Vì sao cận Tết người uể oải, khó tập trung làm việc?

Thứ bảy - 13/01/2024 07:20
Thời điểm gần Tết, việc duy trì năng suất và chất lượng công việc là thách thức lớn với nhiều người bởi tâm lý “ăn chơi” bắt đầu xuất hiện.
Gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán 2024 nhưng nhiều người đã thấy uể oải, khó tập trung vào công việc khi đầu óc bị phân tâm bởi vô số kế hoạch mua sắm, biếu quà, lương thưởng, trả nợ, đầu tư… Trên thực tế, hiện tượng này được các chuyên gia gọi là "Holiday Click-off".
 
"Holiday Click-off" là hiện tượng bồn chồn, háo hức trước kỳ nghỉ lễ Tết. Khi Tết càng đến gần, mọi người thường dành nhiều thời gian để nghĩ về Tết và hoạt động đón Tết hơn là nghĩ đến công việc.

Bất kỳ một tín hiệu nào từ Tết cũng thu hút sự chú ý của con người như nghe nhạc Tết, nhìn thấy mai đào trên đường, hay hình ảnh áo dài Tết tràn ngập Facebook. Điều này khiến tâm trạng nhiều người nôn nao, khó tập trung, dẫn đến hiệu suất làm việc dịp cận Tết giảm sút.
 
D20240101304 1
Ảnh minh họa.

Đối với một số người, tình trạng uể oải, làm việc kém hiệu quả đơn giản xuất phát từ cảm giác mệt mỏi sau một năm lao động, muốn "dẹp bỏ" công việc sang một bên nên cần được nghỉ ngơi.

Ngược lại, có nhiều người phải làm quá nhiều việc trong dịp cuối năm để kịp nghỉ Tết. Điều này gây tâm lý căng thẳng, không thể tập trung hoàn thành, kém hứng khởi, sinh tâm lý chán nản và càng mong đợi Tết hơn.

Holiday Click-off có thể được xem là một hiện tượng toàn cầu.

Khảo sát của Peakon trên 12.000 dân văn phòng Mỹ, Anh và Đức cho thấy hơn 50% nhân sự Mỹ trước kỳ nghỉ Giáng sinh - Năm mới bắt đầu mất tập trung làm việc từ hai tuần trước lễ. Trong khi nhân sự Anh "cố thủ" thêm được 3 ngày và bắt đầu giảm hiệu suất từ ngày 18/12. Khảo sát này cũng cho thấy nhân sự trẻ, đặc biệt là Gen Z có khả năng "bật chế độ" ăn chơi sớm hơn các nhân sự lớn tuổi.

Mặc dù cảm giác mong ngóng nghỉ Tết và sao nhãng khi làm việc dịp cận Tết có vẻ vô hại nhưng nếu kéo dài sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến công việc, khả năng thăng tiến trong tương lai.
 
 
D20240101304 2
Ảnh minh họa.

Làm gì để tập trung làm việc dịp cận Tết?

Dọn dẹp không gian làm việc


Không gian làm việc càng gọn gàng càng khiến nhân viên gia tăng năng suất. Ngược lại, làm việc trong môi trường bừa bộn sẽ có hại cho sức khỏe tinh thần của con người.

Thay vì bày đồ ăn, cốc nước trên bàn, hãy giữ lại những đồ vật cần thiết như kệ hồ sơ, hộp bút và một vài món đồ trang trí nhỏ gọn, hợp lý. Tài liệu khi được đặt trên bàn cũng cần hạn chế số lượng, sắp xếp gọn gàng, phân loại hợp lý.

Lên kế hoạch chi tiết

Nếu dành thời gian để lướt mạng xã hội, mua sắm trực tuyến để chuẩn bị cho Tết, công việc chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng. Năm 2020, cuộc khảo sát hơn 1.019 nhân viên Mỹ do Screen Education thực hiện đã ước tính một nhân viên dành trung bình 2,5 giờ/ngày để truy cập nội dung kỹ thuật số không liên quan đến công việc của họ.

Vì vậy, thay vì lướt các trang mua sắm trực tuyến hay mạng xã hội trong vô thức, hãy lên danh sách chi tiết những món đồ cần mua cho dịp Tết và thời điểm cần hoàn thành việc mua sắm.

Tương tự, để công việc không bị ảnh hưởng, hãy lập danh sách công việc cần làm trước kỳ nghỉ Tết. Điều quan trọng là luôn nhắc nhở bản thân rằng mình cần hoàn thành khối lượng công việc nhất định nếu muốn bước vào kỳ nghỉ lễ trong tâm thế thoải mái.
 
D20240101304 3
Ảnh minh họa.

Làm việc kết hợp nghỉ ngơi

Thay vì làm việc liên tục, nhân viên văn phòng nên thường xuyên nghỉ giải lao ngắn để cảm thấy sảng khoái, tránh kiệt sức. Phương pháp được nhiều người áp dụng là kỹ thuật quản lý thời gian Pomodoro 25/5, nghĩa là cứ 25 phút làm việc thì có 5 phút nghỉ ngơi. Sau 4 lần Pomodoro, nhân viên văn phòng có thể nghỉ ngơi lâu hơn, khoảng 20 phút.

Trong thời gian nghỉ ngơi, mọi người nên đứng dậy vận động để tránh tình trạng đau mỏi do ngồi quá lâu hoặc nghe những bài nhạc yêu thích để giải tỏa căng thẳng.

Bên cạnh đó, thời điểm này, mỗi người cần chú ý hơn đến vấn đề chăm sóc thể chất. Không nên vì công việc quá bận rộn mà lơ là chuyện ăn uống, hãy chuẩn bị các bữa ăn đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng. Bản thân khỏe mạnh thì mới làm việc đạt hiệu suất cao.

Cân bằng giữa công việc với thời gian cá nhân
Cuối năm, công việc chất đống, nhiều người thường tăng ca hoặc mang việc về nhà để kịp hoàn thành công việc trước Tết. Tuy nhiên, điều này chỉ làm gia tăng sự chán nản, mệt mỏi, gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.
 
D20240101304 4
Ảnh minh họa.

Nhà vốn là nơi để nghỉ ngơi sau một ngày làm việc căng thẳng, mang công việc về nhà có thể khiến chất lượng và hiệu quả làm việc bị giảm sút vì những yếu tố gây nhiễu như tiếng tivi, thú cưng hay chăm sóc con cái,...

Ngoài ra, việc tăng ca thường xuyên hay mang công việc về nhà cũng gây ảnh hưởng đến mối quan hệ của các thành viên trong gia đình, nhất là trong thời điểm bầu không khí căng thẳng trong giai đoạn Tết Nguyên đán cận kề.

Vì vậy, hãy cố gắng hoàn thành công việc khi còn ở công ty và thư giãn khi trở về nhà. Việc nghỉ ngơi hợp lý sẽ giúp tinh thần làm việc tốt hơn vào ngày hôm sau.
 Mẫn Nhi (Theo Workday/ Giadinhonline.vn)

Link gốc: Vì sao cận Tết người uể oải, khó tập trung làm việc? (giadinhonline.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây