyên nhân lúa giống không nảy mầm là do đất bị khô hạn”, ông Trình nói thêm.

Về phương hướng giải quyết, vị trưởng phòng cho biết: “Trước mắt, chúng tôi hướng dẫn nhân dân xen giắm lại bằng cách nhổ chỗ dày, bày chỗ thưa. Vừa rồi chúng tôi đi kiểm tra thì nhân dân đã xen giắm lại rồi, cánh đồng đã được phủ xanh, không còn diện tích đất bỏ hoang nữa”.

Đây là lĩnh vực kinh doanh khó

   
   Công ty Cổ phần giống cây trồng Hà Tĩnh, nơi cung cấp lúa giống Bao thai cho bà con nông dân xã Tiên Điền.  

Làm việc với Công ty giống cây trồng Hà Tĩnh, bà Võ Thị Hồng Minh – Giám đốc Công ty CP giống cây trồng Hà Tĩnh chia sẻ: “Kinh doanh giống cây trồng là một công việc hết sức khó khăn, thậm chí gặp rủi ro rất cao. Tuy nhiên từ trước tới nay, Công ty luôn cố gắng để được đồng hành với người nông dân. Quan điểm chỉ đạo của Công ty là lấy chất lượng làm hàng đầu và giá cả hợp lý nhất, hỗ trợ tối đa cho người dân”.

Cũng theo bà Minh, Công ty luôn luôn cầu thị, thiện chí, mong muốn giải quyết mọi việc một cách ổn thỏa và tốt đẹp nhất. Vì thế, sau khi nhận được thông tin, Công ty đã giao cho Phó giám đốc chuyên trách xác minh sự việc, xác định nguyên nhân để tìm hướng giải quyết. 

Khi hỏi về nguyên nhân gây ra sự việc trên, bà Minh khẳng định: “Đặc thù của địa bàn Nghi Xuân là đất pha cát, trong khi đó thời vụ gieo trồng rơi vào thời kỳ nắng nóng dài ngày, hạn hán trên diện rộng nên khi lúa nảy mầm thì bị độ nóng của cát làm cháy mầm, không mọc được”.

Về hướng giải quyết, Vị Giám đốc Công ty chia sẻ: “Mặc dù do yếu tố thời tiết nhưng Công ty vẫn sẵn sàng đặt ra chính sách hỗ trợ trên cơ sở thật khách quan, để tạo điều kiện cho người dân tổ chức sản xuất”.

 “Hiện tại chúng tôi đang chờ đề xuất từ phía địa phương để cùng người dân giải quyết. Nếu người dân yêu cầu hỗ trợ giá, hay hỗ trợ giống thì chúng tôi sẽ xem xét để đi đến thống nhất”, bà Minh trải lòng.

Tầm nhìn sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này…

Trần Hoàn - Quốc Cường - Đặng Sơn

Theo Tầm nhìn

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây