Ngày 26/5, tại ga Núi Thành, tàu 2469 do đầu máy D11H-350 kéo, lái tàu Dương Trần Chí Hiếu điều khiển kéo 14 toa xe chạy đến ga lúc 16h18. Theo kế hoạch, tàu 2469 đỗ tránh tàu ASY2 và cắt lại 3 toa xe N rỗng giáp đầu máy.
Vào lúc 16h22, đầu máy D20E-011 kéo đoàn tàu ASY2 chạy thông qua trên đường số 2, khi chạy ngang qua ghi N4 thì đâm va vào đầu máy D11H-350 dồn kéo 3 toa xe N đang nằm ngoài mốc tránh va chạm trên đường số 3.
Hậu quả là đoàn dồn đầu máy D11H-350 bị trật bánh nằm quay ngang góc 45o trên đường số 3 và dính liền với góc trái phía trước cửa đầu máy D20E-011. Toa xe N giáp máy bị trật bánh và quay ngang góc 45o trên đường số 3. Đoàn tàu ASY2, đầu máy D20E-011 bị trật bánh một giá chuyển hướng, 4 toa xe giáp máy bị trật bánh, giá chuyển hướng rời khỏi thân xe, thân xe đổ nghiêng và quay ngang.
Sau khi điều tra khám nghiệm hiện trường và căn cứ báo cáo của các nhân viên liên quan, Hội đồng phân tích tai nạn Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xác định sai phạm cụ thể của các nhân viên liên quan.
Cụ thể, trực ban ga Núi Thành không làm tốt công tác điều hành đối với các chức danh liên quan trong việc thực hiện quy trình tác nghiệp dẫn đến để trưởng dồn thực hiện cho đoàn dồn chuyển dịch khi đang tác nghiệp đón tàu ASY2 thông qua ga.
Trưởng dồn không phổ biến đầy đủ, rõ ràng kế hoạch tác nghiệp chạy tàu và dồn tàu tại ga cho lái tàu đầu máy D11H-350; tự ý thao tác cắt móc giữa toa xe số 3 và số 4 trong đoàn tàu 2469 và cho đoàn dồn chuyển dịch trong khi đang thực hiện kế hoạch đón tàu ASY2 thông qua ga.
Gác ghi ga Núi Thành thực hiện lệnh đình chỉ dồn khi tổ chức đón tàu ASY2 chưa đầy đủ, chưa quán xuyến được công việc của mình khi đón tàu ASY2, dẫn đến để đoàn dồn chạy vượt mốc tránh va chạm, vi phạm khoản 2 Điều 198 QCQG 07 và quy tắc quản lý kĩ thuật ga.
Kết luận điều tra tai nạn cũng khẳng định lái tàu đầu máy D11H-350 tàu 2469 điều khiển dịch chuyển đầu máy khi không có phụ lái tàu và khi vị trí của lái tàu không thể quan sát được tín hiệu của trưởng dồn (vị trí lái tàu thao tác bên phải, trong khi trưởng dồn làm tín hiệu bên trái đoàn tàu); để đầu máy vượt mốc tránh va chạm trong khi ghi để vị trí trái chiều; điều khiển đầu máy dồn khi chưa nắm được kế hoạch chạy tàu và dồn tàu của ga; Phụ lái tàu D11H-350 tàu 2469 rời bỏ đầu máy trong đoàn tàu 2469 đang trên đường chạy vào trong ga.
Hội đồng xác định trách nhiệm thuộc Chi nhánh Khai thác đường sắt Nghĩa Bình và Chi nhánh Đầu máy Đà Nẵng. Giám đốc Chi nhánh Khai thác đường sắt Nghĩa Bình và Giám đốc Chi nhánh Đầu máy Đà Nẵng phải xử lý trách nhiệm các cá nhân, tập thể của đơn vị mình, tự kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu và báo cáo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.
Trước đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã ra quyết định xử lý trách nhiệm đối với Chi nhánh Khai thác đường sắt Nghĩa Bình, trong đó: Đình chỉ công tác đối với trưởng ga Núi Thành Dương Văn Minh; Đình chỉ công tác các chức danh Trực ban chạy tàu Phạm Minh Tâm, Trưởng dồn Nguyễn Văn Hải, gác ghi phía Nam Bùi Ngọc Lâm.
Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam yêu cầu các chức danh lãnh đạo, quản lý của chi nhánh kiểm điểm, tự nhận hình thức kỷ luật và báo cáo Tổng công ty xem xét, quyết định đối với: Giám đốc Chi nhánh Cao Minh Hỷ, Phó Giám đốc phụ trách an toàn Nguyễn Thanh Sang, Trưởng phòng KHKD-KTAT Hà Văn Lưu, Phó trưởng phòng KHKD-KTAT Nguyễn Tấn Dũng, Giám sát an toàn khu vực Huỳnh Bá Hạt. Đối với Chi nhánh Xí nghiệp Đầu máy Đà Nẵng, đình chỉ công tác đối với các chức danh: Lái tàu Dương Trần Chí Hiếu và phụ lái tàu Nguyễn Văn Công.
Yêu cầu các chức danh lãnh đạo, quản lý của Chi nhánh kiểm điểm, tự nhận hình thức kỷ luật và báo cáo Tổng công ty xem xét, quyết định đối với Giám đốc Chi nhánh Trương Văn An, Phó giám đốc phụ trách an toàn Lê Xuân Linh, Trưởng phòng An toàn - Bảo vệ ANQP Trần Nhật Chung, Quản đốc Phân xưởng vận dụng Nguyễn Xuân Quang, Đội trưởng Đội lái tàu 3 Phan Tiến Sỹ.
Nguồn tin: Dân trí
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn