Hàng loạt cán bộ vướng vào lao lý sau "sốt đất"

Thứ bảy - 18/03/2023 08:47
Cách đây vài năm tại nhiều địa phương trong cả nước, giá đất ở bất ngờ tăng phi mã, sau đó bỗng dưng giảm. Sau "sốt đất" chỉ còn những nhà đầu tư “cá mập”, “cò đất” chuyên nghiệp hưởng lợi, còn lại hầu hết các gia đình vỡ nợ, nhiều cán bộ vướng vào vòng lao lý.
Những năm gần đây cơn "sốt đất" lan khắp các tỉnh thành. Trước nhu cầu mua bán đất của người dân tăng cao không ít người có tay nghề, chuyên môn cao, nghề nghiệp ổn định đã nghỉ hoặc tạm thời nghỉ nghề chính để "đu" theo sóng thị trường đi buôn đất.

Nguyên nhân chính tác động đến thị trường đất là do các "cò đất" tung thông tin về các quy hoạch dự án... Trong khi những thông tin quy hoạch dự án mới chỉ là chủ trương, chưa có gì rõ ràng nhưng khi qua tay giới "cò đất" đã được "thổi phồng" để kích thích người có tiền lao vào đầu tư khiến giá đất bỗng dưng nhảy vọt.
 
D2023031802 1
Cách đây vài năm tại nhiều vùng quê ở Hà Tĩnh người đi mua đất như trẩy hội.

Thời gian "sốt đất" kéo theo nhiều gia đình, cộng đồng dân cư "lao" vào mua bán đất như con "thiêu"thân", bởi thông tin giá đất tăng bằng lần, không phải 1 lần, 2 lần thậm chí bằng 5 lần, 10 lần. Trong vòng quay chóng mặt đó, nhiều khi người ta quên mất đi những giá trị cốt lõi, giá trị đích thực để rồi mang tiền, vay tiền khắp nơi đầu tư vào đất.

Rất nhiều người đang còng lưng trả nợ ngân hàng khi chạy theo vòng xoáy sốt đất. Những câu chuyện trên chỉ là số ít trong vô vàn những chuyện dở khóc dở cười, bài học cho những người không có nguồn tiền nhàn rỗi, lướt sóng theo đất bằng tiền vay ngân hàng.

Chính mánh khóe “thổi phồng” so với giá phổ biến trên thị trường của giới đầu cơ đã tạo nhiều hệ lụy xấu cho xã hội và gây khó khăn cho người có nhu cầu mua đất thực. Thực tế, giá đất được “thổi” trên trời đã kéo theo nhiều hệ lụy. Trước nhu cầu chuyển nhượng đất của người dân tăng cao, một số cán bộ địa chính đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để nhận tiền của người dân trong quá trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dẫn đến sai phạm và bị khởi tố.

Ngày 7/2, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an hai huyện Kỳ Anh và Thạch Hà (tỉnh Hà Tĩnh) đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam nhiều đối tượng là cán bộ địa chính xã, chi cục thuế và Văn phòng Đăng ký quyến sử dụng đất về tội nhận hối lộ, đưa hối lộ.

Theo Cơ quan cảnh sát điều tra, trong quá trình công tác liên quan đến các thủ tục về đất đai, một số cán bộ địa chính, cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh Kỳ Anh và cán bộ Chi cục Thuế khu vực Kỳ Anh đã móc nối với nhau để nhận tiền hối lộ.
 
D2023031802 2
Văn phòng Đăng ký đất đai thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh, nơi có cán bộ bị khởi tố, bắt tạm giam. Ảnh:TL

Cụ thể, 7 cá nhân khởi tố bị can, bắt tạm giam vì hành vi nhận hối lộ quy định tại Điều 354 Bộ luật Hình sự gồm: Đặng Quốc Anh (SN 1987), Phó Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh Kỳ Anh; Hoàng Xuân Phùng (SN 1973), cán bộ Chi cục Thuế khu vực Kỳ Anh; Trần Bá Cường (SN 1990), cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh Kỳ Anh; Nguyễn Ngọc Hợp (SN 1989), cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh Kỳ Anh; Lê Viết Hoàng (SN 1987), công chức địa chính xã Kỳ Sơn và Trần Thị Cẩm Anh (SN 1989), công chức địa chính xã Kỳ Hải.

Tại huyện Thạch Hà, có hai người thuộc Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh Thạch Hà-Lộc Hà bị khởi tố về tội nhận hối lộ theo quy định tại Điều 354 Bộ luật Hình sự gồm: Hồ Thị Dung (SN 1993) và Trần Thu Thảo (SN1989). Cả hai đều có hộ khẩu thường trú tại huyện Thạch Hà.

Ngoài các đối tượng kể trên, cơ quan chức năng đã bắt giữ, khởi tố Vương Tuấn Thịnh (46 tuổi) là cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Hà Tĩnh về tội nhận hối lộ và một số người chưa rõ danh tính kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản về tội đưa hối lộ.

Theo tài liệu điều tra, từ giữa năm 2021 - 2022, lợi dụng hiện tượng "sốt đất" trên địa bàn các huyện Kỳ Anh, Thạch Hà… các "cò đất" đã móc nối với hàng loạt cán bộ thuộc Văn phòng Đăng ký đất đai, cán bộ thuế, công chức địa chính xã với mục đích làm nhanh thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ).

Sau khi hồ sơ nộp về địa chính xã, công chức địa chính xã sẽ "ra giá" với các "cò đất". "Cò đất" phải chi từ 3,5 đến 5 triệu đồng trên mỗi bộ hồ sơ để làm nhanh thủ tục cấp GCNQSDĐ.
Theo giadinh.suckhoedoisong.vn
Link gốc: https://giadinh.suckhoedoisong.vn/hang-loat-can-bo-vuong-vao-lao-ly-sau-sot-dat-17223031715424756.htm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây